Thứ Hai, 25/06/2007 23:35

''Lực bất tòng tâm'' trên OTC

Theo nhận định của nhiều chuyên gia chứng khoán, diễn biến của thị trường OTC hiện nay là thời điểm thích hợp để mua vào, bởi nhiều cổ phiếu (CP) có thông tin tốt, tiềm năng lớn, nhưng mức giá lại sụt xuống dưới giá trị thực. Không chỉ các chuyên gia chứng khoán, mà ngay cả các nhà đầu tư cũng nhìn nhận được vấn đề này, song do năng lực tài chính hạn chế, nên dù biết đó là cơ hội, mà vẫn đành “bó tay”.

Biểu hiện cho thấy nhà đầu tư hết tiền mua CP rõ nét nhất thông qua giao dịch CP của Tập đoàn Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt), một “đại gia” trên thị trường OTC được đánh giá là có tiềm năng lớn, nhưng lại có mức đấu giá thành công bình quân tương đối thấp: 73.910 đồng/CP. Mặc dù vậy, những ngày vừa qua, mở trang web sanotc.com thấy xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán CP Bảo Việt với giá dưới mức đấu giá thành công bình quân. Cụ thể, ngày 20/6, nhiều nhà đầu tư rao bán hàng chục ngàn CP Bảo Việt với giá 70.000 đồng/CP, thậm chí 68.000 đồng/CP, nhưng lượng người mua rất ít.

Theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, sở dĩ CP Bảo Việt tụt dốc mạnh như vậy là do gần đến ngày cuối cùng đóng tiền mua CP (26/6/2007), nhiều người đấu giá thành công, nhưng không có tiền để đóng, nên phải bán đổ bán tháo với giá thấp để khỏi bị mất tiền đặt cọc.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, nhà đầu tư tại sàn SSI, người được nhiều người gán cho biệt hiệu là “tay không bắt giặc” (bởi chuyên “săn” các đợt IPO của các công ty để tham gia đấu giá, sau đó bán lại quyền mua để kiếm lãi) cho biết, đợt đấu giá CP Bảo Việt vừa qua, anh cũng trúng 20.000 CP và hy vọng sẽ “lướt sóng” để kiếm chút lãi, nhưng rao mãi vẫn không có người mua. “Nếu từ nay đến ngày 26/6 mà không rao bán được, thì xem như tôi bị mất tiền đặt cọc, vì không có tiền để đóng”, anh Tuấn lo ngại.

Trao đổi với ĐTCK-online, nhiều nhà đầu tư cho rằng, không phải họ không còn “máu lửa” với TTCK, mà là do năng lực tài chính có hạn, nên dù biết nhiều CP trên thị trường OTC hiện rất tiềm năng, nếu mua vào sẽ có lãi, nhưng “lực bất tòng tâm”. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, thời gian qua, đích ngắm đầu tư của họ là một số CP OTC, có người tham gia với mục đích đầu tư lâu dài, có người tham gia với mục đích “lướt sóng” kiếm lãi. Nhưng do tình hình chung của thị trường OTC thời gian qua bị “đóng băng”, nên mục đích “lướt sóng” bị thất bại và nguồn vốn bị chôn chặt.

Anh Trần Minh Hùng, nhà đầu tư trên sàn Agriseco cho biết, thời điểm giữa tháng 5, TTCK niêm yết rất “khó chơi”, nên anh quyết định chuyển hướng đầu tư sang thị trường OTC. Vì theo anh, vào thời điểm này, nhiều CP OTC có giá giảm mạnh dưới giá trị thực. Cụ thể, CP của Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Dầu khí (Petrosetco), lúc đỉnh điểm có giá lên đến 150.000 đồng/CP, nhưng đến trung tuần tháng 5/2007 đã xuống dưới mức 69.000 đồng/CP và Công ty có hàng loạt thông tin tốt, như sẽ trở thành nhà phân phối điện thoại di động Nokia; hợp tác với Tập đoàn Itocho (Nhật Bản) xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol; xây dựng toà nhà Setco Tower 39 tầng với diện tích 20.000 m2 tại một vị trí đắc địa bên bờ sông Thanh Đa dùng làm văn phòng cho thuê; chuẩn bị phát hành CP (cổ đông hiện hữu sở hữu 100 CP được mua 89 CP với giá 10.000 đồng/CP); trong quý III/2007, sẽ niêm yết CP tại HoSTC… Từ những thông tin tốt như vậy, anh Hùng quyết định rút tiền từ thị trường niêm yết để mua 8.000 CP Petrosetco. Nhưng gần đây, do kẹt tiền đóng Bảo Việt, nên anh Hùng rao bán bớt 2.000 CP Petrosetco với giá 69.000 đồng/CP, nhưng rao mãi chẳng có người mua.

Theo nhận định của anh Hùng, không phải hiện nay nhà đầu tư “giả điếc” với những thông tin tốt trên thị trường OTC, nhưng vì phần lớn nhà đầu tư không bán được những CP cũ, nên không còn tiền để tiếp tục tham gia những CP mới, mặc dù biết rằng những CP mới là đầy tiềm năng.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Khởi tố Phó Giám đốc Cty cổ phần Dịch vụ an ninh Asean (25/06/2007)

>   Dệt may Thành Công - sức bật sau cổ phần hóa (25/06/2007)

>   Thông tin điều chỉnh đấu giá và bổ sung Quy chế của Vincom (25/06/2007)

>   Thông tin đăng ký đấu giá cổ phần Cty Thủy điện Thác Mơ (25/06/2007)

>   Cổ phiếu hoá dầu sắp ra công chúng (25/06/2007)

>   Cecico 579 sẽ tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng (25/06/2007)

>   Đấu giá PVI: Cuộc chơi được quyết định bởi ''ông lớn''? (25/06/2007)

>   Thủ tướng chỉ đạo lấy ý kiến các bộ, ngành về việc thành lập Công ty cổ phần Mua bán điện (25/06/2007)

>   Cổ phần hóa Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (25/06/2007)

>   Nhà đầu tư nước ngoài mua 30% cổ phiếu của Nam Việt (25/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật