Thứ Tư, 27/02/2008 22:43

Sẽ cho ngân hàng mất khả năng thanh toán vay vốn

Trước vấn đề lãi suất ngân hàng tăng quá “nóng”, ngày 27/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM đã họp với các lãnh đạo ngân hàng trên địa bàn về những giải pháp điều hành ngân hàng trong thời gian tới.

Ông Vũ Huy Toản, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho hay, việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại đang gặp khó khăn.

Nguyên nhân chính là do giá cả hàng hoá có xu hướng tăng ở mức cao gây sức ép lớn đối với việc kiểm soát tiền tệ để chống lạm phát. Bên cạnh đó, việc huy động vốn của các ngân hàng thương mại tăng chậm, việc thu hồi nợ gặp khó khăn do lãi suất cho vay tăng ở mức cao và khả năng cho vay mới hạn chế, đồng thời nhiều khách hàng vay lại có biểu hiện chây ì trả nợ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt vốn khả dụng chưa thể sớm khắc phục.

Hơn nữa, trong tháng 3/2008 này ngân hàng phải mua tín phiếu bắt buộc khoảng 20.300 tỷ đồng, số tiền này tương đương với 2% tổng vốn huy động của các ngân hàng và vào khoảng 3%-4% số vốn huy động bằng VND. Như vậy, mức dự trữ bắt buộc thực chất bằng tiền đồng đã vào khoảng 15%, một tỷ lệ khá lớn, nhất là trong tình trạng đang khan hiếm tiền đồng. Khi khả năng thanh khoản của nhiều ngân hàng đang rất căng thẳng thì việc vay mượn tiền lẫn nhau rất khó.

Do vậy, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/1/2008 về việc đảm bảo kiểm soát tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán ở mức phù hợp, đồng thời hỗ trợ vốn kịp thời cho ngân hàng thương mại để đảm bảo an toàn thanh toán, và ổn định thị trường tiền tệ.

Trước mắt từ hôm nay đến ngày 31/3/2008 sẽ tập trung vào các giải pháp đảm bảo an toàn thanh toán và ổn định cho thị trường tiền tệ, như bố trí hỗ trợ thường xuyên nhu cầu vốn thanh toán thông qua nghiệp vụ thị trường mở: NHNN thu nợ các khoản vay đến hạn, nhưng tiếp tục đưa tiền ra ở mức hợp lý để hỗ trợ đủ nhu cầu thanh khoản cho thị trường, áp dụng phương thức đấu thầu khối lượng, ấn định trần lãi suất xoay quanh mức 11%/năm, kỳ hạn từ 7-28 ngày.

NHNN sẽ bố trí vốn dự phòng để sẵn sàng cho vay tái cấp vốn đặc biệt đối với các ngân hàng có nguy cơ mất khả năng thanh toán và giao cho Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM chủ động xử lý theo cơ chế do Thống đốc NHNN quyết định.

Đồng thời, tăng lượng tiền cung ứng cho mua ngoại tệ so với 2 tháng đầu năm và giám sát chặt các ngân hàng thương mại cổ phần có qui mô nhỏ, đang huy động vốn với lãi suất rất cao trên thị trường để kịp thời xử lý tình trạng có nguy cơ mất khả năng thanh toán.

Bên cạnh đó, thanh tra NHNN sẽ giám sát chặt chẽ việc chấp hành các qui định của NHNN để đảm bảo các tỷ lệ an toàn của ngân hàng thương mại.

Ngay trong chiều 27/2 một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất theo mức 12% theo như chỉ thị của Thống đốc NHNN. Cụ thể, Techcombank cho hay từ 28/2/2008 sẽ áp dụng mức lãi suất mới là 12%/năm cho kỳ hạn từ 1-12 tháng; Ngân hàng Phương Đông (OCB) áp dụng 10,76%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 10,09%/năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Còn tại Ngân hàng Đông Á (Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận) đến lúc 18h30 ngân hàng này vẫn còn các quầy làm việc ngoài giờ và vẫn áp dụng mức huy động vốn cũ là 13,56%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Vấn đề lãi suất ngân hàng bắt đầu căng thẳng từ những ngày sau Tết Nguyên đán, theo ông Toản, do năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại còn nhiều mặt hạn chế đã làm cho cung - cầu vốn và lãi suất trên thị trường biến động mạnh. Mặt bằng lãi suất chung trước Tết Nguyên đán chỉ ở mức 9 -10%/năm nhưng hiện đã lên đến từ 13-14%/năm.

Kéo theo đó, thái độ và khả năng liên kết hệ thống của các ngân hàng để hỗ trợ nhau còn yếu, có biểu hiện “sát phạt” nhau về lãi suất, tạo cơ sở cho khách hàng gửi tiền “làm giá, đòi tăng lãi suất” hoặc rút tiền đi chuyển sang nơi khác làm suy yếu đáng kể khả năng chống đỡ thiếu hụt thanh khoản.

Theo đó, một số ngân hàng thương mại có qui mô nhỏ có biểu hiện thiếu hụt thanh khoản lớn, chưa thể sớm khắc phục như không trả nợ được đúng hạn các khoản vay trên thị trường ngân hàng, nhiều lần tăng lãi suất huy động cao hơn mặt bằng chung khoảng 1-2% trong tháng 2/2008 này. Nhìn chung, tổng số vốn huy động của các ngân hàng đầu năm nay tăng chậm hơn so với cùng kỳ các năm trước và có biểu hiện gặp khó khăn.

VNN

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Tài chính: 'Chính phủ sẽ giữ giá trong giới hạn' (27/02/2008)

>   “Cơn lốc” tăng lãi suất: Sẽ đi về đâu? (27/02/2008)

>   VASB gửi 4 kiến nghị đến Bộ Tài chính  (27/02/2008)

>   VN phải "giảm sốc" cho nền kinh tế (27/02/2008)

>   Lạm phát 2 tháng 'ngốn' 70% chỉ tiêu cả năm (27/02/2008)

>   Liều thuốc cho 'bệnh' lạm phát chưa phù hợp (27/02/2008)

>   Sẽ phạt những NH không giảm lãi suất xuống dưới 12% (27/02/2008)

>   Techcombank tăng lãi suất huy động (27/02/2008)

>   Tính toán nhu cầu và khả năng phát hành thêm trái phiếu Chính phủ (27/02/2008)

>   Cơ chế mới về điều hành giá xăng dầu (27/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật