Thứ Hai, 30/07/2007 11:37

Nhiều giọt nước… đã tràn ly

Nhiều động thái gần đây của UBCKNN cho thấy, cơ quan này bắt đầu tập trung nâng cao tính minh bạch cho TTCK, một trong những điều kiện nền tảng để giữ lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Mới đây, dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 18/2007 về hướng dẫn việc mua, bán lại cổ phiếu và một số trường hợp phát hành thêm cổ phiếu của công ty đại chúng quy định, cần xác định rõ tiêu chuẩn các tổ chức, cá nhân được coi là đối tác chiến lược được mua cổ phần giá ưu đãi theo tiêu chí: nhà cung cấp nguyên nhiên vật liệu; đối tác tiêu thụ sản phẩm lớn… Điểm đặc biệt là HĐQT phải có nghị quyết xác định rõ danh sách đối tác chiến lược trước khi thực hiện và công khai danh sách đối tác chiến lược theo số lượng được mua khi kết thúc phát hành để cổ đông giám sát, đồng thời phải báo cáo UBCKNN.

Đây là điểm được nhà đầu tư đón nhận nhiều nhất bởi tình trạng chung ở nhiều công ty đại chúng là việc phát hành cho đối tác chiến lược (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) thường được uỷ quyền cho HĐQT quyết định theo các tiêu chí rất chung chung là đối tác, những người có đóng góp lớn với công ty. Và gần như chưa có một danh sách cổ đông chiến lược nào (nhất là danh sách các cá nhân được mua cổ phiếu ưu đãi theo tiêu chuẩn nhà đầu tư chiến lược) được công bố công khai. Tại ĐHCĐ một số công ty mà phóng viên Báo ĐTCK tham dự, câu trả lời cổ đông nhận được khi hỏi về danh sách này là sẽ trả lời riêng hoặc bằng văn bản. Điều này được ngầm hiểu rằng, đây là danh sách nhạy cảm.

Một động thái khác của UBCKNN được nhắc đến nhiều gần đây là theo dõi và xử phạt giao dịch làm giá trên thị trường. Mức phạt tuy không cao nhưng cũng là tín hiệu cảnh báo cho những đối tượng đã từng và đang có ý đồ làm giá một loại cổ phiếu nào đó.

Tuy nhiên, động thái này mới chỉ là những tín hiệu mở đầu cho hàng loạt công việc mà cơ quan quản lý phải làm nhằm nâng cao tính minh bạch cho TTCK hiện nay. Quan sát trên thị trường có thể thấy, nhiều hiện tượng làm giá, hiện tượng công bố thông tin sai lệch, giao dịch nội gián…, phổ biến nhất là nhiều cổ phiếu trước khi công bố thông tin tốt, giá chứng khoán trên thị trường đã phản ứng trước. Những người trong nội bộ doanh nghiệp là người hưởng lợi trước tiên.

Nhà đầu tư thao túng giá cổ phiếu VF1 bị xử phạt vừa qua chỉ là một trong rất nhiều trường hợp trên thị trường: một nhà đầu tư sử dụng 2 tài khoản, một tài khoản đứng tên mình và một tài khoản đứng tên người nhà để “lướt sóng”, mua vào bán ra các loại cổ phiếu. Và nhiều trường hợp khác chưa đóng tài khoản ở công ty này đã mở tài khoản ở công ty khác mà chưa bị phát hiện, mặc dù theo quy định hành vi này là vi phạm.

Về phía các công ty chứng khoán, việc ưu tiên đặt lệnh công ty, lệnh của nhân viên công ty trước khách hàng, ưu tiên đặt lệnh của khách hàng thân quen vẫn diễn ra. Vì thế, mới có việc nhân viên các công ty chứng khoán giàu lên nhanh chóng vì chỉ cần đặt lệnh theo thị trường khi một loại cổ phiếu có khối lượng đặt mua tăng bất thường. Vì được ưu tiên khớp trước nên người của nội bộ công ty chứng khoán cầm chắc lợi nhuận sau 3 ngày cổ phiếu về.

Ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc khối dịch vụ đầu tư Công ty Chứng khoán VNDS  nhận định: “Chất lượng TTCK chưa được đảm bảo, điều này làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường”.

Đại diện Công ty Chứng khoán Tầm Nhìn cho biết, để tránh xung đột về quyền lợi với khách hàng, Công ty chỉ chuyên về hoạt động môi giới, chứ không đầu tư. Tầm Nhìn là công ty chứng khoán thuộc một tập đoàn và hoạt động đầu tư tài chính được giao cho Quỹ Horizon. Phó giám đốc Công ty Chứng khoán Biển Việt cho rằng, phát triển TTCK trong tương lai cần chú trọng trước nhất đến nhà đầu tư, cả nhà đầu tư cá nhân và quỹ đầu tư vì họ là người quyết định mức độ phát triển của thị trường. Đặc biệt, đối với nhà đầu tư nhỏ, đối tượng dễ bị tổn thương, cần có những quy định nhằm giúp họ được tham gia thị trường một cách bình đẳng.

Theo các chuyên gia, đối với nhà đầu tư, nếu họ đầu tư sai lầm, họ sẽ quay trở lại thị trường vào thời điểm thích hợp, nhưng nếu đánh mất lòng tin nơi họ, nhà đầu tư sẽ không bao giờ lui gót đến sàn chứng khoán nữa. Bởi thế, cần gây dựng lòng tin của nhà đầu tư vào TTCK từ bây giờ trước khi quá muộn, khi đã xảy ra nhiều vụ bê bối, gian lận trên thị trường.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   3 Cty được chào bán CP (30/07/2007)

>   PVFC-HCM mua 1,2 triệu CP HBC (30/07/2007)

>   Các Cty công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II/2007 (30/07/2007)

>   Xử phạt CTCK Phương Đông (30/07/2007)

>   Nhận dạng các nhóm nhà đầu tư: Ba dạng nhà đầu tư bi quan với thị trường (30/07/2007)

>   Thành lập liên doanh Hyundai Merchant Marine Việt Nam (30/07/2007)

>   TTGDCK TPHCM: Chính thức triển khai giao dịch khớp lệnh liên tục (30/07/2007)

>   Đằng sau câu chuyện lương tại các công ty chứng khoán (30/07/2007)

>   Bộ Công nghiệp trao giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho Cty Điện Quang (30/07/2007)

>   Vẫn có quá nhiều cơ hội đầu tư (29/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật