Thứ Tư, 27/06/2007 11:11

Giải mã cổ phiếu bất thường: ngoài tầm với?

Thông báo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) về việc không đủ bằng chứng kết luận có chuyện làm giá với cổ phiếu BMC khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Họ cũng không mấy tin tưởng vào Thanh tra của UBCK có thể làm sáng tỏ việc này.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch UBCK cho biết, quan điểm của Lãnh đạo UBCK là quyết tâm làm rõ, liệu cổ phiếu BMC có bị làm giá trong thời gian vừa qua không. Thanh tra có thể thẩm vấn những cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch và có biểu hiện nghi vấn. Song trước khi bắt tay vào thực hiện, Thanh tra sẽ phải xây dựng phương án cụ thể và trình Lãnh đạo UBCK, thời gian cụ thể để Thanh tra có thể vào cuộc cũng chưa được ấn định. Quyết tâm là vậy song cá nhân quan chức này thừa nhận, điều tra chuyện làm giá là rất khó khăn. Về nguyên tắc, cơ quan quản lý có thể dễ dàng xác định được lệnh đặt mua, đặt bán xuất phát từ những tài khoản nào. Song sẽ rất khó để có thể tách bạch, đâu là lệnh có mục đích làm giá và đâu là lệnh mua thật.

Về phía doanh nghiệp, một lãnh đạo trong Ban giám đốc CTCP Khoáng sản Bình Đình (BMC) thốt giọng bực tức: "Thanh tra với xem xét. Chúng tôi quá đau đầu với những việc như vậy". Ông này cho hay, khi cổ phiếu tăng trần liên tục, TTGDCK TP. HCM yêu cầu Công ty phải giải trình, nhưng Công ty không biết giải trình vấn đề gì. Thành ra, bản giải trình chỉ sơ lược về số liệu kinh doanh 2 tháng đầu năm và một số dự án cơ bản như dự án nghiền nguyên liệu vốn đầu tư  4 tỷ đồng và một dự án "hoành tráng" hơn - nhà máy sản xuất titan có vốn 55 tỷ đồng.

Ông Trần Trung Kiên, Phó giám đốc CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (TCT) lại có quan điểm khác và cho rằng, dịp "lình sình" này là cơ hội tốt để nhà đầu tư biết đến thương hiệu TCT. Ông Kiên cho biết, UBCK yêu cầu doanh nghiệp nộp báo cáo kết quả kinh doanh 3 năm trước để phân tích số liệu. Ngoài ra, trong quý I/2007, TCT đạt lợi nhuận 10 tỷ đồng, đang xin ý kiến UBCK về phương án chia cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1. Hơn nữa, Công ty dự kiến phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn, thay thế hệ thống cáp treo mới trị giá khoảng 100 tỷ đồng.

Khi UBCK có thông báo về cổ phiếu BMC, lãnh đạo TCT cũng sốt ruột dò hỏi về số phận cổ phiếu nhà nhưng được trả lời, số liệu về BMC được mổ xẻ trước, sau đó mới đến lượt TCT.

VSE

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp thuỷ sản: chưa mặn với “lên sàn”! (27/06/2007)

>   VIS huy động vốn xây nhà máy sản xuất phôi thép (27/06/2007)

>   BF1 Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (26/06/2007)

>   VFC Thông báo mua lại cổ phiếu quỹ (26/06/2007)

>   BBC niêm yết và giao dịch cổ phiếu phát hành thêm (26/06/2007)

>   IFS trả cổ tức đợt 1/2007 và xin ý kiến cổ đông bằng văn bản (26/06/2007)

>   SSC thông báo trả cổ tức đợt 1 năm 2007 (26/06/2007)

>   Nghị quyết Đại hội cổ đông của VIP (26/06/2007)

>   SJS: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/06/2007)

>   PNC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật