Thứ Ba, 17/07/2007 23:27

TTCK: "Xói mòn" hay cơ hội kiếm lời?

Đây là lần thứ 3 trong 2 tháng qua, VN-Index rơi xuống dưới 1000 điểm do tác động của những cảnh báo bi quan về TTCK của tổ chức tài chính nước ngoài. Khác với hai lần trước, Merrill Lynch có vẻ bi quan hơn khi nhận định: “TTCK VN đang xói mòn”! Trong lúc các chuyên gia và báo giới mổ xẻ xem báo cáo trên đáng tin cậy đến mức nào và không ít người lo ngại thị trường “đóng băng” thì nhiều NĐT lại xem đây là một cơ hội kiếm lời...

Thừa nước đục thả câu..

Không nhiều thì ít, báo cáo của Merrill Lynch đã góp phần làm nhiều nhà đầu tư (NĐT) lo ngại và bán tháo cổ phiếu của mình. Nhưng với một số NĐT khác thì đây lại là lúc “thừa nước đục thả câu” như 2 lần trước khi VN-Index xuống dưới 1000 điểm. NĐT 60 tuổi Trần Văn Minh (sàn SSI TP HCM) bình thản nói: “Tại sao tôi lại chạy theo mọi người bán cổ phiếu giá thấp để rồi vài ngày sau mua với giá cao?”. Ông Minh khá lạc quan khi dự đoán chỉ trong tuần này VN-Index sẽ lên lại mốc 1000 điểm.

Nhiều NĐT lâu năm trên các sàn tại TP.HCM khá bình tĩnh vì: “VN-Index lên xuống là chuyện bình thường”. Không ít NĐT còn chờ cho xuống thêm nữa để mua vào. Trong khi đó, trên nhiều sàn đã có hiện tượng huỷ lệnh bán với số lượng lớn vào giờ chót. “Đây chính là cách dẫn dắt thị trường của một số đại gia, tổ chức đầu tư ngắn hạn” như nhận xét của Phó GĐ một công ty chứng khoán. Ông này cho biết thêm, họ còn bán “nhử” một số lượng cổ phiếu nhỏ với giá sàn ngay trong thời điểm nhạy cảm này để các NĐT “yếu bóng vía” tin rằng VN-Index còn xuống nữa.

Cùng với động thái này, trên các sàn SSI, ACBS, SBS... chúng tôi còn nhận ra những “thông tín viên” quen mặt đang “đưa” ra những thông tin kiểu như “ông A đang bán 100.000 cổ phiếu T; đứa bạn tôi là GĐ công ty chứng khoán B. bảo bán hết đi vì thị trường xấu lắm; may quá mình vừa bán được 5000 cổ phiếu B...”.  Khi VN-Index xuống dưới 1000 điểm vài ba phiên, họ lại mua vào và “dẫn dắt” VN-Index lên đến gần 1100 điểm lại bán ra!

Chiêu thức này tuy cũ nhưng được đem ra áp dụng vào những thời điểm nhạy cảm như hiện nay bởi có thêm “tấm bình phong” HSBC và Merrill Lynch nên khá hiệu quả.

Không chỉ NĐT cá nhân mà gần đây đã xuất hiện nhiều tổ chức đầu tư “ngắn hạn”. Họ mua vào hay bán ra chỉ trong vài phiên để kiếm lời nhanh chóng. VN-Index lên hay xuống đối với họ đều là cơ hội “vàng”. Tổng GĐ một quỹ đầu tư lớn cho biết: “khi VN-Index lên vài phiên họ bán ra một lượng cổ phiếu vừa đủ để VN-Index chững lại hoặc rơi xuống để mua vào rồi lại bán ra khi VN-Index lên”.

Đến vẫn nhiều hơn rời bỏ

Mang danh là NĐT nước ngoài, các quỹ này rất dễ gây ảnh hưởng đến nhiều "khoai ta" (NĐT nội) non kinh nghiệm, vốn yếu. Và thực tế thì 3 lần VN-Index xuống dưới 1000 điểm rồi lên lại vài phiên sau đó từ tháng 5/2007 đến nay đã chứng minh. Ông Don Lam, Tổng GĐ Vina Capital khuyến cáo: “Các tổ chức tài chính có quyền đưa ra nhận xét, đánh giá theo cách nhìn của họ, NĐT chưa có nhiều kinh nghiệm cần phải tỉnh táo và phân tích kỹ đánh giá đó trước khi quyết định giao dịch”.

Chuyên gia chứng khoán Bùi Ngọc Tước đặt câu hỏi: “Rồi sẽ có rất nhiều báo cáo của các tổ chức, chẳng lẽ các NĐT cá nhân cứ chạy theo các báo cáo này để quyết định đầu tư?”. Ông Tước cũng chỉ ra rằng bên cạnh đánh giá bi quan của HSBC và Merrill thì các nhận định lạc quan về TTCK VN đang nhiều hơn. Việc các quỹ đầu tư nước ngoài đến nhiều hơn rời bỏ VN đang là một minh chứng rõ rệt nhất.

Tổng GĐ Dragon Capital, ông Dominic Scriven thì nhận xét: “Báo cáo của Merrill Lynch có ý đáng xem xét nhưng phù hợp với những NĐT ngắn hạn hơn, TTCK VN vẫn hấp dẫn về lâu dài”.

Tháng 10/ 2006 khi TTCK VN bước vào giai đoạn thăng hoa, chính Merrill Lynch là tổ chức dự báo lạc quan nhất: “Việt Nam là điểm đáng mua (chứng khoán - PV) nhất”. Giờ đây họ đã quay ngược 180 độ. Nhưng với nhiều NĐT cơ hội thì lại rất mong chờ và vui mừng với những báo cáo, đánh giá kiểu này.

Nếu NĐT không tỉnh táo thì cảnh “kiếm tiền trên nước mắt” lẫn nhau sẽ còn tiếp diễn dài dài...

VNN

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư Mỹ nắm một nửa vốn gián tiếp vào VN (17/07/2007)

>   Chấp thuận Công ty TNHH Dịch vụ kiểm toán và tư vấn UHY được kiểm toán cho các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết (17/07/2007)

>   Đạm Phú Mỹ: Chuẩn bị niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán (17/07/2007)

>   VF1 Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (17/07/2007)

>   BF1 Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (17/07/2007)

>   UNI: Nghị Quyết Hội Đồng Quản Trị (17/07/2007)

>   UNI lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (17/07/2007)

>   DXP trả cổ tức đợt 1 năm 2007 (17/07/2007)

>   KHA: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (17/07/2007)

>   VTB Thay đổi phương án xử lý cổ phiếu lẻ (17/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật