Thứ Tư, 20/02/2008 22:38

Chỉ hạn chế, không có chuyện ngừng cho vay

Đó là khẳng định của một quan chức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 20/2 trước thông tin một số ngân hàng dừng cho vay.

"Các ngân hàng chỉ có thể hạn chế ở lĩnh vực này và tập trung vào lĩnh vực khác mà thôi. Bởi, các ngân hàng chỉ có thể sống được bằng cho vay nên không có chuyện ngừng cho vay. Cũng chẳng có chuyện đưa lãi suất lên quá cao để mà không có khách hàng đến với mình. Những diễn biến đó chỉ là những biến động ban đầu, còn xu hướng chung là sẽ đi vào ổn định.", vị quan chức này nói.

Liên tục trong những ngày qua, trước diễn biến khan hiếm VNĐ, nhiều ngân hàng cả công khai và không công khai đều tạm ngừng cho vay mới các khoản vay bất động sản và cho vay tiêu dùng. Đây không phải là chuyện mới, vì có ngân hàng đã nhanh chóng điều chỉnh kể từ trước Tết nguyên đán. Tuy nhiên, có thông tin cho biết, đến ngày 20/2, một số ngân hàng bên cạnh việc tạm dừng cho vay ở một số lĩnh vực, còn bắt đầu điều chỉnh lãi suất cho vay từ khoảng 1-1,1% lên 1,7-1,8%, cá biệt có ngân hàng còn tăng mạnh lên trên 2%.

Thế nhưng, bên cạnh đó cũng có một vài ngân hàng cho biết họ chưa có động thái gì về chuyện dừng cho vay bất động sản hay cho vay tiêu dùng vì chủ động được nguồn vốn. "Riêng về việc điều chỉnh lãi suất cho vay, đương nhiên sẽ có sự cân nhắc vì không thể có chuyện mình đứng yên tại chỗ trong khi mọi người xung quanh đều đã ở mức khác.", lãnh đạo một ngân hàng cổ phần lớn cho hay.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) đều cho biết họ chưa điều chỉnh lãi suất cũng như tạm dừng cho vay. Riêng ACB còn lạc quan khi cho biết khoản tiền phải bỏ ra mua tín phiếu bắt buộc của NHNN 1.500 tỷ hoàn toàn có thể cân đối đủ và mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát.

Nhận định về những động thái này, vị quan chức NHNN cho biết, với chính sách điều hành như hiện nay thì để kiểm soát lạm phát chắc chắn sẽ có tác động tới lãi suất tiền gửi cũng như lãi suất cho vay. Có ngân hàng tạm dừng cho vay khách hàng mới mà chỉ tập trung vào những khách hành truyền thống cũng là điều cần thiết. Vì sự tăng trưởng tín dụng quá mức như năm vừa rồi đã gây ra những nguy cơ cho kiểm soát tiền tệ. Cho nên, chủ trương của Chính phủ và của NHNN là kiểm soát chặt chẽ mức tăng tín dụng ở mức phù hợp. Vì vậy, từng ngân hàng sẽ phải có đối sách riêng của mình.

"Tôi cho rằng hạn chế cho vay tiêu dùng là một xu hướng đúng, phù hợp với chủ trương điều hành của Chính phủ. Tất cả các chính sách đều có tác động nhiều mặt lên đời sống và không thể làm vừa lòng tất cả các nhóm người hay khu vực kinh tế. Mục tiêu cần thiết của sự điều hành Chính phủ đòi hỏi như thế và vì phát triển ổn định nền kinh tế là mục đích tối cao.", vị quan chức chấn mạnh.

Liên quan đến thực trạng như phản ánh của một số ngân hàng về lãi suất liên ngân hàng tăng cao, cá biệt lên tới 40% vào ngày 19/2, vị quan chức NHNN cho biết: Vì ở Việt Nam chưa hình thành một thị trường liên ngân hàng đúng nghĩa của nó nên tất cả những lãi suất liên ngân hàng được công bố chỉ mang tính cá biệt ở một thời điểm nhất định, một ngân hàng nhất định và ở một khoản vay nhất định chứ không phản ánh lãi suất của thị trường. Tuy nhiên, NHNN sẽ theo dõi và tất cả những gì đáng gây lo ngại thì chúng tôi sẽ cân nhắc, nhưng mục tiêu lớn hơn là ổn định tiền tệ, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển bền vững.

"Chúng tôi có thể không biết một lãi suất cá thể nào đó giữa hai ngân hàng họ vay mượn với nhau vì mục đích nào đó và đến một thời điểm nào đó họ buộc phải trả nên đành phải chấp nhận tất cả các mức lãi suất đó, nhưng đó không phải là lãi suất của thị trường. Vì một điều rất đơn giản là một ngân hàng cả năm huy động cao nhất cũng chỉ có hơn 10%. Vậy tại sao có người sẵn sàng huy động sử dụng trong vài ngày với lãi suất tới 30%. Đó là điều bất thường !".

Vị quan chức này còn nhấn mạnh: “Chủ trương điều hành này đã được NHNN phát tín hiệu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ toàn ngành ngay từ đầu năm. Nếu những ngân hàng nào không nhận thức được đầy đủ điều đó thì những ngân hàng đó gặp bất lợi trong điều hành. Còn tôi biết, có rất nhiều ngân hàng kể cả quốc doanh và cổ phần nhìn nhận đúng hướng điều hành thì hoàn toàn chủ động trong kinh doanh".

TTXVN

Các tin tức khác

>   Seabank ban hành “siêu lãi suất”: 12%/năm (20/02/2008)

>   Công ty nước ngoài đầu tiên tư vấn bảo hiểm cho DN quốc doanh (20/02/2008)

>   Doanh nghiệp lại đặt vấn đề tăng giá xăng (20/02/2008)

>   Cổ phiếu ngân hàng có xu hướng giảm giá? (20/02/2008)

>   Đấu thầu đợt ba 1.000 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ (20/02/2008)

>   Giá vàng, dầu: “Cuồng phong” trở lại (20/02/2008)

>   TPHCM: Bất động sản “hút“ 35.000 tỷ đồng vốn ngân hàng (20/02/2008)

>   Đua lãi suất VND: Biến động chưa từng thấy (20/02/2008)

>   Chống lạm phát: Phải "cầm cương" chính sách tiền tệ (20/02/2008)

>   Sẽ giảm 3 loại thuế? (20/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật