Thứ Tư, 25/07/2007 14:35

Khớp lệnh liên tục sẽ đúng hẹn

Nhiều nhà đầu tư vẫn mơ hồ về phương thức khớp lệnh liên tục, song các công ty chứng khoán đã chuẩn bị sẵn sàng và Ủy ban Chứng khoán cũng tuyên bố tôn trọng thời điểm 30/7 mà sàn TP HCM đề ra.

Anh Hùng, nhà đầu tư sàn Habubank (Hà Nội), mới chơi chứng khoán khoảng hơn 1 tháng nay với số vốn chưa đầy 100 triệu đồng. Biết chỉ còn 2 phiên nữa, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM sẽ chuyển sang phương thức khớp lệnh mới, song anh vẫn thấy khó hiểu. Thế nào là lệnh ATO, ATC, MP, LO, anh gần như không nắm được. Hùng quan niệm, mình có số vốn nhỏ lại không đầu tư nhiều ở sàn TP HCM nên cũng chưa cần quan tâm ngay.

Nhiều nhà đầu tư ở Hà Nội đã giành thời gian tới các công ty chứng khoán để tham gia vào những buổi thử nghiệm phương thức khớp lệnh liên tục. Tuy nhiên, anh Trương Minh Tân, nhà đầu tư sàn Habubank cho biết, giữa thử và thật khác nhau một trời một vực.

"Khi giao dịch thử, có gì không hiểu tôi hỏi ngay và được hướng dẫn cụ thể. Thế nhưng vì không phải là thật nên nghe xong tôi lại quên ngay và không nhập tâm bởi nó cũng không có tính sống còn với tiền vốn của mình. Chắc chắn phải qua một hai phiên đầu giao dịch thực tế thì tôi mới quen được", anh Tân nói thêm. Theo anh Tân, điều nhà đầu tư quan tâm hiện tại vẫn là những diễn biến thực tế trên thị trường và hiệu quả đặt lệnh thế nào.

Trong khi đó, anh Trương, một nhà đầu tư khác tỏ ra không mấy thích thú với kiểu khớp lệnh mới bởi anh cho rằng nó phức tạp và có thể gây rắc rối. "Cứ thực hiện như hiện nay là hơn bởi phương thức mới lại chia làm 3 phần, khớp lệnh định kỳ để xác định giá mở cửa rồi lại khớp lệnh liên tục, sau đó lại khớp định kỳ để xác định giá đóng cửa. Quá phức tạp và nếu không cẩn thận và không hiểu biết thì mất tiền như chơi", anh Trương nhận xét.

Khó có khả năng lỗi hẹn

Ông Nguyễn Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt TVSI cho biết, hiện TVSI đã sẵn sàng cho việc khớp lệnh liên tục tại sàn TP HCM vào 30/7 tới. TVSI đã đầu tư hơn 1 triệu USD để có được phần mềm môi giới lõi - Core Brocking, một phần mềm chuyên dụng được sử dụng phổ biến trên thế giới và hoàn toàn tương thích với hạ tầng của sàn TP HCM.

Phó giám đốc Công ty chứng khoán Thăng Long Trịnh Khắc Hậu cũng cho biết, công ty đã đầu tư phần mềm chuyên dụng, và đưa ra các quy trình nghiệp vụ về khớp lệnh liên tục cho nhân viên. Công ty cũng đã chuẩn bị các tài liệu về khớp lệnh liên tục cung cấp cho các nhà đầu tư, giúp họ tránh những bỡ ngỡ ban đầu.

Buổi thử nghiệm chiều qua của Công ty chứng khoán Ngân hàng VPBank diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, do làm thử nên số liệu nhập vào ít, không dồn dập như giao dịch thật nên theo một cán bộ của công ty, cũng khó lường trước những trục trặc có thể xảy ra trong giai đoạn đầu chuyển sang phương thức mới.

Trong suốt thời gian vừa qua, Thăng Long cũng tổ chức nhiều buổi test thử nghiệm khớp lệnh liên tục cho nhà đầu tư và phát hiện một số trục trặc có khả năng xảy ra. Chẳng hạn, đường truyền từ trung tâm tới các đơn vị có thể bị nghẽn hay chính phần mềm của các công ty chứng khoán thành viên cũng có thể gặp sự cố bởi vì chưa qua thực tế kiểm nghiệm.

Ngoài ra, vì là hình thức khớp lệnh mới nên theo ông Hậu ngay bản thân các nhân viên của các công ty chứng khoán cũng không thể đảm bảo sẽ không mắc lỗi khi thực hiện. Về phần nhà đầu tư, có thể đặt lệnh theo thói quen cũ và xảy ra sự cố.

Để giải quyết và hạn chế những đáng tiếc như vậy, các công ty đều đưa ra những phương án dự phòng. Chẳng hạn như Thăng Long chuẩn bị sẵn đường truyền để đề phòng trường hợp trục trặc.

Tính đến nay, việc khớp lệnh liên tục đã bị lỗi hẹn tới 3 lần. Lần này, theo dự đoán việc thực hiện sẽ đúng như dự tính. Theo nhận định của ông Trịnh Khắc Hậu, nhiều khả năng sẽ không có chuyện lỗi hẹn tiếp theo bởi lần này tất cả các công ty chứng khoán là thành viên của sàn TP HCM đã có văn bản cam kết về mức độ sẵn sàng cho phương thức khớp lệnh mới này.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, quan điểm của ủy ban là vẫn giữ nguyên ngày 30/7 như đề nghị của Trung tâm chứng khoán TP HCM.

VNE

Các tin tức khác

>   REE Báo cáo tài chính QII/2007 (27/07/2007)

>   VIS Thuyết minh báo cáo tài chính QII/2007 (27/07/2007)

>   NAV Báo cáo tài chính QII/2007 (26/07/2007)

>   VSH Báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (27/07/2007)

>   Tin vắn chứng khoán niêm yết ngày 25/7 (25/07/2007)

>   Daiwa hợp tác kinh doanh với Công ty chứng khoán Sài Gòn (25/07/2007)

>   SSI thông báo chuyển sang sàn Tp.HCM (25/07/2007)

>   Vì sao giao dịch chứng khoán trực tuyến còn hạn chế ? (25/07/2007)

>   "Nghệ thuật" mua rẻ cổ phiếu (25/07/2007)

>   Vì sao chứng khoán diễn biến bất thường? (25/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật