Thứ Bảy, 16/02/2008 09:02

Thị trường tiền tệ khát vốn

Lãi suất bước vào cuộc đua khốc liệt

Từ đầu năm 2008 đến nay, mức lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng bị đẩy tăng liên tục do nhu cầu vốn của các ngân hàng thương mại (NHTM) tăng rất cao. Trong những ngày sau tết vừa qua, hàng loạt các ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động và tung ra những chương trình khuyến mãi lớn để thu hút vốn. Đề tài lãi suất đang là vấn đề nóng bỏng trên thị trường ngân hàng hiện nay.

NHNN TPHCM: Chống lạm phát là tiêu chí hàng đầu

Chiều 15-2, ông Hồ Hữu Hạnh – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, hiện tại cầu vốn đang tăng trong khi cung giảm nên việc lãi suất gia tăng là hiện tượng tất yếu. Đối với NHNN, chính sách hàng đầu hiện nay là chống lạm phát, những vấn đề khác phải linh hoạt và xoay theo tiêu chí này.

Như hiện NHNN vừa tiến hành tăng dự trữ bắt buộc tại các NHTM từ 10% lên 11%, đang buộc khoảng 41 tổ chức tín dụng mua tín phiếu NHNN khối lượng 20.300 tỷ đồng, lãi suất 7,8%/năm nhằm vào việc hút bớt lượng tiền trong lưu thông và kiềm chế lạm phát. Nguồn tiền mua tín phiếu được ông Hồ Hữu Hạnh cho biết dứt khoát không để “vòng” trở lại thị trường như mua trái phiếu kho bạc trước đây mà NHNN sẽ ôm vào hết.

Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chỉ cần duy trì tăng trưởng ở mức 25%, huy động vốn tăng khoảng 35%. Ông Hồ Hữu Hạnh cũng khẳng định, các NHTM nếu khát vốn thì tự phải cân đối và ngừng cho vay để đảm bảo khả năng thanh toán, còn việc cho vay kinh doanh chứng khoán có thể không cần thực hiện vì chủ trương của NHNN là nhà đầu tư có tiền thì tham gia vào thị trường, không đủ năng lực tài chính thì phải rút ra và NHNN có thể có thêm những biện pháp thắt chặt nếu cần.

Cần phải nói thêm, lạm phát đang là một vấn đề nóng bỏng của các nhà điều hành chính sách. Trong năm 2007, lạm phát đã tăng 12,63%, che mờ tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 8,5% trong năm qua và tháng 1-2008 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn tiếp tục tăng 2,38% đã buộc NHNN phải có những biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ trên.

NHTM: Khát vốn, đua tăng lãi suất, tăng khuyến mãi

Nếu như lãi suất VND qua đêm trên thị trường liên ngân hàng ngày đầu năm 2008 chỉ là 6,52%, thì con số này tăng liên tục theo cầu vốn của các NHTM do nhu cầu rút tiền trong dân cư và vay vốn của doanh nghiệp dịp tết tăng cao. Thị trường bất động sản trong tình trạng sốt nóng và giá vàng vẫn ở mức cao cũng gây áp lực căng thẳng cho cầu vốn. Kỷ lục lãi suất qua đêm 17% trong năm 2007 bị đánh đổ và được ghi nhận có lúc lên đến 27%, một kỷ lục trong lịch sử thị trường tiền tệ Việt Nam.

Ông Hồ Hữu Hạnh cho biết lãi suất này hiện được chào khoảng 24% và làm tăng sức ép rất lớn với các ngân hàng cần vốn. Ông Trần Phương Bình – Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cũng nhận định, tình hình căng thẳng của lãi suất qua đêm khiến các ngân hàng không thể mượn vốn qua thị trường liên ngân hàng vì chênh lệch cao hơn đến 10%/năm so với lãi suất đầu ra của ngân hàng.

Tiền đồng khan hiếm, các NHTM buộc phải tăng lãi suất và chỉ trong vòng tuần đầu của năm Mậu Tý có đến hàng chục ngân hàng nâng lãi suất huy động tiết kiệm lên mức xấp xỉ 10%/năm. Như DongA Bank, trong ngày 15-2 vừa áp dụng mức lãi suất mới với mức tăng bình quân 0,06%/năm, trong đó lãi suất VND kỳ hạn 12 tháng đạt đến 9,72%/năm.

Đây là lần thứ 2 trong vòng chỉ 5 tuần qua DongA Bank tăng lãi suất. Trước đó một ngày, Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) cũng tăng lãi suất toàn bộ các kỳ hạn các sản phẩm tiết kiệm VND và USD. Kỳ hạn 12 tháng của SeABank lên đến 9,9% và khách hàng có mức tiền gửi càng cao từ 100 triệu đồng trở lên được hưởng lãi suất bậc thang tăng dần cho từng kỳ hạn cụ thể.

Như mức lãi suất bậc thang cao nhất của kỳ hạn 24 tháng VND đạt 10,15%/năm. Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) thì vừa tăng lãi suất tiết kiệm VND, vừa đưa thêm chương trình “lì xì” đầu xuân từ ngày 12-2 với tổng giá trị giải thưởng gần 2 tỷ đồng. Techcombank đã nâng lãi suất VND kỳ hạn 12 tháng lên 9,66%. Trong khi đó, Ngân hàng Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng lần lượt điều chỉnh lãi suất huy động tiết kiệm, với mức tăng thêm khoảng 0,01% – 0,02% so với trước.

Bà Nguyễn Thị Tâm – Phó Tổng Giám đốc Techcombank lo ngại mặt bằng lãi suất cao gây ảnh hưởng đến chi phí vốn không những của ngân hàng mà còn của các doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh, về lâu dài làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Bà Tâm cho biết ngân hàng sẽ cố gắng giữ ổn định mức lãi suất này nhưng cũng không thể đảm bảo trước các biến động mang tính thị trường hiện nay.

Theo tin cho biết, trong thời gian tới sẽ có thêm khoảng 6 ngân hàng nước ngoài mở chi nhánh tại Việt Nam và 5 ngân hàng mới thành lập. Các ngân hàng mới này chưa có thị trường ổn định và để huy động được vốn phải nâng lãi suất lên cao và tăng cường khuyến mãi. Cuộc đua lãi suất vì thế được dự báo chưa dừng lại và sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

sggp

Các tin tức khác

>   Lãi suất VND vào đường đua (16/02/2008)

>   Lại phải nói về tư duy điều hành giá cả! (16/02/2008)

>   Thông báo về việc phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước dưới hình thức bắt buộc (15/02/2008)

>   Sacombank khai trương chi nhánh Đông Đô (15/02/2008)

>   Rút hơn 20.000 tỷ đồng vốn, thị trường có biến động? (15/02/2008)

>   Tuyên bố của FED đang "nhấn chìm" USD (15/02/2008)

>   Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ (15/02/2008)

>   Trái phiếu Chính phủ chính thức giao dịch tại sàn Hà Nội (15/02/2008)

>   Khan hiếm tiền lẻ, người tiêu dùng hứng chịu (15/02/2008)

>   FDI có bước đột phá về lượng và chất (15/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật