Chủ Nhật, 24/02/2008 16:08

Nhiều nhà máy tại các KCN ở Quảng Ngãi khủng hoảng vì thiếu công nhân

Nếu mùng 8, mùng 10 tháng giêng mà công nhân vẫn chưa đến nhà máy thì cũng không lấy gì làm lạ, song đến Tết Nguyên tiêu mà vẫn còn cả ngàn công nhân "nghỉ Tết" thì các nhà máy hoạt động trì trệ là lẽ đương nhiên.

Việc "ăn Tết quá lâu" như thế đã đẩy nhiều nhà máy (NM) vào tình cảnh khủng hoảng nhân lực.

Biết trước vẫn bó tay

Ông Tô Ngọc Giang - Chủ tịch HĐQT, Phó GĐ Cty Nam Phong, có NM chế biến gỗ XK tại KCN Tịnh Phong - thở dài: "Chúng tôi biết chắc thế nào cũng xảy ra tình trạng "ăn Tết quá lâu" này rồi, song vẫn bất lực.

Số NLĐ có nghề hiện nay tại Quảng Ngãi thiếu đến mức phải mót vét, các DN không có cơ hội để chọn lựa. Một khi CN nghỉ việc là DN không biết tìm đâu ra người để lấp lỗ trống".

Kinh nghiệm từ mấy cái tết vừa qua đã giúp Cty Nam Phong "khôn ra" bằng cách tuyển CN theo kiểu dự phòng, nghĩa là, nếu phân xưởng ấy cần 10 CN thì thông báo tuyển 15. Ấy thế mà vẫn không có người! NM chế biến gỗ Nam Phong có 420 CN, nhưng hiện vẫn "trống" đến 206 chỗ!

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Cty may Đại Cát Tường, có NM tại KCN Tịnh Phong - thì tức tốc tuyển người ngay mùng 4 Tết, vì "sợ NM khác hớt tay trên", song kêu gào cả chục ngày mà chỉ tuyển được 60 CN, trong khi cần gần 1.000 CN nữa mới có thể sản xuất ổn định được.

Chỉ tính riêng hai KCN Tịnh Phong và Quảng Phú (trừ KKT Dung Quất), số NM đã lên đến gần 50 với gần 7.000 CN, song đến nay số CN trở lại làm việc chỉ được gần 80%. Trừ một số ít DNNN, CN đi làm đầy đủ, còn tất cả số DN tư nhân đều xảy ra tình trạng thiếu người.

"Gậy ông đập lưng ông"

Tất cả các GĐ đều đồng ý rằng, sở dĩ thiếu CN trầm trọng như thế, một phần là do... chính họ! Có NM cả nghìn CN, nhưng số được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) chỉ dừng lại con số hàng chục, chủ yếu là bộ phận gián tiếp và các tổ trưởng sản xuất.

Việc trả lương theo kiểu "mì ăn liền" của các DN đã khiến cho họ phải trả giá, vì phần đông CN đều không gắn bó với nơi mình đang làm việc và luôn trông ngóng nơi khác có triển vọng hơn.

Có một thực tế khiến CN không trở lại NM nữa là nhiều thanh niên sau Tết phải thi hành nghĩa vụ quân sự, một số khác thi trượt đại học năm rồi, giờ đến mùa thi nên bỏ NM để ôn thi.

Số này không nhiều, chiếm số đông vẫn là số CN đã làm việc 2-3 năm, nhưng do giới chủ không ký HĐLĐ khiến họ chán nản. Nguyên nhân cuối cùng là điều kiện ăn ở quá tệ. Cả hai KCN với gần một vạn CN, nhưng không một DN nào có nhà ở cho NLĐ.

Việc "ăn Tết quá lâu" này đã dẫn đến hệ lụy là nhiều NM ngày kết thúc hợp đồng XK lô hàng đã cận kề mà người thì không có, nên việc phải chịu nộp phạt là điều chắc chắn.

Tỉnh Quảng Ngãi vẫn kêu gào rằng NLĐ đang thiếu việc làm, còn các DN thì than không có người sản xuất! Giá như hai bên có cuộc gặp nhau để tìm lời giải cho sự vô lý này thì chuyện khủng hoảng hoạt động của NM sau Tết sẽ không tái diễn.

Các tin tức khác

>   TP HCM: Trao giấy phép đầu tư Dự án Trung tâm Tài chính Việt Nam tổng vốn đầu tư 930 triệu USD (24/02/2008)

>   Năm 2015 vùng Tây Nguyên mở rộng từ 100.000 đến 120.000ha cao su (24/02/2008)

>   Honda Việt Nam giới thiệu bộ sưu tập xe Click Exceed mới (24/02/2008)

>   Quảng Ngãi đồng ý xây dựng nhà máy nghiền Clinker thứ 2 tại Khu kinh tế Dung Quất (24/02/2008)

>   Bà Rịa – Vũng Tàu hạ thủy thành công giàn khai thác đầu giếng (24/02/2008)

>   HVN sẽ trưng bày phiên bản Civic Hybrid tại Hội chợ triển lãm EPIF 2008 (24/02/2008)

>   Bình Dương: Hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 25% so với cùng kỳ năm trước (24/02/2008)

>   ĐBSCL: WB ngưng cho vay xây dựng hệ thống thủy lợi Ô Môn – Xà No (24/02/2008)

>   TT thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch "VIETHAUS" sẽ chính thức hiện diện tại Béclin (24/02/2008)

>   Chặn dòng sông Chảy thủy điện Bắc Hà (24/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật