Thứ Hai, 25/02/2008 22:29

Việt Nam – Singapore hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực

“Singapore là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Trong thời gian tới Việt Nam tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư Singapore vào Việt Nam”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Chiều nay (25/2), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Tổng thống Singapore S.R. Nathan và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm lần thứ hai của ông S.R Nathan tới Việt Nam với tư cách là Tổng thống Singapore.

Mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực mới

Tại buổi hội kiến, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề quan trọng trong việc hợp tác song phương giữa hai nước.

Năm 2004, Việt Nam và Singapore đã ký "Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21”. Lãnh đạo hai nước cũng đã nhất trí thực hiện sáng kiến kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore trên sáu lĩnh vực: tài chính, đầu tư, thương mại – dịch vụ, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông – công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo.

Ông S.R. Nathan cho biết, chương trình hợp tác đang được triển khai và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Sắp tới Singapore sẽ mở rộng hợp tác ở hai lĩnh vực mới là phát triển đô thị và cảng biển. Hai bên đã bắt tay thực hiện những việc này, đặc biệt trong việc phát triển đô thị như: quy hoạch đô thị mới, xây dựng nhà ở công cộng, các vấn đề về xử lý chất thải đô thị.

Theo ông Nathan, Việt Nam hiện nay đang gặp một vấn đề lớn ảnh hưởng tới sự phát triển, đó là hạ tầng. Mặt khác, với lưu lượng hàng hoá lớn vào Việt Nam như hiện nay cần phải cải thiện hơn nữa hệ thống các cảng biển, đặc biệt là các cảng đón các công-ten-nơ lớn. Hiện nay, các cảng của Việt Nam công suất đều quá tải. Singapore nổi tiếng với những cảng biển trên thế giới, do vậy, ông Nathan mong muốn sử dụng những kinh nghiệm từ nước mình để giúp Việt Nam cải tại, nâng cấp cảng biển.

Cũng trong lĩnh vực hạ tầng, ông Nathan khẳng định, Cục hàng không Singapore sẽ giúp Việt Nam trong việc nâng cấp sân bay Huế.

Về  du lịch, Singapore đang có nhiều ý tưởng để giúp Việt Nam cũng như hai bên cùng hợp tác để du lịch ngày càng phát triển. Ngay trong năm 2008 (dự kiến vào tháng 4), Singapore sẽ tổ chức một Festival Việt Nam tại đảo quốc này nhằm giúp người dân Singapore hiểu rõ hơn về các giá trị văn hoá của Việt Nam.

Ông Nathan cho rằng, Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vấn đề phát triển nguồn nhân lực. Cho tới nay, Singapore đã giúp Việt Nam đào tạo hơn 9.000 cán bộ, nhận nhiều sinh viên Việt Nam. Từ năm 2000, hàng năm, Singapore dành cho Việt Nam khoảng 150 - 200 học bổng các loại (dài hạn, ngắn hạn) về đào tạo tiếng Anh chuyên ngành. Singapore sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về vấn đề giáo dục đào tạo.

Theo ông Tổng thống, Việt Nam muốn thu hút đầu tư nước ngoài hơn nữa thì bên cạnh ngôn ngữ tiếng Việt, lực lượng lao động phải giỏi ngoại ngữ và Singapore sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo tiếng Anh cho sinh viên cũng như giáo viên Việt Nam.

Hợp tác hơn nữa để thu hút đầu tư vào ASEAN

Sigapore đánh giá cao ảnh hưởng của Việt Nam trong bối cảnh chung của ASEAN. Có thể nói, hiện nay, Việt Nam và Singapore là những trụ cột trong khối ASEAN.

Tuy nhiên, ông Nathan cho rằng cần phải tăng cường hơn nữa việc thúc đẩy hội nhập vào ASEAN. Hiện nay. với sự nổi lên của Trung Quốc và Ấn Độ- hai cường quốc cạnh tranh đầu tư- nên ASEAN phải tăng cường sự hợp tác hơn nữa để thu hút đầu tư vào khối. Chỉ có tăng cường hội nhập, với thị trường hơn 500 triệu dân thì các nhà đầu tư sẽ không rời bỏ các nước ASEAN.

Ông Tổng thống đã hứa với Chủ tịch nước sẽ cố gắng hoàn thành những chương trình hợp tác đã đặt ra giữa hai nước và mong muốn rằng Singapore sẽ luôn luôn sát cánh cùng Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác khác nhau. Trong tương lai Singapore sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề khó khăn đang gặp phải để Việt Nam tiếp tục tiến mạnh mẽ hơn nữa.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đánh giá cao những ý kiến của Tổng thống Singapore. Singapore có vai trò rất quan trọng, là một trung tâm khoa học công nghệ, y tế.. trong khu vực. Sự phát triển của Singapore đã thúc đẩy các nước trong khu vực trong đó có Việt Nam.

Theo Chủ tịch nước, trong những năm qua, Việt Nam có mức tăng trường khá cao, nhưng nền kinh tế còn nhỏ. So với Singapore thì khoảng cách còn dài. Việt Nam muốn thúc đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển kinh tế, rút ngắn khoảng cách giữa các nước. Để làm được điều đó, Việt Nam cần tạo môi trường đầu tư thông thoáng hơn nữa.

Trong những năm qua, Singapore là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ Singapore. Trong thời gian tới Việt Nam tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư Singapore vào Việt Nam. Chính vì vậy Chủ tịch nước đã nhiệt liệt chào mừng những nhà đầu tư mới, đặc biệt là những doanh nghiệp cùng đi với Tổng thống lần này.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng khẳng định: Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Singapore về những lĩnh vực mới mà Tổng thống Nathan nêu ra.

Tổng thống Singapore cho biết, nếu sự hợp tác giữa Singapore và Việt Nam thành công, Singapore sẽ quảng bá cho thế giới biết. Ngoài ra, Singapore cũng muốn phối hợp với các nhà đầu tư ở nước ngoài liên kết đầu tư vào Việt Nam.

Tổng thống Singapore cũng đã mời Chủ tịch nước sang thăm Singapore trong thời gian gần nhất. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã vui vẻ nhận lời./.

tổ quốc

Các tin tức khác

>   Hiệp hội điều Việt Nam: Thu hoạch điều năm 2008 gặp nhiều khó khăn (25/02/2008)

>   Ninh Thuận: Chính thức ngăn dòng, tích nước Thuỷ điện Sông Ông (25/02/2008)

>   "Phép tính đen" trong trò chơi quý tộc (25/02/2008)

>   Năm 2008, sẽ thiếu điện khá nghiêm trọng (25/02/2008)

>   Tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo (25/02/2008)

>   Trao đổi thương mại giữa VN-Chillê đạt 163 triệu USD (25/02/2008)

>   Khởi công xây kho khí hóa lỏng lớn nhất miền Bắc (25/02/2008)

>   Hà Tây: Khởi công khu du lịch sinh thái Tuần Châu (25/02/2008)

>   VNPT đầu tư 1 tỷ USD hoàn thiện hạ tầng mạng thế hệ mới (25/02/2008)

>   Việt Nam - Pháp trong lĩnh vực cải cách hành chính (25/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật