Thứ Sáu, 13/07/2007 08:00

Giới phân tích dự đoán giá dầu mỏ tiếp tục ở mức cao

Giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đã tăng trở lại, với mức giao dịch tại thị trường Luân Đôn (Anh) ngày 10/7 lên tới 75 USD/thùng. Một số nhà phân tích, chẳng hạn như công ty dịch vụ tài chính Morgan Stanley, dự đoán giá dầu vẫn tiếp tục cao, và có thể lên tới 80 USD/thùng vào cuối năm nay.

Tuy vậy, theo tạp chí "Nhà kinh tế" (Anh) số ra ngày 11/7, ở một chừng mực nào đó, giá dầu hiện nay ở mức cao là điều đáng ngạc nhiên. Mặc dù nhu cầu mùa Hè cao của Mỹ, cung ứng dầu mỏ của nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn dồi dào. Ngày 5/7, Cục thông tin về năng lượng (EIA) của Mỹ đã đưa tin về mức dự trữ xăng và dầu thô của Mỹ tăng mạnh trong thời gian gần đây, hình như do nhập khẩu vượt nhu cầu. Mặc dù vậy, khả năng lọc dầu của Mỹ trong những năm qua không đủ, vì các công ty dầu mỏ tăng thêm sản xuất tại các nhà máy hiện hành, chứ không xây dựng thêm các nhà máy lọc mới; việc chuyên chở xăng dầu trong phạm vi nước Mỹ cũng bị cản trở bởi sự chắp vá về các quy chế chất lượng không khí khác nhau.

Riêng Mỹ chiếm khoảng 1/4 mức tiêu thụ dầu mỏ của thế giới, song có những mối lo ngại rộng lớn hơn để giải thích nguyên nhân khiến giá dầu toàn cầu tăng trở lại. Nhu cầu dầu mỏ của thế giới vẫn mạnh, trong khi nhiều nền kinh tế ở Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, và các nền kinh tế ở Châu Âu (ở mức độ ít hơn) tiếp tục tăng nhanh. Các nhà đầu tư hăm hở bỏ tiền vào các nền kinh tế đang phát triển mạnh có vẻ cũng là nguyên nhân khiến giá dầu tăng.

Tuy nhiên, cung ứng là mối lo ngại lớn hơn cả. Sản lượng dầu mỏ của Irắc vẫn thấp, thậm chí thấp hơn so với mức trước chiến tranh. Sự bế tắc chính trị giữa phương Tây và Iran về chương trình hạt nhân của Iran, đã dấy lên khả năng xuất khẩu dầ mỏ của nước này đến một ngày nào đó có thể bị gián đoạn do các biện pháp cấm vận, hoặc do xung đột. Nguy cơ khủng bố của những phần tử Hồi giáo cực đoan, chẳng hạn như tại Arập Xêút, là một yếu tố nữa tạo nên sự bất ổn định đối với thị trường dầu mỏ thế giới. Hoạt động phá hoại của những phần tử dân quân cực đoan tại Nigiêria, với các vụ tấn công và bắt cóc liên tục, đã khiến nước này giảm 1/5 sản lượng khai thác và làm ảnh hưởng đến cung ứng dầu mỏ của thế giới. Ngoài ra, các nước thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nói chung cũng muốn giữ giá dầu ở mức cao để bảo vệ giá trị xuất khẩu của mặt hàng này. Trong khi đó, khó khăn về cung ứng của các dạng năng lượng khác, chủ yếu là khí đốt từ Nga tới Tây Âu, sẽ tiếp tục giữ giá năng lượng ở mức cao.

Liệu giá năng lượng tiếp tục ở mức cao trong bao lâu? Năm 2006, giá dầu đã giảm trong mùa Đông ở Bắc bán cầu trước khi tăng trở lại vào mùa Xuân. Tất nhiên, không ai dự đoán được tương lai, song Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra khuyến cáo rằng nguồn cung ứng năng lượng tiếp tục eo hẹp trong nhiều năm nữa. Đưa ra bất kỳ dự đoán nào về giá dầu mỏ trong thời gian 5 năm có thể là điều nực cười, nhưng nguy cơ giá dầu mỏ cao kéo dài là điều hiển nhiên.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Đồng baht sẽ xuống giá so với đồng USD trong 6 tháng cuối năm nay (13/07/2007)

>   Toyota, Isuzu liên doanh sản xuất ô tô thế hệ mới (13/07/2007)

>   Xây dựng nhà máy lọc dầu ở Trung Mỹ bằng nguồn vốn nước ngoài (13/07/2007)

>   Giá bạch kim thế giới tăng vững (12/07/2007)

>   Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối lên hơn 1.300 tỷ USD (12/07/2007)

>   TQ giảm lượng nhà đầu tư vào TTCK (12/07/2007)

>   Kinh tế châu Á đã thực sự hồi phục? (12/07/2007)

>   OPEC khoanh tay đứng nhìn giá dầu thế giới lên cao (12/07/2007)

>   Citigroup tiến lên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (12/07/2007)

>   Nga bắt đầu khoan các giếng khí đốt ngoài khơi đầu tiên (12/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật