Thứ Ba, 08/01/2008 07:49

Xu hướng trở thành ngân hàng bán lẻ

Trong xu thế hội nhập, việc phát triển hoạt động ngân hàng (NH) bán lẻ là một trong những chiến lược trọng tâm của các NH thương mại Việt Nam.

Các NH Việt Nam đang xây dựng kế hoạch, nâng cao tiềm lực tài chính, nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ tiên tiến và chú trọng việc mở rộng mạng lưới hoạt động nhằm gia tăng thị phần.

Để hiện thực mục tiêu trở thành một trong những NH bán lẻ hàng đầu Việt Nam, NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) đã tập trung cho chiến lược mở rộng mạng lưới với những mô hình NH chuyên biệt như mô hình NH dành cho phụ nữ, mô hình NH dành riêng cho người Hoa tại Việt Nam. Ngày 8.1.2008, Sacombank đã trở thành NH đầu tiên tại Việt Nam khai trương Văn phòng đại diện Trung Quốc, có trụ sở đặt tại Trung tâm thương mại Quốc tế Địa Vương, Số 59 - đường Kim Hồ - thành phố Nam Ninh - tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc với các hoạt động phi kinh doanh, phi lợi nhuận. Đây là hoạt động mở đầu cho chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động ra thị trường khu vực châu Á.

Trong những năm gần đây, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng rất mạnh, từ 20% - 30%, chứng tỏ khả năng và tiềm lực hợp tác kinh tế giữa hai nước là rất lớn. Việc Sacombank mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc, cùng với việc thành lập mô hình NH dành riêng cho người Hoa tại TP.HCM - Việt Nam và thành lập các chi nhánh tại các tỉnh gần biên giới Trung Quốc như Lạng Sơn và Quảng Ninh là nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương giữa Việt Nam- Trung Quốc nói chung và giữa người Việt gốc Hoa với các doanh nhân Trung Quốc nói riêng.

Bước vào năm 2008, năm bản lề của giai đoạn kế hoạch 2006 - 2010 và là năm thứ 2 nền kinh tế nước ta hội nhập WTO ngày một toàn diện, trong đó quan trọng nhất là sự hiện diện của các NH 100% vốn nước ngoài theo lộ trình cam kết gia nhập WTO của Việt Nam. Cơ hội và thách thức đang chờ đón các NH trong nước, trong đó có cả Sacombank. Dựa vào nội lực cùng với những lợi thế so sánh sẵn có, Sacombank cũng đã mạnh dạn xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2008, tiếp tục thực hiện chiến lược đưa NH phát triển tăng tốc, bền vững, an toàn và hiệu quả. Kế hoạch kinh doanh năm 2008 song hành với tái cấu trúc bộ máy theo dòng sản phẩm hướng tới khách hàng. Tái cấu trúc là động lực thúc đẩy để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra, đồng thời kết quả thực hiện kế hoạch là thước đo để kiểm nghiệm sự thành công của tái cấu trúc bộ máy, trong đó cốt lõi của vấn đề là điều hành kinh doanh, vai trò trách nhiệm và sự phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

Theo dự báo, trong năm 2008 sẽ có những thay đổi lớn về tình hình kinh tế xã hội cũng như những chính sách của NH Nhà nước. Trong đó, khả năng huy động từ dân cư ngày càng khó khăn do ảnh hưởng bởi tình hình lạm phát đang leo thang và xu hướng xã hội ngày càng mở rộng nhiều kênh kinh doanh vốn như thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản hoặc phát triển các quỹ đầu tư. Theo tình hình đó, Sacombank đã xây dựng kế hoạch năm 2008 là phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sacombank đã bước đầu xây dựng cơ cấu nguồn vốn - sử dụng vốn theo định hướng phát triển của một NH bán lẻ, trong đó chú trọng đến cơ cấu cho vay phân tán theo đề án và dành một hạn mức hợp lý để cho vay dự án. Đồng thời, trong quá trình điều hành, NH sẽ từng bước tái cấu trúc lại toàn bộ cơ cấu nguồn vốn - sử dụng vốn theo mục tiêu phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả. Dự báo tình hình lạm phát có thể kéo dài, NH Nhà nước có thể tăng dự trữ bắt buộc, vì thế Sacombank đã tiên liệu giá thành vốn tăng lên để đưa vào kế hoạch chi phí và có kế hoạch hoạt động cho toàn hệ thống phù hợp nhằm đảm bảo khả năng đạt kế hoạch lợi nhuận một cách tối ưu nhất.

Khi các NH trong nước mở rộng mạng lưới và sự hiện diện các NH 100% vốn nước ngoài, tình hình nhân sự trong năm 2008 sẽ diễn ra gay gắt. Sacombank đã xây dựng nhiều chính sách trọng dụng nhân tài, trong đó có kế hoạch tăng lương... Với mô hình kế hoạch 2008, việc xây dựng kế hoạch bắt đầu từ cơ sở, từ đó tổng hợp kế hoạch toàn hệ thống để đối chiếu, điều chỉnh cho phù hợp với chiến lược phát triển của ngân hàng giai đoạn 2001 - 2010. Bên cạnh đó, NH đã tiến hành xây dựng lại thang điểm thi đua cho phù hợp với mô hình kế hoạch mới nhằm tạo ra sự công bằng và minh bạch trong công tác thi đua khen thưởng và làm động lực thúc đẩy phát triển kinh doanh.

Với kế hoạch đề ra, Sacombank dự kiến sẽ thông qua đại hội đồng cổ đông phiên họp thường niên vào đầu năm 2008 kế hoạch tài chính năm với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 2.200 tỉ đồng và trên thực tế là vận động toàn hệ thống đạt mức 2.500 tỉ đồng.

TN

Các tin tức khác

>   Kiểm tra niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ dịp Tết (08/01/2008)

>   Chưa bàn đến chuyện tăng giá bán lẻ xăng, dầu (08/01/2008)

>   Quan hệ Việt-Nhật ngày càng phát triển sâu rộng (08/01/2008)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán trái phiếu cho Ngân hàng TMCP Gia Định (07/01/2008)

>   Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản thăm Việt Nam (07/01/2008)

>   Ngân hàng cũng khổ vì thiếu tiền lẻ (07/01/2008)

>   VND/USD tụt giảm: toàn hệ thống ngân hàng "bối rối" (07/01/2008)

>   Ngân hàng Việt Nam còn hạn chế về khung pháp lý (07/01/2008)

>   Có thể tăng giá vé máy bay lên 1,7 triệu đồng (07/01/2008)

>   Tỷ giá sụt giảm... không phanh (07/01/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật