Vốn trái phiếu Chính phủ: Đẩy nhanh tốc độ giải ngân
Năm 2008, Chính phủ chủ trương huy động khoảng 37.000 tỷ đồng trái phiếu của dân để thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục... Đây là một yêu cầu thiết thực nhằm nâng cao đời sống của chính người dân. Song, vấn đề đặt ra là làm thế nào để nguồn vốn này nhanh được giải ngân, tránh tình trạng “nghẽn” vốn như năm trước?
Năm 2008, huy động hơn 2 lần năm trước
Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XII nêu rõ, trong năm 2008 trên cơ sở đảm bảo cân đối vĩ mô, Chính phủ tiếp tục phát hành khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng trái phiếu giáo dục và khoảng 27.000-28.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ. Số tiền này dự kiến được sử dụng để đẩy nhanh chương trình kiên cố hóa trường học; các công trình thiết yếu về giao thông, thủy lợi; đồng thời hoàn thành cơ bản chương trình đường giao thông đến trung tâm xã, chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và chương trình xây dựng hạ tầng các xã biên giới.
Để tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư xây dựng cơ bản, Chính phủ vừa ra Nghị quyết 59/2007/NQ-CP về một số giải pháp xử lý vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng và cải cách một số thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì: hướng dẫn ngay việc đăng ký kinh doanh thành lập mới, đăng ký mã số thuế doanh nghiệp trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc; thống nhất nội dung về đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế doanh nghiệp trong một bộ hồ sơ duy nhất nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Ngoài ra, Chính phủ sẽ phát hành thêm từ 4.000-5000 tỷ đồng trái phiếu để hoàn thiện chương trình đầu tư xây dựng các bệnh viện tuyến huyện.
Như vậy so với kế hoạch huy động vốn năm ngoái, khoảng 16.000 tỷ đồng, thì năm nay nguồn huy động trái phiếu Chính phủ đã cao hơn 2 lần.
Những "nút thắt" cần tháo gỡ
Kế hoạch huy động vốn của Chính phủ đã rõ ràng như vậy, song lại nảy sinh mối quan ngại, làm thế nào để có thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn huy động? Nhìn vào thực tế năm 2007 có thể thấy tốc độ giải ngân nguồn vốn này còn khá chậm chạp.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2007, Bộ Giao thông vận tải giải ngân đạt 26,8 %; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đạt khoảng 33%; Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì chỉ giải ngân khoảng 21%.
Một lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải cho biết, lí do khiến việc giải ngân bị nghẽn là vì một số chính sách, thủ tục đầu tư, đầu thầu chưa thông thoáng làm chậm tiến độ xây dựng. Đặc biệt khâu giải phóng mặt bằng của các dự án đều chậm do các địa phương thiếu chỉ đạo quyết liệt về phương án đền bù và bàn giao mặt bằng. Song có một nguyên nhân nữa là việc lập kế hoạch và chuẩn bị dự án của các bộ và địa phương lại chưa căn cứ vào khả năng thực tế. Có khá nhiều kế hoạch được đăng ký vào đầu năm nhưng đến tận cuối năm vẫn không hoàn thành các thủ tục đầu tư. Thống kê của Bộ kế hoạch và Đầu tư cho thấy, năm 2007 có đến 457 dự án trên 1.062 dự án đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ không đủ thủ tục đầu tư xây dựng.
Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được ưu tiên bố trí để giải quyết các vấn đề bức xúc về giao thông thủy lợi, y tế, nông nghiệp, giáo dục. Các lĩnh vực này cũng ảnh hưởng đến sự phát triển, do đó, càng phải hoàn thành sớm, trước kế hoạch. Đối với các dự án nâng cấp các bệnh viện tuyến huyện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, ưu tiên vốn cho các trung tâm y tế huyện thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hoặc ở quá xa bệnh viện tỉnh, các huyện mới chia tách nhưng chưa có bệnh viện huyện.
khoa học và phát triển
|