Chủ Nhật, 29/07/2007 23:03

Thử nghiệm khớp lệnh liên tục còn vấp

Gần mười nhân viên môi giới thay nhau đặt lệnh. Bảng điện tử vẫn hiển thị số liệu, trong trạng thái khớp lệnh liên tục. Vài phút sau file kết quả giao dịch được trả về. Lúng túng bắt đầu phát sinh khi đọc lệnh.

Những diễn biến như thế này tại phiên thử nghiệm khớp lệnh liên tục tổ chức sáng 28/7 ở Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông (ORS), TP HCM. Đây là đợt tập dượt cuối cùng trước khi chính thức áp dụng khớp lệnh liên tục sáng 30/7.

Trong lần thử nghiệm cuối, các nhân viên môi giới tập đặt lệnh và dự liệu những tình huống sẽ xảy ra trong phiên đầu tiên áp dụng phương thức giao dịch mới.

Ông Trần Đắc Sinh, Giám đốc Trung tâm giao dịch chứng khoán TP HCM đánh giá, buổi tổng duyệt cuối cùng diễn ra suôn sẻ. TP HCM sẽ chính thức áp dụng khớp lệnh liên tục vào sáng thứ hai tuần sau như kế hoạch đã định.

Tuy nhiên, ghi nhận của VnExpress tại phiên thử nghiệm, nhân viên môi giới vẫn còn lúng túng trong việc đọc lệnh khi nhận được kết quả từ Trung tâm giao dịch chứng khoán. Đặc biệt là những lệnh chỉ khớp được một phần trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa. Việc chậm nắm bắt kết quả sẽ dẫn đến việc hồi âm cho nhà đầu tư gặp khó khăn.

Theo giám đốc một công ty chứng khoán, trục trặc nằm ở hệ thống nguồn của Trung tâm giao dịch. Trong khoảng một thời gian ngắn có đến vài nghìn lệnh được tung ra, phần mềm không thể nào giải mã và gửi kết quả về các công ty chứng khoán ngay được.

Mặc dù Trung tâm đã cài cho các thành viên phần mềm xem kết quả tức thời nhưng theo ước đoán của vị giám đốc này, nhanh nhất cũng phải 7 phút công ty mới nhận được hồi âm. Sau đó, nhân viên môi giới phải tiến hành khâu đọc và trả lệnh về cho nhà đầu tư. "Ít nhất là 15 phút khách hàng mới biết được lệnh của mình có khớp hay không", ông nói.

Dự kiến trước tình huống này, Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại Thương (VCBS) đã khuyến cáo nhà đầu tư rằng, vì vẫn phải qua khâu nhập lệnh của nhân viên ngồi sàn nên kết quả giao dịch sẽ không được hiển thị ngay lập tức tới khách hàng.

Công ty chứng khoán Sài Gòn Thương Tín (SBS) sáng 28/7 cũng phổ biến lần cuối phương thức khớp lệnh mới cho nhân viên. Đây là buổi chuẩn bị tâm lý cuối cùng trước khi bước vào ngày khớp lệnh liên tục chính thức.

Theo kế hoạch trong thời gian đầu, Trung tâm chứng khoán TP HCM mới chỉ áp dụng 3 loại lệnh mới là ATO, ATC và LO. Khi nhà đầu tư đã quen với phương thức mới, Trung tâm mới đưa lệnh thị trường (MP) vào trong giao dịch. Để khách hàng có thêm thời gian cơ cấu lại danh mục đầu tư, đến ngày 1/1/2008, sàn TP HCM chưa áp dụng lô chẵn 100.

Sau khi đặt lệnh, nhà đầu tư có thể kiểm tra kết quả ngay tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán, qua điện thoại hoặc internet. 

Nhà đầu tư có thể hủy lệnh trong trường hợp lệnh chưa được nhập vào hệ thống của Trung tâm. Song lệnh được đặt trong cùng đợt khớp lệnh định kỳ không được phép hủy.

Phương thức khớp lệnh liên tục được Trung tâm giao dịch chứng khoán TP HCM triển khai sau 3 lần trì hoãn.

VNE

Các tin tức khác

>   HoSTC: Có "đẻ" ra giấy phép con? (29/07/2007)

>   Chấp thuận điều chỉnh kết cấu phương án chào bán thêm cổ phiếu của CTCP Điện tử Tân Bình (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu cho CII (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Cảng Rau Quả (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho SFC (28/07/2007)

>   TMC Báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (31/07/2007)

>   TRI báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (31/07/2007)

>   UNI báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (28/07/2007)

>   VF1 Báo cáo tài chính QII/2007 (28/07/2007)

>   VID Báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (30/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật