Thứ Năm, 14/06/2007 14:58

Đến cuối năm có thể có ngân hàng mới

Đây là nhận định của ông Kiều Hữu Dũng - Vụ trưởng Vụ Các ngân hàng và tổ chức tín dụng phi ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước sau khi có quyết định cho phép thành lập các ngân hàng mới.

Trao đổi về nội dung quy định mới rất được trông đợi này, ông Dũng cho biết, quy chế thành lập ngân hàng thương mại cổ phần mới ban hành được nhiều người cho là chặt chẽ. Tuy nhiên, điều này là cần thiết, hơn thế, cá nhân tôi cho rằng cần phải rất thận trọng và đánh giá được mức độ cam kết trong việc thành lập ngân hàng của các nhà đầu tư.

PV: Quy chế yêu cầu các cổ đông sáng lập không được chuyển nhượng cổ phiếu trong 5 năm, các cổ đông khác là trong vòng 3 năm. Liệu điều này có vướng Luật DN và Luật Chứng khoán không vì ngân hàng cổ phần vẫn được xem là một công ty đại chúng?

- Quá trình xây dựng văn bản, vấn đề này cũng được đặt ra. Tuy nhiên ngay trong văn bản hướng dẫn thi hành Luật DN gần đây thì Bộ KH – ĐT cũng cho rằng, việc thành lập ngân hàng sẽ thực hiện theo Luật Các tổ chức tín dụng và các điều kiện thành lập sẽ do Ngân hàng Nhà nước quy định. Bên cạnh đó, theo Luật DN thì Chính phủ được phép đưa ra điều kiện thành lập các DN đặc biệt hay chuyên ngành. Trong trường hợp này Chính phủ đã có văn bản giao cho Thống đốc ban hành các quy định nhằm mục đích thành lập ngân hàng phải được minh bạch, phải đảm bảo an toàn và chặt chẽ.

Việc quy định như trên đây nhằm đảm bảo cho ngân hàng ổn định, ít nhất là trong thời gian xây dựng hệ thống của mình. Hai nữa là tránh việc xin thành lập ngân hàng để bán cổ phiếu chứ không vì mục đích xây dựng ngân hàng này lớn mạnh.

- Theo quy chế, khi xây dựng đề án, các chủ đầu tư phải cam kết rất nhiều vấn đề như nhân lực phải dự kiến vị trí nhân lực quan trọng. Tuy nhiên đây là cam kết trên đề án, làm sao kiểm tra được mức độ thực hiện?

- Các cam kết ví dụ như cam kết về nhân lực trong đề án thì các vị trí đó phải có sẵn con người. Có thể chưa có người làm ngày nhưng người phải cam kết là có giấy phép người ta sẽ đảm nhận công việc.

Để tránh tình trạng các đề án lập nên các vị trí cho đủ hồ sơ theo yêu cầu nhưng sau đó không thực hiện, quy chế đã quy định có hai bước trong quy trình thành lập ngân hàng là chấp thuận nguyên tắc và chấp thuận chính thức. Bước thứ nhất là khi anh đạt được các tiêu chuẩn cơ bản anh được chấp thuận về nguyên tắc và khi được chấp thuận về nguyên tắc  phải hoàn tất nốt những "hành trang" của mình mới được chấp thuận về mặt chính thức. Đây là lý do quy chế này có hai bước chấp thuận.

- Như vậy, thời gian cụ thể để cấp phép là bao nhiêu lâu thưa ông?

- Nếu hồ sơ đầy đủ mất khoảng 3 tháng để xem xét và chấp thuận về nguyên tắc. Sau khi chấp thận về nguyên tắc anh phải hoàn thiện các tiêu chuẩn trong đề án một cách đẩy đủ để được cấp phép chính thức. Nếu đề án đầy đủ các yêu cầu thì mất khoảng 6 tháng để được cấp phép.

Hiện nay đã có nhiều hồ sơ xin thành lập ngân hàng mới, với quy chế này sẽ có bao nhiều hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu và được thành lập ngân hàng?

- Chúng tôi chưa có bất cứ một cái đánh giá chính xác nào trên các hồ sơ. Đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận hơn 20 hồ sơ xin thành lập ngân hàng. Tuy nhiên, các hồ sơ đã gửi lên từ trước. Trong quá trình soạn thảo các hồ sơ các có cái dựa theo dự thảo bản đầu của văn bản này, có hồ sơ theo bản chỉnh sửa… nên hiện rất khó đánh giá.

Khi văn bản này có hiệu lực chúng tôi sẽ gửi cho các chủ đầu tư thông báo và đề nghị chỉnh sửa hồ sơ theo đúng quy định sau đó gửi lại Ngân hàng Nhà nước và khi đó mới là ngày chính thức tiếp nhận hồ sơ để xem xét thành lập ngân hàng.

Khi tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi sẽ đánh giá hồ sơ, yêu cầu bổ sung chỉnh sửa, sau khi hoàn chỉnh thì khi đó mới có đánh giá chính thức để được chấp thuận hay không. Trong trường hợp hồ sơ mà không đạt yêu cầu sẽ trả lời và nêu rõ lý do.

- Với cách làm như thế thì trong bao lâu nữa có thể sẽ có ngân hàng mới?

- Tôi nghĩ trong năm nay. Có thể từ nay đến cuối năm sẽ có ngân hàng mới được thành lập.

- Có thực tế là một số ngân hàng chưa thành lập nhưng đã có hiện tượng rao bán quyền mua cổ phiếu. Ông có nhận định gì về vấn đề này?

- Theo tôi, những nhà đầu tư mua quyền mua cổ phiếu là rất rủi ro bởi vì những bộ hồ sơ thành lập ngân hàng đó hoàn toàn có thể  bị bác bỏ, không được cấp phép. Lúc đó sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của các nhà đầu tư. Tôi không ở vị trí nói chuyện bán quyền mua cổ phiếu sai hay là đúng mà tôi khuyến cáo các nhà đầu tư phải cực kỳ thận trọng trong việc mua quyền mua cổ phiếu các ngân hàng chưa đựoc thành lập vì rủi ro về măt pháp lý là rất lớn.

- Thời gian qua, nhiều địa phương cũng đã đề nghị thành lập các ngân hàng trực thuộc, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

- Tôi nghĩ là sai lầm nếu ngân hàng chỉ phục vụ cho một địa phương vì theo tôi ngân hàng phải hoạt đông trên toàn quốc. Bên cạnh đó, hoạt động của gân hàng không nên bị ảnh hưởng của chính quyền địa phương. Thông thường, khi chính quyền có vai trò lớn đối với ngân hàng thì ảnh hưởng đối với cho vay của ngân hàng hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế và những quy định tại quy chế này cũng không có nhiều địa phương có thể đáp ứng đủ quy định này. Chẳng hạn, có ít nhất 3 DN lớn trên 500 tỷ đồng tham gia thì các địa phương hầu như không có DN nào, trừ một số ít như Bình Dương, Tp Hồ CHí Minh, Hà Nội… còn đa số các địa phương không có. Tất nhiên, DN thì có thể góp vốn thành lập ngân hàng ở bất cứ địa phương nào nhưng DN ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh thông thường đã góp vốn ở Tp rồi, rất ít khi về các địa phương. Mặt khác quy định mỗi DN không tham gia được quá 2 ngân hàng vì thế DN cũng sẽ phải chọn lựa ở vị trí nào thuận lợi.

- Hiện nay, các tổng công ty và các tập đoàn cũng đã tham gia đầu tư các ngân hàng, xin thành lập các ngân hàng ngày càng nhiều. Để ngăn chặn những ảnh hưởng của các Tổng công ty cho đối với hoạt động của ngân hàng thì NHNN có cơ chế kiểm soát như thế nào?

- Hiện nay, luật Việt Nam rất chặt, khi đã là thành viên hội đồng quản trị hay cổ đông lớn ngân hàng thì DN đó không được vay vốn từ ngân hàng mình tham gia. Điều đó có nghĩa là điện lực và thành viên Tập đoàn Điện lực không được vay vốn Ngân hàng An Bình, các trường hợp tương tự khác cũng vậy.

Trong quy chế này giới hạn một cổ đông chỉ sở hữu tối đa là 20% cổ phần. Ngoài ra, trong hội đồng quản trị quy chế yêu cầu có những thành viên quản trị độc lập. Song song với việc này, Ngân hàng Nhà nước sẽ làm tốt việc thanh tra và thực hiện trách nhiệm của NHNN trong việc đảm bảo hoạt động bền vững các ngân hàng.

- Xin cảm ơn ông.

VNN

Các tin tức khác

>   Xử lý tiền cotton bị từ chối? (14/06/2007)

>   Giảm thuế thu nhập đối với cá nhân, hộ kinh doanh cá thể (14/06/2007)

>   Giá USD tiếp tục tăng mạnh (14/06/2007)

>   ABBANK cho hộ kinh doanh, cá nhân vay 5 tỉ đồng (14/06/2007)

>   BIDV và Vincom ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành (13/06/2007)

>   Trốn thuế, gian lận thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu bị phạt tiền từ 1 đến 3 lần số thuế trốn, gian lận (13/06/2007)

>   IFC sẽ hỗ trợ ngân hàng cho vay tiền mua nhà (13/06/2007)

>   FED có thể giữ nguyên lãi suất cơ bản cho tới quý II/08 (13/06/2007)

>   Tiền cotton 50.000đ, 100.000đ bị từ chối vì “mất công đi đổi” (13/06/2007)

>   Incombank và VNPT hợp tác đầu tư phát triển kinh doanh (12/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật