Chủ Nhật, 09/03/2008 23:00

Ngành du lịch "khát" nhân lực

Dù trình độ chưa đạt nhưng doanh nghiệp vẫn thường xuyên "níu chân SV thực tập ở lại để bồi dưỡng, thậm chí tiếp nhận sau khi ra trường. Nhu cầu về chất lượng nhân lực ngành du lịch tăng cao đặt ra cơ hội cho người học và thách thức cho người sử dụng.

Hội thảo quốc gia Đào tạo nhân lực ngành du lịch theo nhu cầu xã hội diễn ra tại TP.HCM ngày 7/3/2008 đã đặt ra nhiều bức xúc của cả “ba nhà” (nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) về việc giải bài toán nhân lực chất lượng cho ngành du lịch.

Thiếu, yếu: Vẫn cần

Nhân lực có trình độ từ ĐH chỉ chiếm 3,11% trong số hơn 1 triệu lao động ngành du lịch. TP.HCM thu hút 24,41%, Hà Nội có 14,14%. Hiện tượng thừa, thiếu  cục bộ lao động du lịch giữa các địa phương là khó khăn lớn trong phân bố lao động mảng này. Tới năm 2010, mục tiêu sẽ có 1,4 triệu người tham gia lĩnh vực du lịch.

Những năm gần đây các cơ sở đào tạo du lịch ngày càng tăng, nhưng chỉ đáp ứng 60% nhu cầu. Tình trạng phổ biến lại tréo nghoe khi các doanh nghiệp thiếu lao động lành nghề nhưng khi tuyển dụng SV có chuyên môn vẫn phải đào tạo lại. Đặc biệt, nhân lực chất lượng cao (giám đốc, quản lý cao cấp, chuyên gia…)  thì chưa có trường lớp đào tạo.

Ông Văn Nghệ (giám đốc điều hành khách sạn Majestic TP.HCM) cho biết, “rất nhiều trường hợp, chúng tôi chỉ hỏi “khách sạn là gì?” nhưng SV tốt nghiệp ngành du lịch lại lúng túng. Tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến nhất thì nghe hiểu rất hạn chế. Tuy vậy, chúng tôi vẫn thường xuyên níu chân SV thực tập lại, làm việc part – time và trả lương bình thường cho các em".

T.S Lã Quốc Khánh (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) chua xót: trình độ ngoại ngữ hạn chế, kỹ năng thiếu  khiến chúng ta không khai thác hết được nguồn lợi du lịch từ khách nước ngoài.

Minh chứng cho điều này, ông Nguyễn Minh Quyền, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Lữ hành Bến Thành Tourist cho hay, ở Trung tâm ông, 30% thị trường khách du lịch nước ngoài cần hướng dẫn viên nói được tiếng Đức Nhật, Hàn Quốc. Tuy nhiên, do không tìm được lao động đáp ứng nhu cầu, đành chấp nhận để mảng thị trường đó bỏ ngỏ. Thực tế này không khó khắc phục nhưng lại luôn gặp phải vì ngay từ khi học chỉ đào tạo chung chung và không định hướng.

Cũng vì vấn đề này, đại diện Trung tâm TNHH thương mại Phương Nam cho biết phải sử dụng HDV nước ngoài về mới đáp ứng nhu cầu khách quốc tế. Một giải pháp tình thế khác là tự đào tạo cho nhân viên những bước cơ bản.

Bắt tay: chưa đủ, phải học hỏi lẫn nhau

Giải thích những căn nguyên mà doanh nghiệp bức xúc, TS. Nguyễn Mạnh Hùng (Trường CĐ Nguyễn Tất Thành, TP.HCM) cho biết, mức học phí hiện tại dù khéo co, kéo, các trường cũng không đảm bảo chất lượng đào tạo với một ngành cần thực tế nhiều, kỹ năng nhiều như du lịch.

Ông Văn Nghệ cho hay, cách giữ chân SV dù trình độ và khả năng nhân lực hạn chế kỳ thực khá mất thời gian, có phần rối, ảnh hưởng công việc chung. Nếu không bắt tay làm chung, chỉ trách và đổ lỗi cho đào tạo là không công bằng và sẽ không giải  quyết được vấn đề vì bản thân doanh nghiệp rất cần người làm được việc cho mình.

Đồng tình ý kiến này, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Khách sạn Ninh Kiều (Cần Thơ) tính, trung bình mỗi năm doanh nghiệp của mình bỏ ra 50 triệu để đào tạo lại SV mà vẫn không hài lòng vì mất nhiều thời gian. Để bớt chi phí, thời gian, nên tạo điều kiện cho SV vào thực tập, làm part – time là giải pháp hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Đình Thành, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (VITOURS), công ty này từng có chương trình hỗ trợ cho SV ngành du lịch, “đặt hàng” các SV xuất sắc tại một số trường nhưng không ăn thua. Khi nhận về, vẫn tiếp tục bài ca "đào tạo lại".

VITOURS đã lên mạng tìm kiếm  và nhận được sự hỗ trợ đào tạo miễn phí từ các tổ chức phi chính phủ. Chương trình đào tạo của họ rất hay, có bảng mô tả công việc cụ thể, rõ ràng. Trong đó bao gồm những công việc cụ thể, dù nhỏ nhặt nhất mà mọi thành viên trong công ty phải đạt dược là gì, trình độ nghiệp vụ mà mỗi người phải đạt được trong từng giai đoạn là gì...

"Bởi vậy, ngoài việc nhà trường và doanh nghiệp bắt tay, cần có sự tăng cường học hỏi lẫn nhau, trong và ngoài nước vì đây là ngành nghề đặc biệt mở và luôn thay đổi, mới mẻ", ông Thành đề xuất.

vnn

Các tin tức khác

>   TPHCM : Căn hộ cao cấp rớt giá mạnh (10/03/2008)

>   PTT Thường trực Nguyễn Sinh Hùng kiểm tra một số dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội (09/03/2008)

>   Nuôi trồng thuỷ sản thiệt hại 147 tỷ đồng do thời tiết (10/03/2008)

>   Giá cà phê “trượt dốc”, người dân trở tay không kịp (09/03/2008)

>   Đà Nẵng: Giá cả tăng và nguy cơ phá sản của các nhà thầu xây dựng (08/03/2008)

>   ACCOR sẽ triển khai hàng loạt thương hiệu khách sạn tại VN (09/03/2008)

>   Nguy cơ EU sẽ không ưu đãi GSP cho da giày Việt Nam (08/03/2008)

>   Kết luận thanh tra tại Cục Hải quan TP.HCM: 3 vấn đề chưa thống nhất (09/03/2008)

>   Hạt ca cao được giá (09/03/2008)

>   Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: Sẽ cân nhắc chuyện tăng giá điện (08/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật