Thứ Hai, 23/07/2007 00:46

Bộ Xây dựng trình đề án người nước ngoài mua nhà ở VN

Bộ Xây dựng đã trình lên Chính phủ phê duyệt Đề án người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam và nếu được thông qua, đề án này sẽ được áp dụng từ đầu năm 2008.

Theo đề án, có sáu đối tượng được mua nhà gồm: những người trực tiếp hoạt động đầu tư tại Việt Nam; những người nước ngoài có công đóng góp với đất nước được Chủ tịch nước, Chính phủ tặng huân, huy chương, được Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Bộ trưởng tặng kỷ niệm chương; những nhà hoạt động văn hóa, nhà khoa học đang làm việc tại Việt Nam; những người kết hôn với người Việt và đang sinh sống tại Việt Nam; những người được Chủ tịch nước công nhận là công dân danh dự; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có chức năng kinh doanh bất động sản đang hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân trên phải đảm bảo bốn điều kiện sau phải vào và được phép cư trú tại Việt Nam từ một năm trở lên, có giấy tờ chứng minh thuộc một trong 6 đối tượng được mua nhà; phải đang làm việc, hoạt động tại Việt Nam, không phạm tội; mua nhà để ở; có giấy chứng nhận được mua nhà do cơ quan quản lý nhà ở thuộc Trung ương cấp.

Mỗi cá nhân chỉ được sở hữu một căn nhà và được thực hiện các quyền bán, tặng cho, thế chấp, thừa kế tài sản thuộc sở hữu của mình nhưng không được cho thuê lại.

Theo một số chuyên gia về nhà đất, nếu đề án người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam được thực hiện, thị trường bất động sản sẽ nóng lên, trước hết là căn hộ cao cấp và biệt thự. Cho đến nay, có khoảng 21.000 người nước ngoài đủ điều kiện mua nhà ở tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số khác thì lại cho rằng không phải trong số 21.000 người có đủ điều kiện để mua nhà tại Việt Nam thì ai cũng có nhu cầu. Còn đối với trường hợp kết hôn với người Việt Nam nếu có nhu cầu thì họ đã mua nhà và để cho vợ (chồng) là người Việt Nam đứng tên. Do vậy, thị trường địa ốc không biến động lớn khi quy định này được triển khai trong thực tế.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng cũng cho rằng nhóm đối tượng được mua nhà còn ít nên tác động đến thị trường bất động sản không nhiều./.

TTXVN

Các tin tức khác

>   Đồng Nai cấp phép cho doanh nghiệp theo cơ chế một cửa (23/07/2007)

>   Thành lập Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam (23/07/2007)

>   16/8, Philip Kotler - huyền thoại Marketing đến Việt Nam (21/07/2007)

>   Cơ hội thâm nhập thị trường Thụy Sỹ (21/07/2007)

>   Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại cơ chế, chính sách về đầu tư (21/07/2007)

>   Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có chỉ số lòng tin cao nhất thế giới (21/07/2007)

>   Bắc Ninh: Thanh tra 13 cơ sở kinh doanh xăng dầu (21/07/2007)

>   Hiệp hội Thép giải thích lý do tăng giá (21/07/2007)

>   VN đăng cai tuần lễ hành lang kinh tế Đông-Tây (21/07/2007)

>   Khuyến khích quảng bá du lịch với Tây Ban Nha (21/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật