Thứ Sáu, 15/06/2007 06:52

Hôm nay, bắt đầu lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật thuế TNCN

Hôm qua (14.6), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã công bố kế hoạch lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bắt đầu từ 15.6 - 15.8.2007. Có 6 vấn đề chính trong dự thảo luật thuế TNCN được đề nghị trưng cầu ý kiến nhân dân, các ngành các cấp.

Thứ nhất về đối tượng nộp thuế: trong dự thảo luật, đối tượng nộp thuế   TNCN bao gồm cả cá nhân, chủ hộ gia đình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đang nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân, chủ hộ gia đình có thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đang nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất nhằm bảo đảm sự hợp lý, đồng bộ của hệ thống pháp luật về thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế. Thứ hai về thu nhập chịu thuế. Thứ ba về thu nhập không chịu thuế. Thứ tư về khoản giảm trừ gia cảnh; dự thảo luật quy định khoản giảm trừ gia cảnh không phải tính thuế bao gồm phần giảm trừ đối với cá nhân là đối tượng nộp thuế và phần giảm trừ cho người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế phải nuôi dưỡng, cấp dưỡng theo quy định của pháp luật. Phần giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc bằng 40% phần giảm trừ đối với cá nhân là đối tượng nộp thuế. Về vấn đề này, hiện nay có 2 loại ý kiến chính: loại ý kiến thứ nhất đề nghị mức giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân người chịu thuế (khởi điểm chịu thuế) là 4 triệu đồng/tháng và phần giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng; loại ý kiến thứ hai đề nghị mức giảm trừ cá nhân là 5 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 2 triệu đồng/tháng. Vấn đề xin ý kiến thứ năm là về biểu thuế. Dự thảo quy định biểu thuế lũy tiến từng phần (tính theo bậc thang thu nhập) gồm 7 bậc với thuế suất thấp nhất là 5%, cao nhất là 35% áp dụng đối với thu nhập từ sản xuất, kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công (chỉ tính thuế trên phần thu nhập còn lại sau khi đã giảm trừ gia cảnh cho cá nhân là đối tượng nộp thế và người phụ thuộc). Và điểm xin ý kiến cuối cùng là về thời điểm có hiệu lực của luật thuế TNCN. Để có thời gian chuẩn bị, Chính phủ đề nghị luật thuế này khi được thông qua sẽ có hiệu lực từ 1.1.2009.

Các cơ quan, tổ chức và mọi cá nhân có thể đóng góp ý kiến về dự thảo luật thuế TNCN thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc địa chỉ tiếp nhận đóng góp ý kiến Văn phòng Quốc hội, 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. Cá nhân cũng có thể gửi ý kiến bằng thư điện tử vào địa chỉ: gopykienluat@qh.gov.vn hoặc truy cập website www.duthaoonline.quochoi.vn mục góp ý kiến.

Thanhnien

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp xăng dầu phải đăng ký mức giá bán (15/06/2007)

>   ABBank tăng vốn lên 2.300 tỷ đồng (14/06/2007)

>   Thị trường tiền tệ và “bộ ba bất khả thi” (14/06/2007)

>   Thay đổi nhân sự cấp cao tại Vietcombank (14/06/2007)

>   Eximbank Mỹ muốn đầu tư 300 triệu USD mở chi nhánh tại VN (14/06/2007)

>   Chuyển tiền trực tuyến, bảo mật tới đâu? (14/06/2007)

>   Đến cuối năm có thể có ngân hàng mới (14/06/2007)

>   Xử lý tiền cotton bị từ chối? (14/06/2007)

>   Giảm thuế thu nhập đối với cá nhân, hộ kinh doanh cá thể (14/06/2007)

>   Giá USD tiếp tục tăng mạnh (14/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật