Thứ Ba, 19/02/2008 11:48

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực của VN

Bộ Công Thương cho biết năm nay, châu Á sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với tổng kim ngạch dự kiến đạt 24,5 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm ngoái.

Xuất khẩu của Việt Nam sang khối các nước ASEAN được kỳ vọng là sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong năm nay, với tổng giá trị dự kiến đạt 9 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm ngoái, do hầu hết các mức thuế suất đối với hàng hóa nhập khẩu vào ASEAN chỉ còn từ 0-5% theo cam kết trong Hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA).

Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước ASEAN đạt 7,8 tỷ USD, chiếm 37% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Á, đưa ASEAN trở thành bạn hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu lục này. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là dầu thô, gạo, nông sản, thủy sản, linh kiện điện tử và vi tính, trong đó gạo và dầu thô chiếm tỉ trọng lớn nhất.

Với việc triển khai giai đoạn 3 Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản – bạn hàng lớn thứ 2 của Việt Nam ở châu Á - được đánh giá là sẽ rất thuận lợi trong năm 2008 và nhiều năm tiếp theo. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay sẽ đạt 6,5 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2007.

Ngoài dầu thô và khoáng sản, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, dệt may, đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ, đang ngày càng được khách hàng Nhật Bản ưa chuộng.

Trung Quốc cũng được đánh giá là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam với kim ngạch buôn bán hai chiều luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian qua. Hiện hai nước đang tích cực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy quan hệ buôn bán, trong đó Trung Quốc sẽ tập trung cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm cơ điện, thiết bị trọn gói và nhập khẩu ổn định các sản phẩm Việt Nam có ưu thế như dầu thô, cao su, cà phê, thủy sản.

Cùng với đó, hai bên cũng đang xúc tiến việc lập Tổ liên ngành nghiên cứu mặt hàng mới và ký kết Hiệp định kiểm dịch động thực vật, hình thành chuỗi đô thị - cửa khẩu, phát triển tuyến hành lang kinh tế.

Dự kiến, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt 4 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2007.

Theo Bộ Công Thương, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 20-22% trong năm nay, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường châu Á, các doanh nghiệp cần chú trọng khai thác một số thị trường truyền thống hoặc mới mở có tiềm năng như Nga, Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi.

Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Á đạt 21 tỷ USD, tăng 22,8 % so với năm trước./.

ttxvn

Các tin tức khác

>   Thị trường bất động sản rúng động (19/02/2008)

>   Việt Nam lọt vào Top 30 nhà xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ (19/02/2008)

>   Đóng 3 tàu chở dầu (19/02/2008)

>   Quan hệ DN và tham tán thương mại chưa có đột phá (19/02/2008)

>   Sơn Kova khánh thành nhà máy mới tại Campuchia (19/02/2008)

>   Bất động sản năm 2008: Hướng đến thị trường lành mạnh, ổn định (19/02/2008)

>   Trình Chính phủ dự án đầu tư 10 tỉ USD (19/02/2008)

>   Xuất khẩu gạo 2008: Điều hành thận trọng (19/02/2008)

>   Bà Rịa – Vũng Tàu: Hạ thủy thành công giàn khai thác đầu giếng BO- C (18/02/2008)

>   Giá thép xây dựng tăng 700.000 đồng/tấn (18/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật