Thứ Ba, 26/02/2008 14:17

Kỷ luật tham tán nếu xúc tiến thương mại kém

Nếu các thương vụ, tham tán thương mại không làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ tăng trưởng tại địa bàn mình phụ trách và bị doanh nghiệp ca thán, sẽ bị xử lý nghiêm. Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên khẳng định như vậy hôm 25/2.

Tại Hội nghị tham tán thương mại 2008 khu vực phía Nam hôm qua ở TP HCM, trước 60 chuyên gia xúc tiến thương mại đại diện Việt Nam ở nước ngoài, ông Biên nhìn nhận, nhiều cán bộ trong vị trí này chưa có sự phối hợp tốt với đại diện các ngành hàng, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp... Việc cung cấp thông tin kinh tế, dịch vụ, chính sách trên địa bàn mình phụ trách theo chức trách vì vậy cũng không đảm bảo yêu cầu. Do đó lần đầu tiên Bộ Công thương sẽ áp dụng cách quản lý "rắn" hơn đối với hiệu quả công việc của các tham tán.

Hiện chỉ có một vài thương vụ tổ chức website riêng để cập nhật thông tin nhưng cũng chưa kịp thời, đầy đủ. Trong khi đó, ông Biên cho rằng, nhu cầu nắm bắt thông tin ở 55 thị trường trên thế giới của các doanh nghiệp Việt Nam rất cao. Đòi hỏi thông tin từ thương vụ nước ngoài cung cấp một cách chính xác, đầy đủ, kịp thời là vấn đề bức thiết hiện nay của các doanh nghiệp trong nước.

Trao đổi với doanh nghiệp trong nước, thay vì bàn chuyện hỗ trợ đẩy mạnh thương mại nhiều chiều, không ít tham tán chủ yếu giải trình những khó khăn gây cản trở cho hoạt động nối kết của thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Tham tán Việt Nam tại Chi Lê Hoàng Tuấn Việt nhìn nhận, mảng thông tin trao đổi giữa thương vụ và doanh nghiệp bản địa còn rất yếu. Nguyên nhân chính là rào cản ngôn ngữ. Theo ông Việt, số doanh nghiệp Chi Lê sử dụng tiếng Anh chỉ chiếm khoảng 5%. Trong khi đó, trang web thương vụ chỉ thể hiện hai ngôn ngữ Việt - Anh.

Các tham tán cũng cho biết một khó khăn nữa là eo hẹp về kinh phí. Thiếu kinh phí là trở ngại cho cả việc tổ chức khảo sát, thiết lập quan hệ bạn hàng với các đối tác, tham gia hội chợ triển lãm thương mại tại địa bàn, chi phí đi lại...

"Những thông tin mang tính cá biệt, có tính chất thương vụ, nhiều khi chúng tôi phải tự tổ chức thu thập, thậm chí phải mua", một cán bộ tham tán cho biết. Không phải thông tin nào cũng có sẵn trên các phương tiện miễn phí, chẳng hạn những điều cần biết về một công ty nước bạn với khả năng tài chính, thanh toán, năng lực kinh doanh, những đối thủ cạnh tranh trên thị trường... Muốn có những thông tin này để cung cấp cho doanh nghiệp trong nước, đảm bảo có thể trở thành các đối tác đáng tin cậy với nhau, tham tán phải bỏ tiền mua.

Tình trạng phải đảm đương cùng lúc nhiều nhiệm vụ: tham gia hoạch định chính sách, đàm phán các hiệp định song phương, đa phương, tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp... cũng phần nào hạn chế hiệu quả hoạt động của tham tán.

Theo Bộ Công thương, năm nay Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, bao gồm các sản phẩm thuộc nhóm cơ khí, thiết bị điện, điện tử. Đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, túi xách, vali, sản phẩm cao su, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm, sản phẩm cơ khí, dịch vụ phần mềm... được xác định là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực mới.

Theo kế hoạch, năm 2008, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa phải đạt 59,3 tỷ USD, tăng 22% so với 2007. Dự kiến trong năm nay sẽ thêm 2 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD trở lên, đó là thủ công mỹ nghệ và nhựa; dây và cáp điện.

vne

Các tin tức khác

>   Dệt may VN vào Mỹ có thể đạt 6,1 tỷ USD năm 2008 (26/02/2008)

>   30 tỷ đồng xây dựng chợ nông sản tại Đắk Nông (26/02/2008)

>   KFC khai trương cửa hàng hiện đại nhất tại VN (26/02/2008)

>   Mở Diễn đàn kinh tế tài chính Pháp- Việt (26/02/2008)

>   Triển vọng mới cho hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore (26/02/2008)

>   Doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá (26/02/2008)

>   Sở Xây dựng vẫn có quyền buộc lấp hầm? (26/02/2008)

>   Doanh nghiệp xuất khẩu "đói" thông tin (26/02/2008)

>   Việt Nam – Singapore hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực (25/02/2008)

>   Hiệp hội điều Việt Nam: Thu hoạch điều năm 2008 gặp nhiều khó khăn (25/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật