Thứ Sáu, 13/07/2007 07:58

Toyota, Isuzu liên doanh sản xuất ô tô thế hệ mới

Ngày 11/7, hai hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản là Toyota và Isuzu đã công bố kế hoạch thành lập nhà máy liên doanh để sản xuất ô tô thế hệ mới sử dụng động cơ diesel tiêu hao ít nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Theo đó, sau 5 năm tới, liên doanh này sẽ đi vào hoạt động với công suất mỗi năm 200.000 chiếc ô tô loại nhở, trong đó chủ yếu sẽ được xuất khẩu sang Châu Âu. Hiện tại, Toyota đang thảo luận với Isuzu về việc hỗ trợ kỹ thuật để phát triển hệ thống tiết kiệm nhiên liệu (hybrid system) sẽ được Isuzu ứng dụng trong tương lai.

Liên doanh Toyota-Isuzu đã bắt đầu được hình thành kể từ tháng 11/06 khi Toyota đầu tư chiếm 5,9% cổ phần của Isuzu để cùng phát triển động cơ điêden. Tuy khi đó hai bên chưa đề cập cụ thể đến nội dung liên doanh, song cùng thống nhất sẽ thảo luận chi tiết vào tháng 8/07 về việc liên doanh sản xuất động cơ ô tô. Nhà máy sản xuất của liên doanh này đang được hai bên xem xét đặt tại Hokkaido (Nhật Bản) hoặc ở Ba Lan.

Động cơ đieden của Toyota và Isuzu được đánh giá là có tỷ lệ khí thải thải ra môi trường ít so với các đối thủ khác. Việc hai hãng này liên doanh phát triển động cơ diesel mới sẽ giúp hai bên ứng dụng được những thành tựu kỹ thuật mới nhất nhằm đáp ứng với quy định về khí thải tiếp theo của châu Âu (quy định Euro-5) và giảm thiểu thêm một lượng khí thải gây hại cho trái đất như NOx. Ngoài ra, việc sử dụng điêden với hiệu quả kinh tế cao, ít thải ra khí CO2 như sử dụng xăng, sẽ giúp ô tô của Toyota và Isuzu dễ dàng thâm nhập vào châu Âu khi đã giải quyết được vấn đề môi trường, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trước những đối thủ châu Âu.

Toyota và Isuzu cho biết hai bên sẽ cùng hợp tác trong việc nghiên cứu phát triển hệ thống tiết kiệm nhiên liệu sử dụng điêden. Nếu kết quả thành công, ô tô sử dụng động cơ điêden tiết kiệm năng lượng của hai hãng sẽ tỏ ra hiệu quả cực lớn khi chạy trên đường cao tốc, so với loại xe hybrid đang chiếm ưu thế tuyệt đối khi chạy trong đô thị.

Tuy nhiên, cũng có một khó khăn là so với ô tô sử dụng động cơ xăng, nếu dùng động cơ điêden thì chi phí ban đầu khi mua là đắt hơn nhiều. Việc hạ giá thành để có được nhiều người tiêu thụ cũng được Toyota và Isuzu tính tới. Theo đánh giá của hai hãng, nếu không nhanh chóng phát triển loại xe động cơ điêden tiêu hao ít nhiên liệu, hai hãng sẽ không thể giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh quốc tế khốc liệt, và để làm được điều đó, việc đưa ra một mức giá phù hợp, không quá đắt cho dòng xe mới là yếu tố then chốt để giành chiến thắng trước các đối thủ khác.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Xây dựng nhà máy lọc dầu ở Trung Mỹ bằng nguồn vốn nước ngoài (13/07/2007)

>   Giá bạch kim thế giới tăng vững (12/07/2007)

>   Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối lên hơn 1.300 tỷ USD (12/07/2007)

>   TQ giảm lượng nhà đầu tư vào TTCK (12/07/2007)

>   Kinh tế châu Á đã thực sự hồi phục? (12/07/2007)

>   OPEC khoanh tay đứng nhìn giá dầu thế giới lên cao (12/07/2007)

>   Citigroup tiến lên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (12/07/2007)

>   Nga bắt đầu khoan các giếng khí đốt ngoài khơi đầu tiên (12/07/2007)

>   Hitachi, GE hướng tới khuyến khích kinh doanh điện hạt nhân (12/07/2007)

>   EU chưa chọn ứng cử viên thay thế ông Rato làm Giám đốc điều hành IMF (12/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật