Thứ Ba, 17/07/2007 18:34

Chất lượng sữa nội không thua sữa ngoại

Giá sữa nguyên liệu đang tăng cao khiến các hãng sữa trong và ngoài nước đều tăng giá. Trong đó, các hãng sữa ngoại tăng mạnh nhất, còn sữa của các doanh nghiệp trong nước chỉ tăng cầm chừng vì lo ngại mất khách hàng

Giới chuyên môn cho rằng chất lượng sữa giữa hàng trong nước và nước ngoài đều như nhau do sử dụng cùng một nguồn nguyên liệu nhập từ New Zealand, Úc, Hà Lan. Tuy nhiên, người tiêu dùng lâu nay vẫn còn tâm lý chuộng hàng ngoại nên phải trả giá đắt gấp hai, ba lần so với hàng nội.

Cùng nguồn nguyên liệu

Ông Lê Viết Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Hancofood, cho biết sữa nội và ngoại sản xuất, chế biến cùng một nguồn nguyên liệu nhưng do chi phí sản xuất tại VN thấp hơn nhiều so với sản xuất tại nước ngoài nên giá thành một lon sữa ngoại bị đẩy lên cao. Chưa hết, chi phí marketing cho sản phẩm sữa ngoại rất cao cộng thêm chi phí thương hiệu chiếm từ 30%- 50% giá bán, cho nên họ bán giá cao gấp 2, 3 lần so với giá thành sản xuất.

Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Hancofood, cho biết thêm, giá thành một lon sữa bột loại 400 g (gồm nguyên liệu sữa, vi chất, bao bì, phí gia công và thuế) cũng chỉ khoảng 55.000 đồng nhưng hàng ngoại nhập lại đẩy giá lên đến 145.000 đồng (hàng nội chỉ trên dưới 60.000 đồng/lon) và loại 900 g họ đẩy giá lên 250.000 đồng- 300.000 đồng (hàng nội chỉ từ 95.000 đồng- 110.000 đồng/lon).

Ông Trần Bảo Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VN Vinamilk, cho biết thêm, người tiêu dùng do còn tâm lý chuộng hàng ngoại và phải chấp nhận trả giá cao đến 200%- 300% so với hàng nội nhưng chất lượng là như nhau vì sữa nội và ngoại đều nhập chung nguồn sữa nguyên liệu từ New Zealand, Úc hoặc châu Âu. Thậm chí một số loại sữa ngoại còn kém xa hàng trong nước vì họ sử dụng máy móc, thiết bị cách nay hàng chục năm đã cũ kỹ, lỗi thời trong khi các công ty sữa trong nước do mới đầu tư cho nên máy móc thiết bị đều mới và hiện đại nên chất lượng được bảo đảm hơn nhiều so với hàng ngoại.

Coi chừng quảng cáo “chơi chữ”

Các công ty sản xuất chế biến sữa trong nước đều than phiền là họ không có tiềm lực tài chính hùng hậu để quảng cáo sòng phẳng với các hãng sữa nước ngoài, đây là thiệt thòi lớn đối với họ. Theo giới chuyên môn, các chiêu thức quảng cáo đưa thêm chất này, chất nọ để thu hút sự chú ý người tiêu dùng của các hãng sữa ngoại chỉ là trò chơi chữ. Nhưng thực chất những chất này cũng không có gì mới lạ, thậm chí nó đã có sẵn trong sữa (vitamin E, C, A hoặc khoáng chất sắt, kẽm, i-ốt hay đạm) thì không có gì phải quảng cáo rầm rộ. Còn chất DHA chẳng qua chỉ là dầu cá mà thôi. Một kiểu chơi chữ khác là họ đưa thêm chất ARA, AA, EPA nhưng đây chỉ là những thành phần của chất DHA mà thôi. Có hãng sữa còn cho rằng họ độc quyền sáng chế ra chất FOS, hoặc chất prebiotic giúp tăng cường miễn dịch, giúp bé phát triển trí tuệ, nhưng thực chất cả hai chất trên chỉ là chất xơ không hơn không kém.

Các nhà chuyên môn cho biết không phải nhà sản xuất muốn đưa các loại vi chất vào với tỉ lệ bao nhiêu thì đưa mà phải tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế cho dù là hàng ngoại cũng vậy. Do đó hàm lượng các vi chất phải đúng theo tiêu chuẩn. Những hãng sữa ngoại quảng cáo là có hàm lượng vi chất cao chẳng qua là để thu hút người tiêu dùng, thực chất hàm lượng bao nhiêu vẫn phải theo quy định của cơ quan chức năng. Do đó cho dù là hàng nội, hay hàng ngoại cũng đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn này. Bác sĩ- tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng VN, cho biết trong sữa cũng đã có sẵn nhiều chất như đạm, béo, vi chất. Kể cả chất can-xi cũng có sẵn trong sữa không cần phải đưa thêm, nhất là đối với trẻ em nếu sử dụng sữa có hàm lượng can-xi cao thì không thể nào hấp thu nổi mà còn gây hại cho trẻ.

Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm VN, cảnh báo: Các vi chất đưa vào sữa đều được quy định giới hạn cho phép để tránh gây hại cho người sử dụng. Nếu đưa một chất nào đó vào sữa với hàm lượng cao thì cơ thể con người nhất là trẻ em không thể nào hấp thu hết, thậm chí còn gây ngộ độc.

Các hãng sữa trong nước đầu tư lớn

Nhà máy sản xuất, chế biến sản phẩm sữa của Công ty Hancofood với 5 dây chuyền sản xuất sữa bột, bột dinh dưỡng, bột giải khát với công suất 200 tấn/tháng, vốn đầu tư 30 tỉ đồng. Tháng 11-2006, Hancofood đầu tư tiếp 5 dây chuyền sản xuất bánh kẹo, công suất 700 tấn/tháng, vốn đầu tư 80 tỉ đồng. Nhà máy sản xuất bánh, kẹo này sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 8-2007. Hancofood cũng đã xây dựng và được cấp chứng chỉ ISO 9001: 2000 và ISO 22000: 2005 cũng như HACCP. Công ty Vinamilk đầu tư mạnh để bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất, quy trình quản lý theo chuẩn quốc tế hóa; đầu tư vào kiểu dáng sản phẩm sao cho hấp dẫn và hiện đại...

NLĐ

Các tin tức khác

>   Euro Auto là nhà nhập khẩu xe ôtô BMW tại Việt Nam (17/07/2007)

>   Đài Ôxtrâylia ca ngợi triển vọng phát triển của VN (17/07/2007)

>   Giữ nguyên chỉ tiêu xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo trong năm 2007 (17/07/2007)

>   Sáng nay, tại TPHCM: Lào mời gọi đầu tư (17/07/2007)

>   Tập đoàn Dệt May VN: 6 tháng đầu năm lợi nhuận ước đạt 219,5 tỷ đồng (17/07/2007)

>   Xây dựng cách ứng xử đối với thông tin tài chính đa dạng, đa chiều (17/07/2007)

>   Nhà đầu tư “đói” thông tin (17/07/2007)

>   Thực hiện luật công chứng: Lúng túng vì một qui định vô lý! (17/07/2007)

>   10 năm phát triển, tổng công suất điện chỉ tăng... 8.000MW (17/07/2007)

>   Việt Nam đứng gần cuối bảng về cạnh tranh CNTT (17/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật