Thứ Hai, 30/07/2007 10:49

Nhận dạng các nhóm nhà đầu tư: Ba dạng nhà đầu tư bi quan với thị trường

Có nhiều lý do khiến NĐT mất niềm tin đối với TTCK VN hiện nay. Chúng tôi mong muốn đem đến một cái nhìn tổng quan đối với nhóm NĐT này và đánh giá ảnh hưởng của họ đến giao dịch trên thị trường.

Thứ nhất, những NĐT bán chuyên nghiệp, nghiệp dư là những người có "bản lĩnh" kém vững vàng vì nhiều lý do: Trình độ hiểu biết về thị trường tài chính bậc cao còn hạn chế; Thiếu cập nhật những thông tin vĩ mô ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của DN; Thường xuyên nghe ngóng xem xét động thái của "người bên cạnh" và thường không có chính kiến. Đối với đối tượng NĐT này, nguồn vốn của họ thường là nhỏ, có ảnh hưởng không lớn đến giao dịch của thị trường và được đánh giá là phần "trang điểm" cho sự đa dạng của TTCK mà thôi.

Thứ hai là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các chính sách quản lý của nhà nước: 1). Triển khai giao dịch khớp lệnh liên tục tại sàn TPHCM (thay đổi thói quen giao dịch dẫn đến những bỡ ngỡ và khó khăn)

2). Chỉ thị 03 siết chặt nguồn vốn tín dụng đổ vào TTCK trong khi nguồn vốn kinh doanh phần lớn là từ cầm cố; Repo CP (nghiệp vụ mua bán có kỳ hạn các loại CP chưa niêm yết) tại các NH, tổ chức tín dụng.

3). Những NĐT thực hiện chiến lược mua bán theo giao dịch của các NĐT nước ngoài. Đối với đối tượng các NĐT này có phần rất giống các nhà đầu cơ mặc dù trong cơ cấu đầu tư của họ có phần đầu tư dài hạn, có phần ngắn hạn. Nguồn vốn đổ vào TTCK của đối tượng này phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin, chính vì vậy, khi thị trường suy giảm họ sẽ rút bớt phần vốn đầu tư ngắn hạn, cộng với phải thanh toán các khoản nợ đến hạn thì nguồn vốn từ đối tượng này sẽ bị rút bớt đáng kể.

Hiện chưa có thống kê rõ ràng về dư nợ trong lĩnh vực CK của các NH, tuy nhiên, chỉ căn cứ vào tình hình là các NH ngừng cung cấp các khoản tín dụng cho đầu tư CK mới cũng có thể thấy tỉ lệ dư nợ trong lĩnh vực này của các TCTD đã bằng hoặc vượt mức 3%. Điều này cho thấy, trong thời gian trước mắt nguồn vốn từ đối tượng này đổ vào thị trường là thấp nếu không muốn nói là sẽ bị suy giảm đáng kế.

Thứ ba là những NĐT là khách hàng của các định chế đầu tư lớn như HSBC, Merri Lynch cũng như những NĐT trong nước tin tưởng vào đánh giá của các tổ chức này có xu hướng bi quan theo nội dung các bản đánh giá.

Với tư cách là các thiết chế đầu tư chuyên nghiệp với kinh nghiệm đầu tư quốc tế lên tới hàng trăm năm thì rõ ràng ý kiến của các đơn vị này luôn được một bộ phận lớn các NĐT cá nhân coi là kim chỉ nam hành động. Điều này tất yếu dẫn đến những hành vi chưa suy nghĩ thấu đáo và gián tiếp hình thành một tâm lý bi quan bao trùm thị trường.

TTCK là thị trường của niềm tin, là thị trường bị chi phối bởi tâm lý đám đông nên không có gì khó hiểu khi TTCK đã giảm lại tiếp tục giảm sâu hơn. Niềm tin sẽ trở lại khi có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ được đưa ra đúng thời điểm và khi những nội dung trong các bản báo cáo trên được minh chứng là thiếu cơ sở, phiến diện và mang mục đích chủ quan nhiều hơn.

Nguồn vốn của đối tượng này được đánh giá là chiếm tỉ trọng lớn trong TTCK. Tuy nhiên, phần vốn bị rút ra do ảnh hưởng của các bài nhận định trên là không nhiều do các tổ chức, định chế đầu tư, quỹ đầu tư khác có chiến lược đầu tư riêng của mình mà họ chỉ coi các báo cáo trên có giá trị tham khảo.

Nhiều NĐT tỏ ra bi quan với thị trường là do những thông tin bất lợi dồn dập như liên tục các cảnh báo tăng nóng, các nhận định xấu về thị trường của tổ chức nước ngoài, rủi ro thay đổi phương thức giao dịch, đánh thuế kinh doanh CK, hạn chế cho vay đầu tư CK, quản lý dòng vốn gián tiếp nước ngoài, nguồn tiền trên thị trường thiếu hụt khi phải hấp thụ hàng ngàn tỉ đồng đấu giá các DN lớn...

Các tin tức khác

>   Thành lập liên doanh Hyundai Merchant Marine Việt Nam (30/07/2007)

>   TTGDCK TPHCM: Chính thức triển khai giao dịch khớp lệnh liên tục (30/07/2007)

>   Đằng sau câu chuyện lương tại các công ty chứng khoán (30/07/2007)

>   Bộ Công nghiệp trao giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho Cty Điện Quang (30/07/2007)

>   Vẫn có quá nhiều cơ hội đầu tư (29/07/2007)

>   Thử nghiệm khớp lệnh liên tục còn vấp (29/07/2007)

>   HoSTC: Có "đẻ" ra giấy phép con? (29/07/2007)

>   Chấp thuận điều chỉnh kết cấu phương án chào bán thêm cổ phiếu của CTCP Điện tử Tân Bình (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu cho CII (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Cảng Rau Quả (28/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật