Thứ Sáu, 01/06/2007 18:25

Tiềm năng, thách thức và thăng trầm

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước và nước ngoài, TTCK Việt Nam là thị trường hấp dẫn, tiềm năng về dài hạn nhưng những trồi sụt trước mắt có thể làm tổn thất cơ hội đầu tư và ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Vì thế, ở TTCK hiện nay, mỗi nhà đầu tư đều nhận thấy cơ hội, thách thức và thăng trầm.

Có thể khẳng định rằng, sự trồi sụt của TTCK chắc chắn sẽ còn tiếp diễn bởi trong giới đầu tư chuyên nghiệp cách hiểu về giá cổ phiếu cao hay thấp hiện rất khác nhau. Ông Luis Nguyễn, Giám đốc điều hành Lion Capital cho biết, phản hồi từ các nhà đầu tư nước ngoài khi ông tiếp xúc để kêu gọi đầu tư vào Việt Nam là cổ phiếu bị định giá quá cao. "Thị trường niêm yết không cao nhưng giá cổ phiếu trên thị trường OTC khá cao và giá cao làm cho nhiều nhà đầu tư e ngại", ông Luis Nguyễn nói. Giám đốc điều hành mới của VinaCapital, ông Andy Ho cũng đồng tình quan điểm này khi cho rằng, giá cổ phiếu ở Việt Nam tăng quá nhanh.

Nhưng Giám đốc Công ty Chứng khoán TP.HCM Johan Nyvene lại lập luận, giá chứng khoán phản ánh niềm tin vào tương lai. Nhà đầu tư tin tưởng vào tương lai của Việt Nam, của DN ở thị trường này. Theo một số quỹ đầu tư, đa số cổ phiếu định giá quá cao, chỉ số P/E từ 30, 40 đến 70 lần. So sánh với thị trường Thượng Hải, chỉ số P/E ở đây rất cao và người ta nghĩ, nó sẽ đổi chiều nhưng giá vẫn cứ lên.

"Tôi có xu hướng đầu tư dựa trên thị trường, không nói cao hay không cao nhưng tôi tin vào tương lai sáng lạn ở thị trường Việt Nam", ông Johan Nyvene nói.

Nếu trong ngắn hạn, các nhà đầu tư chuyên nghiệp có sự khác nhau trong đánh giá về những thách thức của thị trường thì trong dài hạn, họ đều có một niềm tin lớn vào thị trường Việt Nam. "Thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn nhất trong số các thị trường mới nổi nhưng chúng tôi nhận ra rằng, đầu tư ở đây là dài hạn, không có khả năng kiếm tiền nhanh ở thị trường này. Chúng tôi muốn làm đối tác chứ không muốn làm nhà đầu cơ ở đây", ông Johan khẳng định.

Ông Luis Nguyễn cho biết, Lion Capital là quỹ thành lập trong nước nhưng sẽ huy động cả nguồn vốn trong nước và nước ngoài để đầu tư. Nếu chỉ có nguồn vốn nước ngoài, Lion Capital sẽ bị giới hạn bởi quy định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, mất đi cơ hội đầu tư vào những doanh nghiệp tốt ngay từ bây giờ để hướng đến mục tiêu dài hạn hơn.

Ông Nguyễn Sơn, Phó ban Nghiên cứu phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) nhận định, đây là thời điểm tốt cho phát triển thị trường vốn ở Việt Nam. Vì Việt Nam đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, ổn định trong nhiều năm liền và mức độ tăng trưởng cao sẽ duy trì trong ít nhất ba năm nữa. Sự nhất quán về chính sách làm các nhà đầu tư yên tâm khi rót vốn vào Việt Nam.

Sự hấp dẫn khác là chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã thay đổi cơ bản. Nếu như trước kia, chỉ có các doanh nghiệp nhỏ, làm ăn yếu kém mới bị đem ra cổ phần hóa để tăng cường hiệu quả hoạt động thì hiện nay những doanh nghiệp lớn, kinh doanh đạt lợi nhuận cao đã được cổ phần hóa. Đơn cử như MobiFone khi còn trong mô hình sở hữu của Nhà nước đã nộp ngân sách 1.200 tỷ đồng/năm, nếu sau khi cổ phần hóa, áp dụng quy tắc quản trị công ty tốt, doanh nghiệp này chắc chắn hoạt động còn hiệu quả hơn nữa.

Định hướng từ nay đến năm 2010, sẽ có khoảng 1.600 doanh nghiệp được cổ phần hóa, Nhà nước chỉ giữ lại từ 100 đến 200 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực an ninh - quốc phòng, và chuyển thành công ty TNHH một thành viên. Đến năm 2010, Luật Doanh nghiệp nhà nước sẽ hết hiệu lực, tất cả doanh nghiệp sẽ chuyển sang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Lượng vốn khổng lồ tại các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa hiện nay là mục tiêu hẫp dẫn nhà đầu tư tài chính cả ở trong nước và nước ngoài.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Nên cân nhắc quyền lợi của nhà đầu tư! (01/06/2007)

>   Những “nút thắt” cần gỡ bỏ (01/06/2007)

>   DN niêm yết tại TTGDCK TP.HCM ngày 1/6/2007 (01/06/2007)

>   3% cho vay đầu tư chứng khoán (01/06/2007)

>   “Có thể sớm cho phép các công ty quản lý quỹ mở chi nhánh” (01/06/2007)

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu ra công chúng của GMC (31/05/2007)

>   REE niêm yết và giao dịch cổ phiếu phát hành thêm (31/05/2007)

>   VIS Giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến Chủ tịch HĐQT (31/05/2007)

>   BT6 Thông báo thay đổi địa chỉ Văn phòng Đại diện (31/05/2007)

>   NSC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (31/05/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật