Chuyển tài khoản nhà đầu tư về ngân hàng
Các ngân hàng và công ty chứng khoán (CTCK) đang chạy nước rút để hoàn tất việc kết nối nhằm thực hiện việc nhận, chi tiền cho các nhà đầu tư (NĐT) thông qua ngân hàng kể từ cuối tháng 2.2008.
Nhiều việc phải làm
Theo quy định mới của Bộ Tài chính, từ tháng 2.2008, các NĐT phải đến ngân hàng nộp tiền rồi mới đến CTCK thực hiện giao dịch mua chứng khoán của mình. Việc kết nối giữa tài khoản của NĐT ở ngân hàng với CTCK phải được thực hiện thông suốt để CTCK theo dõi được số dư nhằm thực hiện lệnh mua của NĐT. Nếu việc kết nối không trôi chảy, số dư của NĐT không được thể hiện ở CTCK thì lệnh của NĐT không được thực hiện hoặc bị chậm trễ. Điều này đồng nghĩa với việc giao dịch của NĐT bị gián đoạn.
Ngoài việc quản lý tiền của NĐT theo đúng chức năng, nghiệp vụ thì thông qua ngân hàng, NĐT cũng thuận tiện hơn khi đến bất kỳ điểm giao dịch nào để thực hiện việc rút tiền, nộp tiền. Tuy nhiên, để các CTCK có thể kết nối vào hệ thống của ngân hàng thì còn nhiều việc phải làm. Theo ông Võ Tấn Long - Phó tổng giám đốc Công ty IBM Việt Nam, về mặt công nghệ không có gì khó. Thế nhưng hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin giữa các CTCK với ngân hàng không đồng nhất và cũng chưa sẵn sàng cho việc kết nối này. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải có sự hỗ trợ của các công ty cung cấp giải pháp làm đơn vị trung gian và những đơn vị này phải có chuyên gia am hiểu về quy trình nghiệp vụ của ngân hàng lẫn CTCK để làm cầu nối. Ông Đinh Kim Quốc Thái, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin của Ngân hàng Eximbank cũng cho rằng công nghệ sử dụng của ngân hàng và các CTCK dù khác nhau nhưng vẫn kết nối được. Chỉ cần phần mềm của các CTCK đang sử dụng chỉnh sửa thêm một chút thì sẽ thực hiện được ngay.
Chọn giải pháp nào?
Theo các CTCK, hiện nay có 3 giải pháp để có thể thực hiện việc quản lý tiền của NĐT thông qua ngân hàng. Đó là ngân hàng mở quầy giao dịch ngay tại sàn chứng khoán. Thứ hai là việc kết nối từ CTCK đến ngân hàng nhưng không phải online hoàn toàn mà vẫn thực hiện theo phương pháp bán thủ công. Việc kiểm tra số dư tài khoản của NĐT tại ngân hàng được CTCK thực hiện định kỳ trong ngày (ví dụ khoảng 15 phút một lần). Thứ ba là việc kết nối sẽ được thực hiện tự động hoàn toàn và khi có biến động trong tài khoản của NĐT tại ngân hàng thì phía CTCK cũng sẽ cập nhật được. Cách thứ ba là tốt nhất về hiệu quả cũng như tạo sự thông suốt, tiện lợi cho NĐT. Tuy nhiên, việc kết nối hoàn toàn online không dễ thực hiện và bắt buộc hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng và CTCK phải sẵn sàng đáp ứng cho việc này.
Theo một số chuyên gia, các ngân hàng và CTCK có thể nghĩ đến một giải pháp kết nối tập trung. Khi có nhiều ngân hàng và CTCK tham gia vào hệ thống này, tất cả các CTCK đều có thể kết nối được với nhiều ngân hàng khác nhau, và ngược lại một ngân hàng cũng có thể kết nối với nhiều CTCK khác nhau. "Giải pháp kết nối tập trung sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian triển khai cho bản thân CTCK và ngân hàng. Hơn nữa, nó sẽ không hạn chế sự lựa chọn ngân hàng của NĐT" - ông Đinh Kim Quốc Thái nói.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, đa số CTCK đều chọn phương pháp kết nối thẳng với một hệ thống ngân hàng nào đó và việc giao dịch cũng chưa thực hiện online hoàn toàn mà được cập nhật định kỳ. Ngoài ra, còn có lý do chủ quan là các CTCK không muốn thay đổi quy trình của mình cũng như vẫn muốn được quản lý tiền của NĐT như trước đây. Việc lựa chọn phương pháp nào thì CTCK cũng không còn nhiều thời gian và phải bắt tay ngay để thực hiện. Hơn nữa, giải pháp online hoàn toàn giữa CTCK với ngân hàng là bước phát triển tiếp theo mà cả hai bên đều phải áp dụng.
TN
|