Lúng túng chuyển tài khoản: NĐT bị thiệt!
Đến tháng 2/2008 tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư (NĐT) sẽ chuyển về cho ngân hàng quản lí. Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB), đây là giải pháp nhằm tránh việc các CTCK (CTCK) lợi dụng tiền của NĐT. Nhưng vấn đề đặt ra là những tài khoản này sẽ được quản lý như thế nào để đảm bảo hoạt động giao dịch thông suốt.
Theo các CTCK, hiện nay có 3 giải pháp để có thể thực hiện việc quản lý tiền của NĐT thông qua ngân hàng: Thứ nhất là ngân hàng mở quầy giao dịch ngay tại sàn chứng khoán. Thứ hai việc kết nối từ CTCK đến ngân hàng nhưng không phải online hoàn toàn mà vẫn thực hiện theo phương pháp bán thủ công. Thứ ba, việc kết nối sẽ được thực hiện tự động hoàn toàn và khi có biến động trong tài khoản của NĐT tại ngân hàng thì phía CTCK cũng sẽ cập nhật được.
Online hay offline
Theo một số chuyên gia, các ngân hàng và CTCK có thể nghĩ đến một giải pháp kết nối tập trung. Khi có nhiều ngân hàng và CTCK tham gia hệ thống này, tất cả các CTCK đều có thể kết nối được với nhiều ngân hàng khác nhau, và ngược lại một ngân hàng cũng có thể kết nối với nhiều CTCK khác nhau.
Cũng theo ông Thái, các ngân hàng cũng không cần kết nối với nhiều CTCK mà chỉ cần kết nối với trung tâm này. "Với mô hình này, không chỉ các CTCK và ngân hàng có thể tiết kiệm được chi phí xây dựng và bảo trì đường truyền mà bản thân các NĐT cũng được lợi, có thể mở tài khoản tại bất cứ ngân hàng nào có kết nối vào trung tâm này là có thể giao dịch được...".
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, đa số CTCK đều chọn phương pháp kết nối thẳng với một hệ thống ngân hàng nào đó và việc giao dịch cũng chưa thực hiện online hoàn toàn mà được cập nhật định kỳ. Ngoài ra, còn có lý do chủ quan là các CTCK không muốn thay đổi quy trình của mình cũng như vẫn muốn được quản lý tiền của NĐT như trước đây. Việc lựa chọn phương pháp nào thì CTCK cũng không còn nhiều thời gian và phải bắt tay ngay để thực hiện. Hơn nữa, giải pháp online hoàn toàn giữa CTCK với ngân hàng là bước phát triển tiếp theo mà cả hai bên đều phải áp dụng.
Ngoài ra, một số ngân hàng cũng khẳng định một ưu điểm khác của giải pháp kết nối online là trong quá trình giao dịch, NĐT cũng có thể toàn quyền sử dụng số tiền dư trong tài khoản ở ngân hàng, do ngân hàng áp dụng chương trình phong tỏa một phần với số tiền tương ứng với khối lượng CK giao dịch của NĐT.
Còn nhiều việc phải làm
Hiện nay, khi đặt lệnh mua bán, NĐT có thể đối chiếu ngay khoản tiền mình cần đầu tư. Liệu khi mở tài khoản tại ngân hàng có xảy ra tình trạng ngân hàng chờ CTCK, CTCK chờ ngân hàng về thông báo số dư tiền gửi của NĐT, làm mất cơ hội, thời gian đầu tư của NĐT.
Theo ông Nguyễn Hồ Nam, Tổng Giám đốc CTCK Sài Gòn Thương tín, công nghệ thông tin của ngân hàng và các CTCK hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư của NĐT. Nếu các NĐT đổ dồn về ngân hàng để mở tài khoản, trong trường hợp tốc độ xử lý của ngân hàng chậm thì NĐT sẽ gặp khó khăn ngay. Dù các CTCK có nhập lệnh nhanh đến mấy cũng phải mất thời gian qua ngân hàng, có thể dẫn đến tình trạng "thắt nút cổ chai". Đại diện CTCK Bảo Việt cũng lo ngại liệu rằng tiền thanh toán của NĐT có về kịp tài khoản trong thời gian T+ 3.
Theo ông Võ Tấn Long - Phó Tổng Giám đốc Cty IBM Việt Nam, hạ tầng công nghệ thông tin giữa các CTCK với ngân hàng không đồng nhất và cũng chưa sẵn sàng cho việc kết nối này. Điều quan trọng nhất là phải có sự hỗ trợ của các Cty cung cấp giải pháp làm đơn vị trung gian và những đơn vị này phải có chuyên gia am hiểu về quy trình nghiệp vụ của ngân hàng lẫn CTCK để làm cầu nối.
Theo một số chuyên gia, các ngân hàng và CTCK có thể nghĩ đến một giải pháp kết nối tập trung. "Giải pháp kết nối tập trung sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian triển khai cho bản thân CTCK và ngân hàng. Hơn nữa, nó sẽ không hạn chế sự lựa chọn ngân hàng của NĐT" - ông Đinh Kim Quốc Thái, Giám đốc Trung tâm phát triển Bảo trì sản phẩm và dịch vụ CNTT (Eximbank) cho biết.
Theo DDDN
|