Thứ Năm, 14/06/2007 15:22

Chuyển tiền trực tuyến, bảo mật tới đâu?

Theo Citibank, hệ thống bảo mật của CitiConnect bao gồm 9 tầng, mật khẩu truy cập chỉ có tác dụng trong 20 giây. Đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp lớn và chỉ có 1 hoặc 2 lãnh đạo đơn vị được cấp mật khẩu. Vì thế, khả năng kẻ xấu thâm nhập vào hệ thống khó có thể xảy ra.

Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa giới thiệu kênh giao dịch Internet Banking - F@st i-Bank.

Thanh toán ngay tức thì

Theo Techcombank, khách hàng truy cập Internet là có thể chuyển khoản trực tuyến gồm: Chuyển số dư giữa các tài khoản của cùng một chủ tài khoản; chuyển khoản đến một tài khoản của người thụ hưởng khác trong cùng hệ thống; đặc biệt là chuyển đến một tài khoản khác nằm ngoài hệ thống Techcombank.

Citibank Việt Nam tung ra dịch vụ thanh toán thương mại điện tử (CitiConnect) như một giải pháp tài chính tổng hợp cho phép khách hàng thanh toán hàng hóa thông qua Internet ngay tại thời điểm mua hàng. Dịch vụ này cũng chấp nhận cho khách hàng tại Việt Nam thanh toán bằng VNĐ cho các nhà cung cấp dịch vụ qua việc sử dụng tài khoản, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng mở tại 6 ngân hàng trong nước.

Theo ông Lê Xuân Vũ, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Phát triển các sản phẩm dịch vụ công nghệ ngân hàng, F@st i-Bank nhằm phục vụ những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ngân hàng. Khách hàng đang sử dụng thẻ F@stAccess, Techcombank Visa đăng ký dịch vụ trực tuyến sẽ nhanh chóng tiếp cận các dịch vụ khác, đáp ứng nhu cầu phương thức sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại. Ông Thái Nguyễn Hoàng Nhã, Giám đốc Trung tâm Điện toán EAB, cho biết ngân hàng vừa nâng cấp giao dịch chuyển khoản qua ngân hàng điện tử (Internet Banking). Theo đó, khách hàng chuyển khoản trực tuyến và thanh toán qua mạng hạn mức lên tới 500 triệu đồng (trước đó chỉ 10 triệu đồng), ngay tức thì tài khoản của người nhận ghi có. Việc xác thực chuyển khoản thành công thông báo cùng lúc qua tin nhắn điện thoại của khách hàng. Dịch vụ chuyển khoản trực tuyến và thanh toán qua mạng hiện có gần 300.000 khách hàng sử dụng, doanh số hằng tháng hơn 100 tỉ đồng.

Ai giải quyết sự cố?

Khách hàng sử dụng dịch vụ Fst i-Bank được Techcombank cấp một thiết bị bảo mật là token key. Để truy cập hệ thống, khách hàng cần đồng thời hai mật khẩu, một mật khẩu do chính khách hàng lựa chọn và ghi nhớ, một mật khẩu được tạo ra bởi token key gồm 6 chữ số hiển thị trên màn hình của thiết bị. Mật khẩu do token key sinh ra do thuật toán ngẫu nhiên, riêng biệt, không trùng lặp và liên tục thay đổi sau mỗi 1 phút (công nghệ One Time Password). Hệ thống của Techcombank chỉ cho phép thực hiện giao dịch nếu đồng thời hai mật khẩu trên được khách hàng nhập đúng. Đây là dịch vụ được triển khai trên cơ sở công nghệ bảo mật RSA tiêu chuẩn quốc tế kết hợp với sự hỗ trợ của hệ thống corebanking thế hệ mới nhất T24.R6 do nhà cung ứng hàng đầu thế giới Temenos – Thụy Sĩ thực hiện. Công nghệ này cũng đã được kiểm nghiệm về tính an toàn, hiệu quả đáp ứng nhu cầu khắt khe về sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng tại các nước châu Âu và Mỹ.

Theo Citibank, hệ thống bảo mật của CitiConnect bao gồm 9 tầng, mật khẩu truy cập chỉ có tác dụng trong 20 giây. Đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp lớn và chỉ có 1 hoặc 2 lãnh đạo đơn vị được cấp mật khẩu. Vì thế, khả năng kẻ xấu thâm nhập vào hệ thống khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên, không ít khách hàng vẫn băn khoăn, khi giao dịch nếu hệ thống mạng có sự cố sẽ dẫn đến những phiền toái cho ngân hàng lẫn khách hàng. Trao đổi vấn đề này với một chuyên gia công nghệ ngân hàng, ông này cho rằng hệ thống bảo mật có hiện đại đến đâu vẫn không thể bảo đảm giao dịch an toàn tuyệt đối. Vấn đề là uy tín của ngân hàng sẽ tạo niềm tin khách hàng để họ mạnh dạn tham gia, góp phần phát triển kênh giao dịch thương mại điện tử.

NLĐ

Các tin tức khác

>   Đến cuối năm có thể có ngân hàng mới (14/06/2007)

>   Xử lý tiền cotton bị từ chối? (14/06/2007)

>   Giảm thuế thu nhập đối với cá nhân, hộ kinh doanh cá thể (14/06/2007)

>   Giá USD tiếp tục tăng mạnh (14/06/2007)

>   ABBANK cho hộ kinh doanh, cá nhân vay 5 tỉ đồng (14/06/2007)

>   BIDV và Vincom ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành (13/06/2007)

>   Trốn thuế, gian lận thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu bị phạt tiền từ 1 đến 3 lần số thuế trốn, gian lận (13/06/2007)

>   IFC sẽ hỗ trợ ngân hàng cho vay tiền mua nhà (13/06/2007)

>   FED có thể giữ nguyên lãi suất cơ bản cho tới quý II/08 (13/06/2007)

>   Tiền cotton 50.000đ, 100.000đ bị từ chối vì “mất công đi đổi” (13/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật