Thứ Tư, 27/02/2008 11:56

35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia

“Chính phủ Australia mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa tất cả các lĩnh vực hợp tác đôi bên vì lợi ích của Australia, Việt Nam và của khu vực”, Đại sứ Australia tại Việt Nam Bill Tweddel nói.

Tối 26/2, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia: 26/2/1973 – 26/2/2008.

Tại buổi lễ kỷ niệm, Đại sứ Australia tại Việt Nam- ông Bill Tweddel- đã bày tỏ sự vui mừng về dấu mốc ngoại giao quan trọng này và chào mừng những sự tiến bộ lớn lao đạt được trong quan hệ song phương của hai nước trong suốt 35 năm qua.

“Quan hệ lâu dài và ngày càng mở rộng giữa Australia và Việt Nam đã và đang được duy trì một cách liên tục từ tháng 2 năm 1973. Từ những ngày ấy, các quan hệ song phương đã tiến triển không ngừng để vun đắp cho sự hợp tác thông qua nhiều lĩnh vực rộng lớn đến không ngờ, như giáo dục, hỗ trợ phát triển, thương mại và đầu tư, các vấn đề kinh tế chính trị đa phương, nhập cư, khoa học nông nghiệp, thi hành luật pháp, và quốc phòng – đó mới chỉ là một vài đơn cử”, ông Tweddel nói.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ này đã phát triển và chín muồi trên nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực thực thi pháp luật, chống tội phạm xuyên quốc gia, quốc phòng, giáo dục, y tế, nhân quyền và chống lại các đe doạ bệnh dịch như cúm gia cầm và HIV/AIDS.

Kể từ năm 1973, Australia và Việt Nam đã trở thành các đối tác thương mại và đầu tư tích cực của nhau, với thương mại hai chiều đã đạt tới con số 7 tỷ đô la mỗi năm.

Hợp tác phát triển là một sợi liên kết nổi bật trong mối quan hệ của Australia với Việt Nam, riêng trong năm 2007-2008, tổng giá trị hỗ trợ phát triển của Australia dành cho Việt Nam đã đạt khoảng 90,8 triệu đô la. Việt Nam hiện đứng thứ năm trong số những nước nhận viện trợ nhiều nhất của Australia.

Ngài Đại sứ cho rằng: giáo dục mới là câu chuyện ngoạn mục nhất trong 35 năm qua. Từ nhiều năm nay, Australia đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hiện có hơn 9.000 sinh viện Việt Nam đang theo học tại Ausstralia và khoảng 7.000-8.000 sinh viên đang theo học tại các chương trình đào tạo của Australia tại Việt Nam như: trường RMIT Việt Nam (trường Đại học 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam). Australia cũng là một trong những nước cung cấp học bổng nhiều nhất cho Việt Nam. Riêng năm 2007, có 240 sinh viên nhận học bổng với tổng trị giá 20 triệu đôla Australia (tương đương 260 tỷ đồng Việt Nam).

Năm 2008 còn đánh dấu 15 năm kể từ khi Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) bắt đầu chương trình tại Việt Nam. Hơn 25 triệu đôla Australia đã được tổ chức này tài trợ cho 100 dự án nghiên cứu về nông nghiệp tại Việt Nam. ACIAR còn hỗ trợ đào tạo trên 500 nhà khoa học của Việt Nam.

Chính phủ Australia mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa tất cả các lĩnh vực hợp tác đôi bên này vì lợi ích của Australia, Việt Nam và của khu vực.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng: quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển. Australia đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo, phát triển hạ tầng cơ sở của Việt Nam, những công trình đó sẽ mãi mãi là biểu của sự giúp đỡ đầy hiệu quả của Australia dành cho Việt Nam...

Hợp tác hai bên trên các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, du lịch, lao động… cũng đã có nhiều khởi sắc. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng bày tỏ hi vọng trong thời gian tới sẽ có sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, sáng 26/2 tại Hà Nội đã khai mạc triển lãm: “Australia – Việt Nam: Xưa và Nay”, bao gồm nhiều bức ảnh được chụp trong suốt 35 năm quan hệ hai nước. Đây sẽ là một đóng góp giá trị cho việc sưu tập những thông tin lịch sử quan trọng về mối quan hệ song phương giữa hai nước./.

tổ quốc

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Việt Nam tham gia FHA2008 (27/02/2008)

>   Sẽ dẹp "loạn" mở công ty con để trục lợi (27/02/2008)

>   Xăng dầu tăng giá tác động toàn diện đến sản xuất, kinh doanh (27/02/2008)

>   Xây dựng thủy điện Sê-rê-pốk 4 (27/02/2008)

>   Singapore đầu tư vào Cảng hàng không Phú Bài (26/02/2008)

>   Cước vận tải, giá thực phẩm rục rịch tăng theo xăng dầu (26/02/2008)

>   Ký Chương trình hợp tác tài chính VN-Tây Ban Nha (26/02/2008)

>   Tập đoàn Ôxtrâylia muốn đầu tư dự án du lịch tại Phú Thọ (26/02/2008)

>   Khai mạc Diễn đàn Kinh tế và Tài chính Việt-Pháp (26/02/2008)

>   Đầu tư ở Việt Nam: “Chất” thua xa “lượng” (26/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật