Thứ Hai, 30/07/2007 06:41

Đằng sau câu chuyện lương tại các công ty chứng khoán

Cách đây vài tháng, khi thị trường đang giai đoạn "nóng sốt", giá của nhiều loại cổ phiếu (CP) ở mức cao chóng mặt, lương của các nhân viên công ty chứng khoán (CTCK) cũng leo thang. Tuy nhiên, khác với giá CP, lương đã lên rồi thì không xuống...

Chủ tịch HĐQT một CTCK có trụ sở chính tại TP.HCM tiết lộ: "Trước đây, có vị tổng giám đốc một CTCK bỏ đi vì đề nghị tăng lương từ 2.000 USD lên 4.000 USD không được đáp ứng". Vị chủ tịch này nhận định, lương của tổng giám đốc tăng thì có thể hiểu được bởi họ phải chịu nhiều trách nhiệm và cũng khó tìm nhưng ngay cả lương nhân viên cũng tăng đến mức chóng mặt khiến nhiều CTCK, nhất là những CTCK mới thành lập gặp khó khăn.

Giám đốc khối nhân sự một CTCK tại Hà Nội cho biết: "Chỉ cần một nhân viên mới ra trường, vào học việc tại CTCK đã phải trả mức lương cỡ 3,5 triệu đồng/tháng. Làm việc được khoảng 3 tháng, một CTCK khác mới thành lập "câu" sang với mức lương gấp đôi chưa kể quyền mua CP ưu đãi khá lớn. Với tình trạng như hiện nay sẽ đẩy các CTCK vào một gánh nặng về lương khá lớn vì doanh thu của hầu hết các CTCK mới rất thấp".

Một số CTCK mới thành lập, do nguồn nhân sự có kinh nghiệm về chứng khoán quá thiếu, cộng với sức ép phải có đủ nhân viên có chứng chỉ về chứng khoán nên khá nhiều CTCK mới phải tuyển dụng những nhân viên với mức lương mà họ buộc phải chấp nhận nếu muốn đưa công ty vào hoạt động. Trưởng phòng hành chính một CTCK mới thành lập cho biết, mức lương của các nhân viên CTCK thường cao hơn khá nhiều so với các ngân hàng. Ví dụ: một phó phòng của ngân hàng quốc doanh lớn, tốt nghiệp ở nước ngoài, kinh nghiệm làm việc 5 năm, mức lương cộng phụ cấp cũng chỉ ở mức 3,5 triệu đồng/tháng; lương phó phòng của một ngân hàng cổ phần lớn tại Hà Nội, kinh nghiệm trong ngành ngân hàng gần chục năm cũng chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng...

Lãnh đạo cấp cao một CTCK tại Hà Nội bộc bạch về chuyện tiền lương: "Một nhân viên mới ra trường không có kinh nghiệm gì, chúng tôi phải đào tạo, dạy dỗ chán mà cứ phàn nàn lương 3 triệu đồng là thấp. Mới làm được vài tháng, có nhân viên đã nói bóng gió lương phải 5 triệu nếu không sẽ bỏ sang CTCK khác. Mà nói thật, nhân viên như vậy đã có kinh nghiệm gì đâu, chỉ là đọc lệnh, nhập lệnh vào hệ thống mà thôi".

Tổng công ty FPT mới thành lập CTCK nhưng chế độ đãi ngộ về lương cho các nhân viên của CTCK FPT, thậm chí chưa có mấy kinh nghiệm trong ngành chứng khoán, nhưng được trả lương cao hơn cả những trưởng phòng có thâm niên ở FPT được nhiều nhân viên bàn ra, tán vào. Đây là chưa kể đến chuyện quyền mua CP ưu đãi vốn luôn là chủ đề cực nóng tại FPT. Một lãnh đạo của FPT giải thích: "Thị trường nhân sự về chứng khoán buộc chúng tôi phải chấp nhận những điều kiện như vậy nếu chúng tôi muốn thiết lập nhanh bộ máy nhân sự về chứng khoán có khả năng vận hành tốt".

Tổng giám đốc một CTCK lớn bình luận: "Giá CP tăng thì có ngày sẽ giảm nhưng tiền lương khi tăng rồi sẽ khó giảm. Ở một góc độ nào đó, bản thân những chứng chỉ chứng khoán hiện nay cũng đang có những giá trị ảo nhất định. Khi cơn sốt chứng chỉ qua đi thì mọi việc sẽ khác". Ông này cũng thừa nhận một thực tế: "Không phải nhân viên chứng khoán nào ra đi cũng vì thu nhập cao hơn mà có thể còn vì một yếu tố quan trọng là môi trường làm việc. Ban lãnh đạo của CTCK đó phải tự xem lại mình trước".

Thanh nien

Các tin tức khác

>   Bộ Công nghiệp trao giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho Cty Điện Quang (30/07/2007)

>   Vẫn có quá nhiều cơ hội đầu tư (29/07/2007)

>   Thử nghiệm khớp lệnh liên tục còn vấp (29/07/2007)

>   HoSTC: Có "đẻ" ra giấy phép con? (29/07/2007)

>   Chấp thuận điều chỉnh kết cấu phương án chào bán thêm cổ phiếu của CTCP Điện tử Tân Bình (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu cho CII (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Cảng Rau Quả (28/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho SFC (28/07/2007)

>   TMC Báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (31/07/2007)

>   TRI báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (31/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật