Thứ Ba, 26/02/2008 14:14

'Giá sẽ ăn theo xăng dầu ở hầu hết mặt hàng'

Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, việc điều chỉnh giá xăng ngày 25/2 sẽ thiết lập một mặt bằng giá tiêu dùng mới trong thời gian tới, đồng thời đẩy lạm phát tăng cao.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thiềng Đức thuộc Viện Kinh tế TP HCM cho rằng, nếu sắt, thép, xi măng tăng thì chỉ ảnh hưởng đến ngành xây dựng. Nhưng xăng tăng giá rõ ràng đã ảnh hưởng hàng loạt "nồi cơm" của nhiều "nhà" khác nhau. "Sắp đến giá cả hàng hóa sẽ được nâng lên mức mới, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng giá so với tháng trước", ông Đức dự báo.

Tình hình vật giá "sốt" là cơ sở để ông Đức nhận định lạm phát sẽ càng nóng thêm, dù Chính phủ đang nỗ lực kiềm chế bằng nhiều giải pháp tiền tệ, chính sách. "Xăng tăng đẩy lạm phát cũng giống như thêm dầu vào lửa", đó là cách mà ông Đức ví von mối quan hệ giữa xăng với khả năng chỉ số tiêu dùng phi mã.

Cũng cùng ý kiến này, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh xem giá xăng dầu tăng là một tín hiệu xấu đối với nền kinh tế. Theo ông, giá dầu tăng thúc đẩy gia tăng lạm phát, hay nói cách khác đây như "hình thức nhập khẩu lạm phát, đẩy mặt bằng giá lên cao".

Xem việc tăng giá xăng dầu hôm nay sẽ gây ra tác động bất khả kháng - một tác động không từ chối được - đối với nền kinh tế; song ông Doanh đồng ý với nhận định, điểm yếu của kinh tế Việt Nam là phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế thế giới. Do vậy những biến động về giá xăng dầu trên thế giới chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.

Ông Doanh cho rằng, về lâu dài, để hạn chế sự phụ thuộc này, Chính phủ cũng như doanh nghiệp, người dân phải thực hiện tiết kiệm cũng như sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng cần thiết.

Trưởng Ban vật giá của Sở Tài Chính TP HCM nhận xét, hiện tại mặt hàng gì trên thị trường cũng tăng giá, từ vàng, sắt thép, nhà đất, vật liệu xây dựng, đến phân bón, lương thực thực phẩm... Với việc giá xăng tăng thêm 1.500 đồng một lít, dầu lên vượt 3.700 một lít, xu hướng sắp đến là còn tăng giá nữa ở hầu hết các mặt hàng.

Ông Trưởng ban Vật giá giải thích, tâm lý người dân là luôn quy đổi giá trị tương đương. Xăng tăng giá, vàng tăng giá thì tất nhiên các mặt hàng khác cũng có "quy chiếu" để tăng theo, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chỉ số giá cả tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông cho rằng thị trường có quy luật vận hành của nó, quản lý nhà nước không nên tác động vào vội. Nhà nước chỉ can thiệp ở thời điểm nóng và cần kíp. Đây là kinh nghiệm của TP HCM rút ra từ việc hỗ trợ cho 6 doanh nghiệp với mức vốn vay 400 tỷ đồng nhằm bình ổn giá trước, trong Tết Mậu Tý; đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến chuyên gia kinh tế cũng như doanh nghiệp cho rằng TP HCM không nên can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp như vậy, mà phải để cho quy luật cung - cầu tự điều chỉnh.

vne

Các tin tức khác

>   BIDV tài trợ 300 tỷ đồng xây thủy điện ngòi Chăn (26/02/2008)

>   Giá vàng sụt mạnh (26/02/2008)

>   “Rút tiền về sẽ tác động dần tới giá cả” (26/02/2008)

>   Đông Á tăng lãi tiền gửi VND (26/02/2008)

>   Mua bán công ty ngành tài chính: Một năm nhìn lại (26/02/2008)

>   Sacombank triển khai trên toàn hệ thống sản phẩm tiền gửi mới (26/02/2008)

>   Thị trường tài chính: Có thực sự nguy cấp? (26/02/2008)

>   Bỏ bù giá xăng dầu: Nghiệt ngã hơn nhưng lành mạnh hơn (26/02/2008)

>   Kìm lạm phát không chỉ chờ vào chính sách tiền tệ (26/02/2008)

>   Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Không thể đánh đồng báo với doanh nghiệp thuần túy! (26/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật