Thứ Hai, 16/07/2007 23:02

Tỷ phú giàu nhất thế giới bị điều tra

Chính phủ Mexico đang tiến hành điều tra xem ông trùm viễn thông Carlos Slim - người vừa qua mặt tỷ phú phần mềm Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới, có độc quyền hay không.

Giám đốc Ủy ban cạnh tranh liên bang Mexico (MFCC) Eduardo Perez Motta khẳng định: “Cuộc điều tra sẽ bắt đầu trước cuối năm nay”. Tính đến 31/3 vừa qua, Tập đoàn Telmex chiếm 91% thị phần điện thoại cố định, trong khi công ty "anh em" America Movil chiếm 77% thị phần điện thoại di động Mexico. Cả hai hãng này đều thuộc quyền kiểm soát của Carlos Slim.

Theo báo Guardian (Anh), ngay cả khi người Mexico không bao giờ cầm tới điện thoại cố định, nối mạng Internet hay tán gẫu qua di động của Slim, thì tất cả vẫn là khách hàng của ông.

Sau tuyên bố của MFCC, cổ phiếu của Telmex đã giảm 1,17 peso, và còn 20,88 peso ở phiên giao dịch Mexico City ngày 9/7, đợt sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 12/2000. Trong khi tính từ đầu năm cổ phiếu của hãng này tăng 36%. Cổ phiếu của America Movil cũng giảm 1,17 peso và còn 34,4 peso. Các cổ phiếu này sụt giảm bởi cuộc điều tra có thể là một tín hiệu rằng Tổng thống Felipe Calc vào 1/12/2006, sẽ thực hiện lời hứa tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế đất nước như bình luận của Darmian Fraser, lãnh đạo cuộc nghiên cứu về công bằng tại UBS Pactual.

Ông Motta, người cầm cân nảy mực về cạnh tranh lại nhận định: Cuộc điều tra sẽ là thuốc thử cho luật chống độc quyền mới vừa được Mexico thông qua năm nay, cho phép MFCC quyền trừng phạt những hoạt động phi cạnh tranh. Nhưng cũng cần nhắc là Telmex đã thắng tất cả những phán quyết chống độc quyền do MFCC đưa ra suốt 17 năm hoạt động.

Phất lên từ viễn thông

Tuần trước, báo mạng Mexico Sentio Comun thông báo tài sản của tỷ phú Slim đã vượt qua người giàu nhất thế giới, với hơn 67 tỷ USD. Slim - một người đẫy đà 67 tuổi - nhờ cha Julián Slim Haddad Aglamaza có được sự sung túc hiện nay của mình. Cụ ông Julian - một người Li băng định cư ở Mexico từ năm 1902 - mở một cửa hiệu tên Star ở Orient năm 1911. Carlos Slim giúp cha việc tính toán sổ sách. Các món lời được cụ Julian dùng đầu tư vào bất động sản.

Nối nghiệp cha, năm 1980, khi Mexico ngập chìm trong cuộc khủng hoảng nợ và những đợt phá giá tiền tệ liên tiếp, Carlos nhảy vào mua lại các công ty, nhanh chóng biến chúng thành những món lãi lớn. Tuy nhiên, Slim vẫn chưa là gì trên chính trường Mexico mãi tới đầu thập niên 1990, khi ông nắm được số cổ phiếu kiểm soát trong công ty điện thoại nhà nước Telmex nhờ tư hữu hóa. Slim khai thác thế thống trị thị trường của Telmex với số người sử dụng cao nhất thế giới.

Vì thế mà Slim cũng phải trải qua khá nhiều “chinh chiến” để ngăn chặn các nhà cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần và 17 năm sau khi tư hữu hóa, Telmex vẫn kiểm soát hơn 90% dịch vụ cố định toàn quốc cũng như đa số đường truyền Internet. Slim còn là người đầu tiên ở Mexico nhảy vào thị trường điện thoại di động - nơi Telcel kiểm soát 70% thị trường quốc gia. Sau đó Slim mở rộng chi nhánh tới toàn Mỹ Latin bằng America Movil, với giá cổ phiếu nhanh chóng gia tăng nhờ niềm tin vào tài sản cá nhân kếch sù của ông chủ nó: cứ mỗi giờ đồng hồ, Slim có thêm 2,7 triệu USD.

Chính sự tăng trưởng nhanh của ngành viễn thông đã góp phần chính đưa Carlos Slim lên ngôi thống soái, với tài sản chiếm 8% GDP của Mexico. Chỉ trong vòng 3 tháng, giá cổ phiếu của hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất Mỹ Latin America Movil đã tăng 27%, giúp túi tiền của Slim nhiều hơn của Bill Gates gần 8,6 tỷ USD.

Giám đốc MFCC - Perez Motta nói: “Chúng tôi muốn một sân chơi công bằng cho tất cả các đối tác viễn thông. Tuyên bố được là họ độc quyền, chúng tôi sẽ tiến một bước nữa về phía nền công nghiệp viễn thông cạnh tranh hơn”.

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Lợi nhuận của Samsung giảm 5% trong quý II/07 (16/07/2007)

>   General Electric đạt lợi nhuận 5,4 tỷ USD trong quý II/07 (16/07/2007)

>   Ford cam kết đầu tư 675 triệu euro để nâng cấp một nhà máy ở Rumani (16/07/2007)

>   Tin vắn kinh tế (16/07/2007)

>   Giá ngũ cốc sẽ tăng nhanh như giá dầu (16/07/2007)

>   Dầu lên gần 74 USD/thùng, vàng tiếp tục tăng (16/07/2007)

>   Giá dầu thế giới cao nhất trong 11 tháng (16/07/2007)

>   TQ nhập khẩu 4 triệu tấn dầu qua đường ống Cadắcxtan-Trung Quốc (16/07/2007)

>   Nhập khẩu dầu thô của TQ giảm trong nửa đầu năm 2007 (16/07/2007)

>   Chỉ số Nikkei 225 tăng mạnh (16/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật