Tp Hồ Chí Minh: Hội thảo đường sắt phát triển đô thị
Ngày 29/2, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức hội thảo đường sắt phát triển đô thị nhằm giúp thành phố Hồ Chí Minh thấy rõ hơn về quy hoạch đô thị gắn liền với đường sắt nội thị.
Ông Mitsuhiro Maeda, Giám đốc Phòng hợp tác Tài chính thuộc Bộ Kinh tế - Thương Mại - Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết, 10 năm qua, JETRO đã thực hiện 33 dự án nghiên cứu khả thi tại Việt Nam, trong đó có nhiều dự án liên quan đến lĩnh vực đường sắt như: cải thiện mạng lưu thông và đường sắt ở miền Bắc Việt Nam bao gồm Hà Nội – Hải Phòng; dự án đường sắt trên cao khu vực Hà Nội; kế hoạch xây dựng hệ thống lưu thông hàng hóa bằng đường sắt nhằm mục đích nâng cao hiệu suất vận tải hàng hóa ở phía Nam... Ngoài ra, METI cũng đang thực hiện nghiên cứu khả thi dự án tuyến số 2 tàu điện ngầm thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Maeda cho rằng, những năm gần đây, Việt Nam liên tục đạt được tăng trưởng kinh tế cao, kéo theo đó dân cư ngày càng tập trung về các đô thị lớn tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội dẫn tới vấn nạn kẹt xe nghiêm trọng. Để giải quyết vấn nạn này, các thành phố lớn cần phải cấp bách trang bị một hệ thống giao thông theo tuyến cố định, nhưng cần cân nhắc chọn lựa trên cơ sở nắm bắt nhu cầu hiện tại cũng như tầm nhìn về một đô thị trong tương lai để chọn ra hệ thống đường sắt thích hợp nhất.
Về dự án giao thông đô thị ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản đã giúp lập quy hoạch tổng thể, tổ chức hội thảo, tiếp nhận tu nghiệp và sắp tới có thể hợp tác với Việt Nam thông qua cung cấp “bí quyết” về hệ thống đường sắt Nhật Bản, hợp tác về vốn đầu tư, kỹ thuật để giúp Việt Nam giải quyết vấn nạn kẹt xe hiện nay.
Hội thảo còn giới thiệu “Mô hình Kobayashi Ichizou” đang thực hiện thành công tại Nhật Bản. Mô hình này không chỉ xây dựng hệ thống đường sắt đơn thuần mà kết hợp đồng thời với xây dựng các tòa nhà, trung tâm thương mại, phát triển nhà ở khu dân cư... một cách nhất quán và nhờ đó tăng cao hiệu quả cộng hưởng với dự án đường sắt./.
TTXVN
|