Thứ Hai, 18/06/2007 00:26

Tăng phí dịch vụ vì không thể bù lỗ

Lãnh đạo Tổng công ty Vinaconex cho rằng việc tăng phí dịch vụ, phí giữ xe... ở khu Trung Hòa - Nhân Chính là tất yếu so với giá cả thị trường hiện nay. Ngoài ra, Tổng công ty cũng không thể tiếp tục bù lỗ cho Vinasinco sau khi cổ phần hóa.

Theo ông Đoàn Châu Phong, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex, trước đây, Tổng công ty phải bù đắp chi phí để vận hành khu đô thị mới. Tuy nhiên, từ năm 2006, doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa nên không thể lấy lãi từ các hoạt động kinh doanh khác để bù đắp cho công ty con Vinasinco (đơn vị quản lý nhà và cho thuê dịch vụ thuộc Vinaconex) với số tiền vài tỷ mỗi năm trong khi hai công ty đã hoạt động độc lập. Do đó, vấn đề điều chỉnh giá dịch vụ do đó đã được đặt ra. Hiện Trung Hòa - Nhân Chính là một trong những khu đô thị có phí dịch vụ thấp nhất Hà Nội.

Theo giải thích, nếu vẫn thu phí dịch vụ theo giá cũ 30.000 đồng thì tổng số tiền thu được của tòa nhà 17 tầng với trên một trăm hộ dân là 3,3 triệu đồng. Số tiền này chưa đủ tiền điện cho các dịch vụ của tòa nhà vì chỉ riêng tiền điện thang máy đã lên tới 9 triệu đồng. Mức thu đó được tính toán là chỉ đủ để trả tiền cho bảo vệ của tòa nhà.

Lãnh đạo Vinaconex cũng đưa ra 8 dịch vụ cho sự vận hành của một tòa nhà hiện nay gồm chi phí vận hành kỹ thuật, chi phí bảo vệ vòng ngoài, chăm sóc cây và vỉa hè, thay thế vật tư, sửa chữa nhỏ... Nếu thu đủ thì số tiền phải đóng của mỗi hộ dân phải là 300.000 đồng/tháng. Từ tháng 6/2006, Vinasinco đặt ra mức phí 100.000 đồng/tháng, nhưng vẫn chưa được người dân đồng nhất. Do đó, số hộ đóng theo mức mới chỉ đạt khoảng 70%. Nếu so với mặt bằng chung tại Hà Nội hiện nay, phí dịch vụ tại khu Trung Hòa - Nhân Chính không cao so với mặt bằng chung. Chẳng hạn mức phí hiện tại ở Ciputra là 380.000 đồng/hộ, làng Quốc tế Thăng Long là 150.000 đồng, Vimeco là 150.000 đồng...

Riêng về việc điều chỉnh mức thu phí gửi xe (xe máy từ 25.000 đồng/tháng lên 45.000 đồng/tháng) là thực hiện theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Trước đây, mức thu phí được áp dụng ở khu đô thị thấp hơn quy định. Từ 1/6, Vinasinco chủ trương tăng mức phí ngang với quy định nhưng nhiều người dân không đồng tình. Ông Cương khẳng định, Vinasinco không chờ đợi lấy lãi từ dịch vụ, Tổng công ty cũng không chỉ đạo Vinasinco tăng phí dịch vụ để tăng lương. Lương của các nhân viên trong các tòa, kể cả thưởng theo ông Cương là khoảng 1 triệu đồng.

Về việc sử dụng diện tích tầng 1, lãnh đạo Tổng công ty Vinaconex cho rằng, tầng hầm các tòa nhà chung cư cao tầng khu đô thị Trung Hòa- Nhân Chính không thuộc các hộ dân với 3 lý do. Dự án Khu đô thị này đã được triển khai từ năm 1999, 2000 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, được áp dụng thí điểm một số cơ chế chính sách để phát triển nhà ở tại thành phố Hà Nội, được hưởng các chế độ ưu đãi đầu tư. Do vậy, dự án không phải theo nội dung các văn bản sau này do UBND TP Hà Nội quy định, trong đó không phải bàn giao diện tích các tầng 1 các tòa nhà chung cư cho Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất quản lý. Hơn nữa, giá trị diện tích tầng 1 các tòa nhà chung cư cao tầng Khu đô thị mới Trung Hòa- Nhân Chính do Vinaconex làm chủ đầu tư đã được Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính xác định vào giá trị phần vốn Nhà nước để cổ phần hóa.

Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa Tổng công ty và các khách hàng có ghi: “Diện tích căn hộ là diện tích phủ bì toàn bộ mặt sàn căn hộ, tại các vị trí trục tường giáp ranh giữa các hộ với khu sử dụng chung được tính đến tim tường chung”. Vì thế, các hộ dân cư chỉ được sở hữu phần diện tích trong phạm vi căn hộ đã mua, không thể đòi hỏi quyền sở hữu diện tích tầng 1, tầng hầm... Thêm nữa, theo giải thích của ông Đoàn Châu Phong, trong việc xây dựng khu đô thị, Tổng công ty đã học tập kinh nghiệm từ các nước. Đô thị không chỉ là nơi để ở và việc tầng 1 có các dịch vụ văn phòng, ăn uống, CLB… như đang áp dụng ở Trung Hòa - Nhân Chính giúp đô thị không “ngủ” về ban đêm.

Dân Trí, VnExpress

Các tin tức khác

>   Cuộc đua nóng vào ngành viễn thông Việt Nam (18/06/2007)

>   OCB bán 10% cổ phần cho ngân hàng Pháp (18/06/2007)

>   CTCP Xây dựng số 5-CJSC5: Thế mạnh trong đầu tư địa ốc (18/06/2007)

>   Trường Hải đưa ra thị trường 28 chủng loại xe (18/06/2007)

>   Mía đường đã qua cơn bĩ cực (17/06/2007)

>   Tập đoàn Dầu khí đã cổ phần hóa xong 11 thành viên (16/06/2007)

>   MB được chấp nhận chào bán cổ phiếu đợt 1/2007 (16/06/2007)

>   Chủ trương - chính sách mới (16/06/2007)

>   Về thành lập CTCP mua bán điện, Bộ trưởng Bộ CN Hoàng Trung Hải: Phải có ý kiến của 3 bộ (16/06/2007)

>   MobiFone phát hành cổ phiếu vào đầu năm 2008 (15/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật