Thứ Tư, 25/07/2007 12:01

"Nghệ thuật" mua rẻ cổ phiếu

“Quy luật” chung của nhiều thị trường chứng khoán là thường vào những ngày kỷ niệm lớn, chỉ số của thị trường sẽ được đẩy lên bằng cách tăng mua và giảm bán cổ phiếu (CP). Tuy nhiên, trong ngày đánh dấu 7 năm hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam (20/7/2007), Chỉ số VN Index lại giảm, gây tâm lý bất ổn cho nhiều nhà đầu tư.

Theo nhiều nhà đầu tư trong nước, mã chứng khoán FPT trở thành tâm điểm chú ý của thị trường trong phiên giao dịch ngày 20/7, vì chứa đựng nhiều yếu tố liên quan tới nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) - đối tượng đầu tư có tính kỷ luật và tinh thần xây dựng thị trường cao. Trong vòng 1 tuần qua, giá CP này liên tục giảm xuống dưới mức giá chào sàn (400.000 đồng/CP), trong khi có một số thông tin hỗ trợ rất tốt như lợi nhuận quý II/2007 đạt tới 30 triệu USD, việc mở rộng các hoạt động kinh doanh... Nghịch lý này được giới phân tích giải thích rằng, đang có một cổ đông chiến lược của FPT muốn bán ra tới hơn 10 triệu CP. Đây là một khối lượng lớn và có ảnh hưởng quan trọng tới số lượng CP trung bình được giao dịch trên thị trường, nên dù đã có nhiều tổ chức nước ngoài khác và nhà đầu tư trong nước mua vào, nhưng giá vẫn giảm đều ngay sau thời điểm chia thưởng. Hơn nữa, có ý kiến nhận xét rằng, sở dĩ có hiện tượng nhà đầu tư chiến lược bán CP ra là do họ không còn tin tưởng vào kế hoạch phát triển của đơn vị này khi các ngành nghề hoạt động quá đa dạng, hút mạnh vốn đầu tư từ nguồn lợi nhuận của quý II/2007 và làm ảnh hưởng tới mức chi trả cổ tức.

Thực ra, quá trình diễn ra nghịch lý giảm giá của CP FPT là bình thường nếu như thị truờng chứng khoán Việt Nam không kéo dài tình trạng điều chỉnh giảm. Các chuyên gia cho rằng, với xu thế thị trường đang mất cân bằng về nguồn vốn cung cho thị trường, cũng như cơ hội đầu tư giữa nhà đầu tư trong nước và nhà ĐTNN thì nghịch lý giảm giá sẽ còn diễn ra với nhiều loại CP tốt. Lý do là, về bản chất, quy luật cung - cầu của thị trường chứng khoán được tạo nên bởi rủi ro của người này chính là may mắn của người khác. Khi chiếm lợi thế về nguồn vốn, nhà ĐTNN sẽ tạo thêm sức ép lên những nhà đầu tư khác, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước. Việc tạo sức ép phải bán CP với giá rẻ, thậm chí cực rẻ được tạo ra không chỉ từ mục đích lợi nhuận, mà còn là để chứng minh đẳng cấp của những người kinh doanh chứng khoán. Do đó, việc FPT giảm giá mạnh trong thời gian dài chỉ là một ví dụ nhỏ khiến nhiều nhà đầu tư trong nước phải nhìn nhận và cái gật đầu thán phục sẽ xuất hiện khi nhà ĐTNN đẩy giá CP lên sau khi đã “dìm giá” để mua.

Nếu nhìn nhận cách chơi của nhà ĐTNN trong thời gian qua có thể thấy, họ đã thể hiện bản lĩnh của mình ở cả 2 sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội lẫn TP.HCM. Tại sàn Hà Nội, các mã CP nằm trong diện nghịch lý giảm cũng có tính chất giống như FPT ở TP.HCM. Đó là những mã CP loại blue-chips vẫn còn “room” để nhà ĐTNN nắm giữ thêm. Đơn cử như Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong khi mức giá chuyển nhượng 10% cổ phần công ty ở mức 170.000 đồng/CP cho nhà ĐTNN thì thực tế thị giá của cổ phiếu này vẫn giảm quanh mức 160.000 đồng/CP dù thông tin về lợi nhuận và hoạt động doanh nghiệp rất tốt, đạt vị trí đứng đầu đối với các mã CP ở sàn Hà Nội. Theo giới quan sát, rõ ràng việc lựa chọn đầu tư và cách “làm giá” đối với những CP điển hình là có sự tính toán kỹ lưỡng. Nếu họ quyết tâm đầu tư dài hạn thì việc “dìm giá” CP là tất yếu vì đó là “cơ  hội vàng” để nắm giữ CP tốt, giá rẻ.

Có thể nói, sự bắt đầu của chiến dịch “dìm giá” mà nhà ĐTNN tiến hành đã không còn xa lạ gì với nhiều nhà đầu tư trong nước có kinh nghiệm. Tuy nhiên, để nắm bắt thời điểm và làm theo nhà ĐTNN không dễ. Ở đây, yếu tố thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM, ngoài hạn chế về vốn, nhà đầu trong nước khó theo kịp nhà ĐTNN vì thiếu tính chủ động trong thông tin (vốn là một loại “vũ khí” lợi hại trên thị trường chứng khoán). Hiện nhà đầu tư trong nước chỉ nhận và xử lý thông tin từ các doanh nghiệp và tổ chức khác, trong đó có nhiều tổ chức tài chính nước ngoài, còn nhà ĐTNN khi đã là cổ đông lớn của các doanh nghiệp và có ảnh hưởng nhất định nên thông tin đến với họ thuận tiện hơn nhiều. Chẳng hạn, để công bố việc chia tách CP thưởng hay tăng vốn, doanh nghiệp phải lấy ý kiến của cổ đông. Và trước đó, hội đồng quản trị phải họp và đưa ra tỷ lệ chia tách, cũng như kế hoạch đầu tư và cổ đông lớn đương nhiên sẽ biết trước.

Cũng theo vị giám đốc này, đến nay chưa ai có thể xác định được các tổ chức nước ngoài có liên kết với nhau về thông tin hay không. Do đó, tuy đã cảnh giác với những thông tin của tổ chức nước ngoài đưa ra, nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn phải mất thời gian (khoảng một vài ngày) để xác minh và phân tích. Khoảng thời gian này cũng đã trở thành “cơ hội vàng” cho các nhà ĐTNN khi muốn thực hiện việc mua hay bán CP. Thực tế cho thấy, với cách mua CP vào với giá rẻ của ĐTNN trong 2 tháng qua và những nhận định không tốt của các tổ chức nước ngoài đã ngược chiều nhau. Theo các nhà đầu tư chứng khoán giàu kinh nghiệm, việc kết hợp giữa thông tin xấu và tạo ra nghịch lý giảm giá CP là “nghệ thuật” kinh doanh chứng khoán của nhà ĐTNN. Điều này phần nào lý giải vì sao chỉ số chung của thị trường chứng khoán vẫn giảm trong ngày cuối tuần qua.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Vì sao chứng khoán diễn biến bất thường? (25/07/2007)

>   Nhà đầu tư trong nước sẽ là nòng cốt của thị trường chứng khoán (25/07/2007)

>   Thị trường diễn biến khó lường: Chiến lược đầu tư nào cho phù hợp? (25/07/2007)

>   SAM báo cáo tài chính QII/2007 (26/07/2007)

>   SMC Báo cáo tài chính QII/2007 (25/07/2007)

>   GMC Niêm yết bổ sung cổ phiếu (24/07/2007)

>   RIC niêm yết và ngày giao dịch đầu tiên (24/07/2007)

>   ITA: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (24/07/2007)

>   RIC bản cáo bạch niêm yết (25/07/2007)

>   Nghị quyết Đại hội cổ đông bất thường của LBM (24/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật