Chủ Nhật, 09/03/2008 22:45

Nới rộng biên độ tỷ giá lên 1%

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định mở rộng biên độ mua, bán ngoại tệ của các ngân hàng thương mại so với tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng thêm 0,25% từ ngày 10/3. Như vậy, biên độ giao dịch ngoại tệ đã tăng từ mức 0,75% hiện nay lên 1%.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết, nới rộng biên độ tỷ giá, đồng Việt Nam sẽ tăng giá ở một mức nhất định sau đó. Điều này, trước mắt, có tác động tích cực đến kiềm chế lạm phát và phản ánh chính xác hơn tình hình cung cầu trên thị trường.

Tuy nhiên, việc mở rộng biên độ giao dịch khiến đồng Việt Nam tăng giá có thể gây ảnh hưởng đến xuất khẩu. Ông Tiến cho biết, việc này vẫn có nhiều ý kiến khác nhau và NHNN sẽ tiếp tục theo dõi để có điều hành một cách linh hoạt.

Ông Tiến cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ dữ trữ bắt buộc ở mức cao như hiện nay. Đồng thời giám sát chặt chẽ và dự báo xu hướng biến động tổng phương tiện thanh toán và tín dụng để xem xét điều chỉnh tỷ lệ và cơ chế dự trữ ở mức thích hợp.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ tiếp tục biện pháp bán tín phiếu đúng như dự kiến vào ngày 17/3. Trong trường hợp ngân hàng thương mại gặp khó khăn về nguồn vốn sẽ xem xét lùi thời gian cụ thể đối với từng ngân hàng thương mại.

Nhằm tiếp tục hạ nhiệt cơn sốt lãi suất hiện nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn cho các ngân hàng để đảm bảo tính thanh khoản thông qua thị trường mở và các công cụ tái cấp vốn. Trước mắt, ấn định trần lãi suất trong giao dịch nghiệp vụ thị trường mở xoay quanh 9-10% và thực hiện rút tiền về một cách nhịp nhàng nhằm điều tiết và ổn định lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại, đảm bảo lãi suất thực dương nhưng không gây trở ngại cho các nhu cầu vay vốn hiệu quả. Đồng thời ổn định các lãi suất cơ bản như hiện nay.

Ông Tiến cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện các giải pháp điều chỉnh quy mô, cơ cấu và tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với khả năng huy động vốn, kiểm soát rủi ro và nâng cao chất lượng tín dụng. Kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2008 tối đã là 30%.

Các ngân hàng áp dụng mức lãi suất huy động vốn phù hợp với chính sách lãi suất thực dương theo cơ chế thị trường và các quy định của Ngân hàng Nhà nước theo từng thời kỳ. Không được áp dụng các hình thức khuyến mãi bằng tiền và hiện vật đối với những người gửi tiền như là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh để thu hút tiền gửi, làm dịch chuyển tiền gửi giữa các ngân hàng thương mại, gây xáo trộn thị trường tiền tệ.

Có ngân hàng thực hiện quản trị không tốt

Theo ông Nguyễn Đồng Tiến, trong những ngày sau Tết, thị trường ngân hàng có biến động. Một số ngân hàng có vấn đề về thanh khoản, lãi suất huy động vốn tăng cao, lãi suất qua đêm tăng cao. Tuy nhiên, điều này chỉ tập trung vào một vài ngân hàng cổ phần mới chuyển đổi mà chúng tôi không tiện nêu tên. Chúng ta thấy, không có một ngân hàng nào trong số 25 chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam có vấn đề về thanh khoản. Rõ ràng, biến động trên thị trường vừa qua có nguyên nhân do năng lực điều hành quản trị của các ngân hàng này thực hiện không tốt. Trong một số thời điểm, có những khoản họ buộc phải vay nóng trên thị trường để trả cho ngân hàng khác.

Việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có công điện đã có tác động rất tích cực nhằm ổn định lãi suất và thị trường. Hiện nay, vẫn có những biểu hiện như khuyến mãi cao, huy động vốn ngắn hạn lãi suất cao, dài hạn thấp điều này không bình thường trong cơ cấu huy động.

vnn

Các tin tức khác

>   Sacombank đầu tư 25 tỉ đồng vào Đại học Yersin Đà Lạt (08/03/2008)

>   Ngân hàng cam kết ổn định lãi suất (08/03/2008)

>   ACB tăng mạnh lãi suất huy động vàng (07/03/2008)

>   Nới rộng biên độ mua, bán ngoại tệ (08/03/2008)

>   "SCIC tham gia thị trường không để kinh doanh" (07/03/2008)

>   Thị trường tiền tệ đón loạt chính sách mới (07/03/2008)

>   Giá vàng giảm nhẹ vào cuối ngày, xuống 19,02 triệu đồng/lượng (07/03/2008)

>   Standard Chartered sẵn sàng mở rộng hoạt động tại VN (07/03/2008)

>   125 triệu USD bảo hiểm dự án cảng côngtenơ cảng Sài Gòn (07/03/2008)

>   ECB giữ nguyên lãi suất cơ bản (07/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật