Thứ Sáu, 29/02/2008 17:13

Quan hệ Việt-Anh sẽ có bước phát triển mới

Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen Trần Quang Hoan cho rằng chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Vương quốc Anh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mới và quan hệ Việt Nam-Anh có những bước tiến quan trọng.

"Chắc chắn chuyến thăm sẽ góp phần hết sức quan trọng đưa mối quan hệ hợp tác mọi mặt giữa hai nước lên một tầm cao mới", Đại sứ nói khi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Anh.

Theo Đại sứ, quan hệ Việt Nam-Anh có những bước phát triển quan trọng. Về chính trị, hai nước hiểu biết nhau sâu sắc hơn thông qua việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình 20-25%/năm và đạt con số 2 tỷ USD trong năm 2007. Đầu tư của Anh vào Việt Nam đạt khoảng 1,5 tỷ USD, cao thứ ba trong số các nước Liên minh châu Âu (EU) đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, hợp tác giáo dục cũng đang phát triển mạnh. Hiện có khoảng 5.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Anh. Tính đến nay, phía Anh đã dành khoảng 600 suất học bổng cho các sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam; Hội đồng Anh cũng tích cực hỗ trợ việc đào tạo tiếng Anh cho Việt Nam. Sự hợp tác về du lịch, di trú và các lĩnh vực khác cũng được quan tâm thúc đẩy và mang lại những kết quả rất tích cực.

Đại sứ Trần Quang Hoan cho rằng hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ hợp tác song phương. Vương quốc Anh là một nước có vị trí quan trọng ở châu Âu và trên thế giới, là nền kinh tế lớn thứ 6 và là nước đầu tư ra bên ngoài lớn thứ 5 thế giới, với rất nhiều thế mạnh về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quản lý, giáo dục. Trong khi đó, nhờ những thành tựu to lớn đạt được trong hơn 20 năm Đổi mới cũng như trong quá trình hội nhập quốc tế, ngày nay thế và lực của Việt Nam đang mạnh lên và Việt Nam có điều kiện và khả năng hợp tác có hiệu quả với các nước trên cơ sở cùng có lợi.

Bên cạnh đó, theo Đại sứ, trên vũ đài quốc tế, hai nước hiện cùng là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và có nhiều mối quan tâm chung về các vấn đề toàn cầu và hợp tác phát triển. Vì vậy, trong thời gian tới, nội dung hợp tác song phương rất phong phú, trong đó ưu tiên lớn nhất sẽ là lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục./.

ttxvn

Các tin tức khác

>   Tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới đến Việt Nam (29/02/2008)

>   Đà Nẵng: 250 triệu USD xây dựng Khu đô thị Đa Phước (29/02/2008)

>   Tập đoàn Giant Group Limited xin đầu tư casino ở cửa khẩu Dinh Bà (29/02/2008)

>   Thanh tra Công ty Trang thiết bị kỹ thuật y tế TPHCM (29/02/2008)

>   Căn hộ cao cấp “chết” trước? (29/02/2008)

>   “Bong bóng” địa ốc: “Do nhu cầu thì không đáng ngại” (29/02/2008)

>   “Tây Ban Nha muốn đầu tư vào metro ở Việt Nam” (29/02/2008)

>   Trình Thủ tướng quy hoạch xây dựng HN, TP.HCM trong quý I (29/02/2008)

>   Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 15% (29/02/2008)

>   “Thiên đường cà phê toàn cầu tại Việt Nam” - Một dự án có khả thi? (29/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật