Thứ Ba, 11/03/2008 09:08

Lãi suất sẽ giảm?

Khi các ngân hàng (NH) chạy đua lãi suất, nhiều doanh nghiệp đã phải “cắn răng” vay NH với lãi suất cho vay trên 16%. Hiện, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã “khuyến cáo” các NH thương mại không những giảm lãi suất huy động mà còn cả lãi suất cho vay…

“Chẳng đặng đừng”

NHNN- chi nhánh TPHCM cho biết NHNN đã có công văn tới các chi nhánh NH thương mại tại TPHCM và Hà Nội, yêu cầu phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nhằm thống nhất việc giảm dần lãi suất cho vay, lãi suất huy động VND.

Đây cũng là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đưa ra trong cuộc họp với Thống đốc NHNN và  lãnh đạo một số bộ ngành cuối tuần rồi.

Ông Hồ Hữu Hạnh, GĐ chi nhánh TPHCM - NHNN cho rằng những động thái trên là cần thiết, vì việc duy trì mức lãi suất cao như hiện nay không chỉ gây khó cho khách hàng mà về lâu dài sẽ gây khó cho chính các NH.

Sau khi quy quy định “trần” lãi suất huy động tối đa 12%/năm, NHNN tiếp tục yêu cầu các NH thương mại chấm dứt những chương trình khuyến mãi để “lách” mức trần trên.

Ngoài ra để giảm bớt áp lực cho các NH, NHNN còn thông báo sẽ hoãn thời hạn mua tín phiếu bắt buộc đối với những NH chưa đủ điều kiện (dự kiến bắt đầu từ 17/3). Những động thái trên đang báo hiệu lãi suất cả huy động lẫn cho vay có thể sẽ giảm trong thời gian tới.

Tổng GĐ một NH cổ phần thừa nhận NH ông lao vào cuộc đua tăng lãi suất vừa qua là “chẳng đặng đừng”, vì không làm thế sẽ mất khách và thua các NH bạn. Nhưng, ông cũng cho biết trước mắt chưa dám giảm lãi suất, vì “chưa biết chắc các NH khác có làm theo không”.

Dường như các NH đang chờ sự “điều phối” của VNBA. Sau khi VNBA và các NH thương mại ngồi lại để cam kết thực hiện lãi suất huy động trần 12%, nhiều nguồn tin cho hay một thống nhất tương tự với lãi suất cho vay cũng đang được bàn thảo.

Với việc lãi suất cho vay tiêu dùng nhiều NH lên đến 24%/năm, vay nhập nguyên vật liệu sản xuất trên 16%..., thì gần đây đã xuất hiện tình trạng đầu ra của một vài NH đang giảm sút.

GĐ tín dụng cá nhân một NH thừa nhận “hơn 2 tuần nay, người vay tiền mua hàng tiêu dùng, ô tô, xây sửa nhà… giảm 50-60% so với tháng trước. Lý do, bên cạnh việc NH xem xét hồ sơ, thẩm định thủ tục khó hơn, thì nhiều khách hàng cũng ngại mức lãi suất trên 20%”.

Ông Diệp Kiếm Minh (P.21, Q. Bình Thạnh) đang làm thủ tục để vay 300 triệu mua xe hơi tại NH A. than phiền “là khách hàng quen nhưng lãi suất đến 22%/năm, hàng tháng trả lãi hơn 6,5 triệu đồng, nên tôi đã hủy thủ tục vay”.

“Vướng đủ thứ”

Thực tế, đại diện một số NH cho hay cũng rất muốn hạ lãi suất để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, khách hàng cá nhân vay dễ hơn, nhiều hơn, nhưng “vướng đủ thứ” như lãi suất huy động cao, chi phí quản lý, hoạt động kinh doanh ngày càng lớn, sức ép khan hiếm tiền đồng, dự trữ bắt buộc...

Ông Trần Phương Bình, Tổng GĐ NH Đông Á khẳng định “giới NH chúng tôi thích lãi suất thấp mà nhiều khách được vay hơn là lãi cao mà khách hàng ngại đến”.

Một trong những “cú hích” chính để dẫn đến việc hạ lãi suất cho vay là lãi suất huy động cũng phải giảm, mà việc này thì chưa NH nào dám “ra tay” trước.

Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, để phát triển ổn định thì mức lãi suất dưới 10% là hợp lý. Nhưng trong thời điểm hiện nay, kéo xuống ngưỡng trên không dễ khi khách hàng vừa ồ ạt gửi tiền ở mức “trần” 12%, bên cạnh đó lạm phát cao cũng khiến việc giảm lãi suất huy động trở nên khó khăn hơn.

Một giải pháp được đưa ra là tăng lãi suất cho vay mua nhà, xe, hàng tiêu dùng…, để “bù” cho lãi suất thấp cho vay nhập nguyên vật liệu, sản xuất hàng hóa…

Dường như, việc lãi suất sẽ giảm đang phải trông chờ vào những động thái tiếp theo của NHNN và VNBA.

TP

Các tin tức khác

>   Đa dạng hóa ngoại tệ (11/03/2008)

>   ACB tăng lãi suất USD lên 5,85%/năm (10/03/2008)

>   Ứ đọng USD, doanh nghiệp "khóc dở, mếu dở" (10/03/2008)

>   Thử dò đoán tỉ giá, lãi suất... (10/03/2008)

>   Giá vàng giảm tiếp 140.000đ/lượng (10/03/2008)

>   USD “mất phanh” trước Euro (10/03/2008)

>   Lạm phát nhìn từ góc độ thu, chi ngân sách (10/03/2008)

>   Bảo lãnh vay vốn nước ngoài xây nhà máy ximăng Thăng Long (10/03/2008)

>   Habubank nhận giải thưởng về Thanh toán Quốc tế (10/03/2008)

>   Các ngân hàng muốn giảm lãi suất (10/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật