Chủ Nhật, 29/07/2007 22:54

Thực phẩm chế biến: Miếng bánh ngon còn lớn!

Muốn ăn một bữa lẩu hải sản, chả nem hay chỉ đơn giản như cá kho, canh hến… người nội trợ ngày nay không phải ngần ngại vì mất quá nhiều thời gian, công sức cho bếp núc. Với việc đa dạng hoá sản phẩm, liên tục nâng cấp chất lượng, các nhà sản xuất đang ra sức tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu của người nội trợ bận rộn.

Chọn được hai sản phẩm là basa kho tộ và cá thu cắt khúc tại siêu thị, trong lúc chờ tính tiền, chị Hà Linh, ở Cầu Giấy cho biết: “Chúng rất tiện lợi, về chỉ việc đun nóng hay cho vào rán là xong mà ăn lại ngon. Hầu như tuần nào đi siêu thị, mình cũng mua vài món hải sản chế biến sẵn, để trong tủ ăn dần.”

“Ít thời gian cho nên tôi toàn qua siêu thị mua về nấu. Công nhận là chúng rất phong phú, muốn ăn món nào cũng có, mùa nào thức nấy. Tiện nhất là lúc... có khách!”, chị Thu Trang, quận Hoàn Kiếm vui vẻ nói.

Quả vậy, chỉ cần lướt qua quầy đông lạnh tại các siêu thị như Intimex, Big C, Fivimart… người nội trợ sẽ bị hấp dẫn ngay bởi sự đa dạng và tiện lợi của dòng sản phẩm chế biến, sơ chế. Chỉ riêng mặt hàng mực, tính sơ sơ đã có: mực hấp, mực cắt khoanh, râu mực, mực ống nguyên con, mực nhồi thịt, chả mực thìa là...

Ngay như cá, nếu trước kia các nhà sản xuất thường để cả con, bán cân, thì nay cá được cắt thành từng khúc, chế biến theo nhu cầu, mục đích của người mua, như các loại: đầu cá hồi làm sạch, basa cắt khúc, basa filê, basa cuộn lá chanh, basa kho tộ, điêu hồng filê, cá thu cắt khúc…

Từ các sản phẩm như canh, lẩu, đến đồ chiên, kho, người nội trợ chỉ cần mua về hâm nóng hay thả vào nồi nấu luôn mà không phải mất thời gian cho các công đoạn sơ chế. Chính việc đưa ra nhiều mặt hàng tiện dụng có giá trị gia tăng cao, giúp cho người phụ nữ ngày nay bớt dần áp lực, vất vả trong việc bếp núc, đang và sẽ tạo nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn.

Thị trường thực phẩm chế biến, sơ chế của VN vài năm gần đây đang có tốc độ phát triển từ 20- 40% mỗi năm. Trước điều đó, nhiều nhà sản xuất đã chuyển hướng cung ứng cho thị trường nội địa, thay vì tập trung cho xuất khẩu như trước; còn các nhà phân phối, các siêu thị thì đua nhau khai thác thị trường này.

Nhà sản xuất chuyển hướng

Qua 6 năm hoạt động, sản phẩm mang thương hiệu Đôi đũa vàng của Công ty Đông Đô, chuyên chế biến thuỷ hải sản, gia súc, gia cầm, đã có mặt tại các thị trường từ Bắc đến Trung. Cho rằng sự phát triển của thị trường này là xu hướng tất yếu, ông Anh Dũng, GĐ công ty phân tích: “Ngoài nhu cầu của xã hội, hiện nay, nguồn nguyên liệu của ngành rất phong phú nên sản xuất cũng phải bắt kịp. Tiếp đó, hệ thống phân phối của VN ngày càng mở rộng, nhất là sắp tới chúng ta thực hiện mở cửa hệ thống này, sẽ tạo nên những lợi thế to lớn cho  thị trường thực phẩm chế biến.”

Theo các nhà sản xuất, thực phẩm chế biến đã xuất hiện cách đây hàng chục năm, phổ biến là các loại đồ hộp, nhưng chỉ từ vài năm trở lại đây, nó mới thực sự phát triển sôi động và đa dạng.

Là người nhanh nhạy với thời cuộc, ông Bùi Duy Đức, Tổng GĐ Vissan đã nhận định được triển vọng của thị trường này, ngay từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước. “Từ năm 1995, chúng tôi vẫn làm hàng xuất khẩu sang các nước Đông Âu, nhưng sau khi các nước này sụp đổ, dự đoán được nhu cầu của thị trường, chúng tôi đã chuyển ngay sang đầu tư, làm trong nước. Và quả vậy, bắt đầu từ năm 2000, thị trường này ngày càng phát triển.”

Thực tế, hiện nay những “đại gia” xuất khẩu thuỷ hải sản lớn như Agifish, Afriex, Cầu Tre, Đồ hộp Hạ Long… đã đưa ra rất nhiều sản phẩm, cạnh tranh cùng các tên tuổi non trẻ khác trên thị trường. Song, có không ít doanh nghiệp nhận định, thị trường này còn rộng mở và hấp dẫn nên họ vẫn định “nhảy vào”.

Điển hình là Công ty TNHH Trần Quang Vinh, chuyên cung thuỷ hải sản tươi sống cho nhà hàng và các suất ăn công nghiệp tại TP.HCM. Anh Vinh, GĐ công ty cho hay: “Ngoài kinh doanh, tụi tôi đã có hướng kết hợp chế biến thực phẩm đông lạnh từ lâu rồi vì trong tương lai, mình gia nhập WTO, thị trường này sẽ ngày càng phát triển, nhất là các khách nước ngoài rất thích ăn thực phẩm, thuỷ sản VN.

Mấy năm trước còn khó khăn về vốn nhưng khoảng từ giờ đến cuối năm, tụi tôi quyết định làm. Hiện tại, tôi đang đi mua đất để làm nhà máy chế biến, đông lạnh”, anh Vinh tiết lộ.

Nhà phân phối đua nhau khai thác

Ngoài các sản phẩm đông lạnh (chế biến và sơ chế) của các nhà sản xuất công nghiệp, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các siêu thị tại Hà Nội cũng đang đua nhau đưa ra các sản phẩm sơ chế tươi và thức ăn ngay do siêu thị tự làm.

Chị Nguyễn Thị Hậu – Phó GĐ Kinh doanh Siêu thị Fivimart giới thiệu, ngay từ khi nhận biết được thị trường này sẽ phát triển, chúng tôi đã mạnh dạn thay đổi các trang thiết bị hiện đại cho quầy thực phẩm sơ chế và tuyển đội ngũ nhân viên bếp, chế biến giỏi về làm. Hiện tại, quầy sơ chế, chế biến sẵn tại mỗi siêu thị có đến hơn 100 món ăn chế biến chín và sơ chế…

Cùng một loại hình kinh doanh nhưng để cạnh tranh, người phụ trách kinh doanh của Intimex cho biết, mỗi siêu thị đều tạo ra những món ăn chủ đạo, khác biệt, có bí quyết nấu ăn riêng và khách hàng phân biệt, lựa chọn siêu thị thông qua những sản phẩm này.

Nếu như các món “ruột” của Intimex, có lượng bán ra tốt chủ yếu là mặt hàng chế biến chín như: cơm rang, nầm dê chiên, cánh gà, đùi gà chiên, vịt om nấm… thì tại Big C Thăng Long, bên cạnh các sản phẩm chín, siêu thị đang hướng đến những mặt hàng sơ chế. Hiện tại đã có: hến bóc sẵn tẩm gia vị, cá tươi đã lọc, chả cá...

Dù thế mạnh, chiến lược khác nhau nhưng đại diện các siêu thị đều khẳng định, lượng tiêu thụ các mặt hàng trên rất tốt, doanh số tăng đều mỗi năm từ 20% trở lên và nhóm thực phẩm chế biến, sơ chế 3 năm gần đây luôn đứng trong top các ngành hàng có tỷ lệ tăng trưởng cao.

Như vậy, miếng bánh của thị trường thực phẩm chế biến vẫn rất hấp dẫn không chỉ đối với nhà sản xuất mà còn các nhà phân phối. Cuộc đua tranh giành giật miếng bánh này sẽ hứa hẹn mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn, nhiều sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng hơn.

VNN

Các tin tức khác

>   Phương tiện truyền thông Bỉ giới thiệu về du lịch VN (29/07/2007)

>   Honda khởi công xây nhà máy thứ hai tại VN (29/07/2007)

>   Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh xúc tiến thương mại (29/07/2007)

>   Hải Phòng: Hạ thủy thành công tàu hàng trọng tải 22.500 tấn (29/07/2007)

>   65 triệu USD xây Tổ hợp Crown Plaza tại Mỹ Đình (29/07/2007)

>   Bình Dương: Xuất khẩu đồ gỗ đạt gần 600 triệu USD (29/07/2007)

>   Giá thép leo thang, quản lý bó tay? (28/07/2007)

>   Mua căn hộ được giao... tiền bồi thường (28/07/2007)

>   Xuất khẩu cà phê sẽ đạt kỷ lục (28/07/2007)

>   Thương hiệu toàn cầu: câu chuyện trong tầm tay (28/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật