Thứ Hai, 02/07/2007 23:57

Tháng 7: Giá cả sẽ tiếp tục tăng cao

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm đã tăng 5,2% và các ngành chức năng đã đưa ra dự báo trong tháng 7, CPI sẽ tiếp tục tăng thêm 0,4%. Tuy nhiên, nhiều khả năng con số dự báo trên vẫn còn là khiêm tốn.

* Gạo và thịt gia súc tăng nóng: Tháng 7, ở trong nước, thời tiết được dự báo là nhiều mưa nhưng cũng rất nóng, thêm vào đó các loại dịch bệnh như cúm gia cầm,  sâu rầy trên cây trồng và dịch bệnh mùa hè trên người vẫn diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng. Hơn nữa, dịch lở mồm long móng cũng sẽ là lý do đẩy giá thực phẩm, đặc biệt là giá thịt lợn và thịt bò tăng mạnh trong tháng 7, nhiều khả năng tăng thêm 10% so với tháng 6.

Đối với giá gạo, thời điểm này do nguồn cung vẫn dồi dào nên giá thóc gạo từ giảm 200- 400 đồng/kg, thóc tẻ phổ biến ở mức 3.100-3.650 đồng/kg, gạo tẻ 5.000-5.700 đồng/kg... Tuy nhiên, cũng do tình hình thời tiết và sâu bệnh còn diễn biến phức tạp trong tháng 7, lại cộng thêm chi phí sản xuất đầu vào tiếp tục tăng, đồng thời giá gạo thế giới còn ở mức cao sẽ là yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá gạo trong nước và xuất khẩu. Theo Bộ Thương mại, nhiều khả năng, giá gạo chỉ giảm nhẹ trong vài ngày đầu tháng 7, sau đó sẽ tăng dần vào cuối tháng và sang các tháng tiếp theo.

* Thực phẩm công nghệ nhấp nhổm tăng: Tiếp tục đà tăng từ tháng 6, nhiều loại hàng tiêu dùng đe dọa tăng giá trong tháng 7. Một số công ty sản xuất dầu ăn như Tường An, Neptune, Simply, Nakydaco... đã có thông báo sẽ tăng giá bán từ ngày 1/7 với mức tăng từ 10% trở lên. Theo đó, dầu Tường An chai 1 lít sẽ tăng giá từ 16.000 đồng/chai lên 18.500 đồng/chai, Neptune từ 18.000 đồng/chai lên 21.000 đồng/chai...

Nhiều mặt hàng sữa cũng sẽ chính thức tăng giá từ 1/7 trên toàn quốc, thậm chí có khả năng còn tăng tiếp do các công ty sản xuất sữa mới tăng giá thu mua sữa nguyên liệu cho dân. Các mặt hàng thực phẩm chế biến như giò, chả, xúc xích... tại các siêu thị và chợ lớn ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang tăng giá đều. Một số chủ siêu thị cho hay, hiện nay hiếm có ngày nào họ không nhận được thông báo tăng giá của các nhà cung cấp. Do vậy, có khả năng trong tháng 7 sẽ có đợt điều chỉnh giá bán đối với các mặt hàng, đặc biệt là hàng thực phẩm chế biến do sức ép tăng giá từ các nhà cung cấp.

* Thép tăng đã đành, xi măng cũng khó tránh. Việc giá thép xây dựng có chiều hướng tiếp tục tăng hoặc vẫn đứng ở mức cao đã được khẳng định từ nhiều bộ, ngành liên quan do giá phôi thép của Trung Quốc vẫn tăng tiếp. Hiện giá bán thép xây dựng chưa trừ triết khấu và chưa có VAT của các doanh nghiệp phổ biến từ 9 triệu đến 10,2 triệu đồng/tấn tùy loại. Bộ Công nghiệp dự báo, giá phôi thép tại thị trường Đông Nam Á 6 tháng cuối năm sẽ vẫn ở mức cao và giá bán thép xây dựng trong nước sẽ dao động ở mức 9 triệu đồng/tấn.

Đối với mặt hàng xi măng, tuy dự báo từ Tổ điều hành thị trường trong nước cho rằng, giá xi măng sẽ ổn định từ nay đến cuối năm nhưng trên thực tế, một số mặt hàng xi măng đã được các đại lý “âm thầm” chờ cơ hội tăng giá từ 10.000-15.000 đồng/tấn trong tháng 7. Theo giải thích của các đại lý, mức tăng giá này là có thể chấp nhận được do cước phí vận chuyển và các chi phí bán hàng khác tăng lên, mặc dù nhu cầu xi măng trong tháng 7 đã đáp ứng đủ cầu.

* Giá dịch vụ, du lịch tăng mạnh: Tháng 7 thường là tháng cao điểm của mùa du lịch nên hiện nay, hầu hết tour du lịch hè đến các địa điểm đẹp như Nha Trang, Mũi Né, Huế, Đà Nẵng... đã “cháy” hàng trong tháng 7. Du khách muốn đi du lịch trong nước phải “chấp nhận” đi lẻ, tự thu xếp tour cho riêng mình. Đây là cơ hội để các nhà nghỉ, hàng ăn “bắt chẹt” khách và tăng giá ồ ạt. Nhiều nơi, giá phòng nghỉ có thể tăng tới 40% so với tháng 6 như ở Cát Bà, Đồ Sơn, Sầm Sơn... Ngay cả các “tour vét” ở một số công ty du lịch cũng rậm rịch tăng giá từ 15% trở lên nếu khách có nhu cầu.

TTXVN

Các tin tức khác

>   ASEAN kêu gọi mở rộng quan hệ hợp tác nội khối (02/07/2007)

>   Lam Sơn JOC phát hiện dầu tại cấu tạo Đông Đô (02/07/2007)

>   Nhập siêu 6 tháng đã cao hơn mức dự kiến cả năm (02/07/2007)

>   TKV hợp tác thăm dò, khai thác kim loại tại Campuchia (02/07/2007)

>   VN sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc (02/07/2007)

>   Sẽ thành lập tập đoàn sản xuất cá ngừ (02/07/2007)

>   Chủ động nguồn nguyên liệu - bài học không chỉ của ngành thép (02/07/2007)

>   Dệt may không còn thu hút người lao động? (02/07/2007)

>   Giá dầu thô trên thế giới đang tăng cao nhưng các DN trong nước chưa có phương án tăng giá xăng dầu. (02/07/2007)

>   Giá sữa sẽ lập kỷ lục mới? (02/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật