Thứ Hai, 02/07/2007 17:50

Giá dầu thô trên thế giới đang tăng cao nhưng các DN trong nước chưa có phương án tăng giá xăng dầu.

Nguồn tin từ Bộ Thương mại sáng nay (2/7) cho biết, Liên bộ Thương mại - Tài chính vẫn chưa nhận được một phương án tăng giá xăng dầu nào của DN đầu mối kinh doanh.

Vào cuối tuần qua, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cũng đã cho biết điều này. Tuy nhiên, ông Thoả cũng cho biết, trong bối cảnh giá cả tăng cao như hiện nay, đề nghị tăng giá xăng dầu của DN cũng sẽ phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện Liên bộ Tài chính - Thương mại đang có đoàn đi kiểm tra các đầu mối nhập khẩu xăng dầu để xem giá bán có đúng với chất lượng xăng dầu không, chính sách bù giá đã sát với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp chưa…

Trong khi đó, đại điện Công ty Xăng dầu Quân đội cho biết, hiện các DN đầu mối đang theo dõi rất sát diễn biến giá trên thị trường thế giới. Nếu giá cả tiếp tục tăng thì trong cuối tuần này DN mới tính đến việc trình phương án tăng giá xăng dầu lên các bộ.

Theo tính toán của các chuyên viên thuộc Tổng Công ty Xăng dầu (Petrolimex) thì với mức giá nhập khẩu hơn 82 USD/thùng sau khi cộng thêm thuế nhập khẩu 0%, thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, chi phí vận chuyển và các chi phí khác thì DN lãi khoảng 300 đồng/lít. Tuy nhiên, do diễn biến giá dầu thô thế giới liên tục tăng cao nên giá xăng thành phẩm vẫn tiếp tục tăng. Với giá xăng mà các DN đang phải nhập hiện nay khoảng 85 USD/thùng thì các DN đã không còn có lãi. Việc tăng giá sẽ được DN tính đến nếu giá tiếp tục tăng lên.

Tuy nhiên, các DN xăng dầu cũng cho biết, với tình thế hiện nay họ cũng phải rất cân nhắc khi tính chuyện tăng giá. Hiện tại, chỉ số giá tiêu dùng trong nước đang tăng cao, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ ngành thực thi các biện pháp kiềm chế tăng giá. Nếu tăng giá xăng dầu thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến các loại hàng hoá khác. Vì thế, nếu giá xăng thế giới vẫn tăng, DN không thể chịu lỗ hơn nữa nhưng để đảm bảo mục tiêu kiềm chế tăng giá, DN có thể không tăng giá xăng dầu nhưng đề nghị Nhà nước bù lỗ.

Việc Nhà nước thực hiện bù lỗ để điều tiết giá đối với xăng sau khi đã giao cho DN định giá là một trường hợp được cho phép trong cơ chế điều hành giá xăng đầu mới theo Nghị định 55.

Trước đây, trả lời về thực hiện Nghị định 55, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng cho biết, việc tăng hay giảm giá phải được giao cho các DN nhưng phải được tính toán kỹ để không gây ra biến động lớn. Một trong những nguyên tắc mà các bộ thoả thuận với các DN về điều hành giá xăng là việc tăng giá xăng không được ảnh hưởng lớn đến việc tăng giá tiêu dùng quá mức cho phép. Thậm chí, trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng quá cao khiến giá xăng trong nước nếu tăng nữa sẽ quá sức chịu đựng của người tiêu dùng và nền kinh tế thì Nhà nước có thể can thiệp ấn định giá trong một thời gian nhất định.

Hiện nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao. Sáng nay (2/7), giá dầu thế giới đã vượt qua ngưỡng 70 USD/thùng. Trong khi đó, những lô hàng xăng thành phẩm chào bán trên thị trường Singapore đã lên đến trên 85 USD/thùng.

VNN

Các tin tức khác

>   Giá sữa sẽ lập kỷ lục mới? (02/07/2007)

>   Gạo Việt Nam bị Nhật cảnh cáo (02/07/2007)

>   Sẽ xem xét các khuyến nghị về tình hình thực hiện dự án ODA (02/07/2007)

>   Thêm 3 DN viễn thông chiếm thị phần không chế (02/07/2007)

>   Kho ngoại quan vàng: Tín hiệu tích cực (02/07/2007)

>   Công nghiệp: Tăng trưởng cao, chất lượng thấp (02/07/2007)

>   Một số lãnh đạo cao cấp nghỉ hưu từ ngày 1/7 (02/07/2007)

>   Giá gas giảm 3.000 - 4.000 đồng/bình (02/07/2007)

>   Nghệ An: Trồng 70.000 ha rừng nguyên liệu giấy (02/07/2007)

>   Hỏi và trả lời trên Yahoo Việt Nam (02/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật