Chủ Nhật, 29/07/2007 23:16

Việc Ucraina gia nhập WTO trong năm 2007 có thể là một thách thức lớn đối với Nga

Việc Ucraina có thể sẽ được kết nạp vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm 2007 là một tín hiệu đáng lo ngại đối với Nga mặc dù các nhà đàm phán Nga nói rằng họ đã có "chiến lược" để vượt qua những chướng ngại vật do một số nước thành viên WTO "không hữu nghị", như Grudia và Ucraina, dựng lên trên con đường hướng tới Giơnevơ của Nga.

Một vòng đàm phán đa phương nữa về việc Ucraina gia nhập WTO đã diễn ra một cách thuận lợi tại Giơnevơ vào ngày 23/7. Đại diện nhóm các nước thành viên WTO, Đại sứ Chilê Mario Matus cho biết, vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới có thể sẽ là vòng cuối cùng, và như vậy Ucraina có cơ hội trở thành thành viên của tổ chức này ngay trong tháng 11/07.

Tại vòng đàm phán lần trước (được tổ chức trong năm 2006), Ucraina đã cam kết thông qua 41 đạo luật để bảo đảm cho hệ thống luật pháp của nước này phù hợp với các tiêu chuẩn của WTO. Cho đến thời điểm hiện nay, rất nhiều đạo luật quan trọng đã được thông qua, nhờ đó trong vòng đàm phán ngày 23/7 các nước WTO đã không còn thắc mắc gì đáng kể đối với cơ chế thương mại của Ucraina. Trưởng đoàn đàm phán của Ucraina, Thứ trưởng Kinh tế Valery Pyatnitsky cho biết dự thảo báo cáo của Ucraina (văn bản chính xác định những cam kết của nước này) về cơ bản đã nhận được sự nhất trí của cả hai bên. Theo ông, Ucraina chỉ còn phải thông qua những văn bản pháp quy ở cấp chính phủ hoặc cấp bộ, mà đó là những vấn đề đơn giản hơn nhiều so với việc xây dựng luật.

Về phần mình, Đại sứ Chilê Mario Matus cho hay, trong tháng 8 và 9 tới, bản báo cáo sẽ được chỉnh sửa, viết lại (lần thứ bảy) và đó sẽ là một dự thảo "gần như hoàn chỉnh". Phương án báo cáo cuối cùng có thể sẽ được thông qua tại phiên họp Nhóm công tác WTO-Ucraina trong tháng 10/07. Sau đó, Ucraina sẽ phải hoàn tất đàm phán song phương với Cưrơgưxtan rồi bước vào giai đoạn chót hoàn chỉnh các tài liệu liên quan việc gia nhập WTO.

Theo các nhà phân tích Nga, với những diễn biến trên đây, Ucraina sẽ gia nhập WTO trước Nga và với thực trạng quan hệ song phương "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" lâu nay, Ucraina, cũng giống như Grudia, sẽ đòi Mátxcơva phải đàm phán song phương để giải quyết những vấn đề còn khúc mắc trong quan hệ buôn bán giữa hai nước. Ngoài ra, khi đã là thành viên WTO, Ucraina sẽ tham gia cuộc họp Nhóm công tác WTO-Nga và có thể nêu những vấn đề "khó chịu" đối với Nga.

Tuy nhiên, đoàn đàm phán của Chính phủ Nga vẫn có những ý kiến lạc quan và "cứng rắn". Thành viên đoàn đàm phán Nga, đại biểu Đuma quốc gia Alexey Likhachev thừa nhận "đúng là có thể có những khó khăn nhất định, nhưng Ucraina không thể cản trở tiến trình gia nhập WTO của Nga". Nguồn tin từ đoàn Nga cũng cho rằng ngay cả Grudia, nước đã rút lại chữ ký của mình trong biên bản kết thúc đàm phán song phương với Nga và nêu ra những yêu sách mới mà Nga cho là không gắn với vấn đề thương mại, cũng không thể ngăn cản Nga hướng tới mục tiêu trở thành thành viên của WTO. Theo nguồn tin này, trong trường hợp "ngặt nghèo", tại cuộc họp Nhóm công tác giữa Nga và WTO, Nga có thể sẽ đề nghị WTO áp dụng thủ tục bỏ phiếu về một vấn đề tranh chấp cụ thể. Đây là việc chưa có tiền lệ nhưng cũng đã được quy định trong các văn bản của WTO. Nếu bỏ phiếu như vậy, Nga tin tưởng sẽ giành được sự ủng hộ của đại đa số thành viên WTO, và vượt qua sự cản phá của Grudia.

Trong khi đó, một vòng đàm phán đa phương tiếp theo giữa WTO và Nga đang diễn ra tại Giơnevơ từ ngày 23/7. Trong khuôn khổ vòng đàm phán này, trong 2 ngày đầu, Nga và một số đối tác, như Mỹ và Liên minh châu Âu, tiến hành trao đổi ý kiến song phương. Ngày 25/7 diễn ra phiên họp Nhóm công tác WTO - Nga, sau đó hai bên tập trung đàm phán về lĩnh vực nông nghiệp.

Tại vòng đàm phán này, Nga và các đối tác trong WTO sẽ xem xét 10 chương trong bản báo cáo gồm 46 chương của Nhóm công tác (các bên đã đạt được thỏa thuận về 24 chương), chủ yếu liên quan lĩnh vực hải quan và các khu vực kinh tế tự do. Nếu vòng đàm phán đạt kết quả tốt, hai bên sẽ tiếp tục gặp gỡ để xem xét 12 chương còn lại để có thể hoàn tất công việc soạn thảo báo cáo vào đầu mùa Thu sắp tới.

Theo các nguồn tin Nga, chương "Nông nghiệp" gây ra nhiều bất đồng hơn cả trong đó nổi cộm là vấn đề "Nhà nước trợ giá cho khu vực công nông nghiệp". Mặc dù vậy, trưởng đoàn đàn phán Nga Maxim Medvedkov vẫn hy vọng rằng "các cuộc đàm phán sẽ kết thúc trong năm 2007".

TTXVN

Các tin tức khác

>   HP sẽ mua Opsware với giá 1,6 tỷ USD (29/07/2007)

>   Vênêxuêla đứng trước thách thức khan hiếm giàn khoan (29/07/2007)

>   Brazil thắng Mỹ trong vụ kiện trợ giá bông (29/07/2007)

>   Tátgikixtan mở cửa thị trường tài chính cho các ngân hàng nước ngoài (28/07/2007)

>   Lợi nhuận của Nissan giảm 3 quý liên tiếp (28/07/2007)

>   Đức xem xét kế hoạch mở cửa thị trường lao động cho các nước Đông Âu (28/07/2007)

>   Pháp kêu gọi gia hạn hạn ngạch đối với hàng dệt may TQ (28/07/2007)

>   China Eastern Airlines đặt mua 10 chiếc Airbus A320 (28/07/2007)

>   Mỹ tạm thời bỏ danh sách các công ty hoạt động ở các nước "khủng bố" (28/07/2007)

>   Chỉ số đầu tư của Nga gần bằng Trung Quốc (28/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật