Thứ Ba, 31/07/2007 14:58

OPEC chưa muốn nâng sản lượng dù giá dầu tăng cao

Một quan chức thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa tỏ ý chưa muốn nâng sản lượng cho dù giá dầu đã tăng dữ dội và hiện vẫn đang nằm vững vàng trên ngưỡng 76 USD/thùng.

Ngày 29/7, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Kazem Vaziri-Hamaneh đã đưa ra ý trên trước thềm cuộc họp của OPEC tại tổng hành dinh của tổ chức này ở Vienna, Thuỵ Sỹ, vào tháng 9 tới.

"Giá dầu cao chủ yếu là do dự trữ dầu của Mỹ giảm và do các yếu tố địa chính trị chứ không phải do nguồn cung hạn hẹp. Do vậy, tôi không nghĩ là cuộc họp vào tháng 9 tới, OPEC sẽ tính tới việc tăng sản lượng khai thác", ông Vaziri-Hamaneh nói.

Quan chức OPEC này cũng cho biết hiện tại lượng dự trữ dầu và sản lượng khai thác tại các nước thành viên đang ổn định nên không cần phải có cuộc họp bất thường nào phải tổ chức trước tháng 9 tới.

Lời tuyên bố trên của Iran có thể sẽ khiến cho các nước phải nhập khẩu nhiều dầu lo ngại vì Iran là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 trên thế giới và lớn thứ 2 trong khối OPEC, mỗi ngày xuất khẩu khoảng 2,5 triệu thùng dầu.

Iran có vai trò lớn tới thị trường toàn cầu còn là nhờ vào eo biển Homuzt mà nước này kiểm soát. Đó là cửa trung chuyển dầu lớn nhất thế giới.

Các thành viên khác của OPEC cũng đã nhiều lần khẳng định rằng họ không phải đang cố tình hạn chế sản lượng để nâng giá bán. Theo họ, nguyên nhân tăng giá dầu là do năng lực lọc dầu của thế giới chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu nhiên liệu. Bên cạnh đó, họ cũng tin rằng giá dầu cao còn là do các yếu tố địa chính trị tác động.

Tuy vậy, trên thực tế, trong những lần giá dầu lên quá cao, để tránh sức ép từ các nước tiêu thụ cũng như tăng doanh thu cho mình, các nước OPEC luôn bàn nhau tìm cách nâng sản lượng lên một mức nhất định.

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Cứng rắn sửa mình (31/07/2007)

>   Dầu thô: Khai thác, xuất khẩu đều giảm (31/07/2007)

>   Brazil thắng Mỹ trong vụ kiện trợ giá bông (31/07/2007)

>   Giá bạch kim thế giới tăng trở lại (31/07/2007)

>   Tin vắn thị trường thế giới (31/07/2007)

>   Yên Nhật tăng giá mạnh so với USD (31/07/2007)

>   Nghịch cảnh kinh tế Mỹ (31/07/2007)

>   Ecuador thắng kiện vụ kiện bán phá giá tôm vào Mỹ (31/07/2007)

>   Chứng khoán thế giới tăng trở lại (31/07/2007)

>   Trung Quốc ra qui định mới về an toàn thực phẩm (31/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật