Thứ Tư, 27/06/2007 08:07

Doanh nghiệp thuỷ sản: chưa mặn với “lên sàn”!

Những thuận lợi, ưu thế từ việc lên sàn chứng khoán thì chủ doanh nghiệp (DN) thuỷ sản nào cũng có thể kể ra. Nhưng để quyết định “lên sàn” lúc này thì phần đông DN vẫn còn e ngại, với nhiều lý do...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản VN (Vasep), tỷ lệ DN của ngành lên sàn hiện rất nhỏ. Chỉ tính riêng trong số 250 DN thuộc hiệp hội, phần lớn là DN tư nhân, hiện mới chỉ có 7 DN đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

"Lên sàn": DN hiệu quả hơn?

“Tôi đồng ý với ý kiến: niêm yết trên sàn chứng khoán, DN sẽ hoạt động tốt hơn”, là khẳng định của bà Kim Xuân - Chủ tịch HĐQT Công ty Incomfish (TP.HCM), khi nói về hiệu quả hoạt động của DN trên sàn chứng khoán.

Lý do đầu tiên mà bà Xuân đưa ra là, khi niêm yết, mọi hoạt động của DN đều đòi hỏi sự công khai, minh bạch. Điều này vừa thể hiện đúng thực trạng của DN, vừa tạo sức ép, buộc những người điều hành công ty phải luôn cố gắng để DN hoạt động hiệu quả, giữ được sự tin tưởng, tín nhiệm của các cổ đông...

Chính thức niêm yết cổ phiếu vào tháng 12/2006, đồng thời doanh thu tăng đều thời gian qua có lẽ là cơ sở để vị Chủ tịch HĐQT Incomfish tin tưởng: “Lên sàn là xu hướng của các DN trên thế giới. Do đó, muốn phát triển mạnh mẽ thì việc đi theo mô hình công ty đại chúng là hướng đi tất yếu!”

Khác với quan điểm trên, bà Phan Thị Lượm, Phó Tổng GĐ Agifish (An Giang) - đơn vị đi đầu trong tiến trình cổ phần hóa, chính thức lên sàn chứng khoán đầu năm 2002 – lại cho rằng, không phải cứ lên sàn là DN sẽ hoạt động tốt hơn và việc có lên sàn hay không lại tùy thuộc vào cách nhìn nhận của người lãnh đạo cũng như chiến lược phát triển của mỗi công ty. Bởi “ngay như Agifish, căn cứ vào công bố tài chính hàng quý, cũng có quý tốt, có quý gặp khó khăn...”, bà Lượm nói.

Cũng có cùng suy nghĩ, ông Ngô Văn Ích – GĐ Nha Trang Seafood, đơn vị chuẩn bị lên sàn vào tháng sau, cũng khẳng định: “Tôi tin tưởng vào con đường đã chọn. Việc lên sàn nằm trong tính toán của chúng tôi nhằm phát triển sản xuất. Còn về hiệu quả của công ty sau khi lên sàn, tôi cho rằng, đó là do thực chất của mỗi DN".

DN “ngoài sàn” và những “tâm sự”

Được thành lập từ năm 1996, Công ty TNHH Thương mại Sông Tiền, 11 năm nay hoạt động, phát triển dưới sự chèo lái của bà GĐ Nguyễn Thị Ánh. Với tổng số gần 600 công nhân, chia làm 2 nhà máy: đông lạnh và đồ hộp, Sotico (tên giao dịch của công ty) được đánh giá là một trong những DN tư nhân làm ăn hiệu quả ở Tiền Giang.

Trước “làn sóng lên sàn” của các DN gần đây, bà Ánh cho rằng, thuận lợi nhất của việc lên sàn là có thể huy động được nguồn vốn lớn để đầu tư, phát triển sản xuất. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến bà Ánh chưa muốn đại chúng hóa Sotico lúc này:

“Thứ nhất, đây là công ty của mình, là vốn của cá nhân mình, trong phạm vi quản lý của mình, bây giờ đưa ra công chúng, mình phải làm hoàn thiện rất nhiều vấn đề”.

Thứ hai, rất riêng tư, vị GĐ 64 tuổi này cho rằng: “Những năm qua, nhà máy của tôi đã là chỗ dựa về mặt vật chất, tinh thần cho hàng trăm công nhân, là con cháu trong gia đình, con em của những người đồng chí mình. Nếu vì lợi nhuận đơn thuần, cũng có thể tôi đã bán cổ phần hoặc kêu gọi nước ngoài qua đây đầu tư, nhưng tôi tin, những cái đó, công nhân của tôi sẽ không bằng so với tôi là người quản lý trực tiếp...”

Còn chủ DN tư nhân Phú Cường (Cà Mau) thì phân tích: “mặc dù lên sàn có lợi nhuận cao nhưng mình chưa lên vì thứ nhất, mình luôn yêu mến và muốn giữ vững cái nền tảng, uy tín của DN. Tâm lý chung của các DN tư nhân hiện nay là muốn chủ động làm, dù tiền có ít chút xíu nhưng không bị chi phối bởi những người khác.

Bên cạnh đó, cán bộ công nhân viên là những người trong gia đình, đã gắn bó lâu dài rồi, nếu mà lên thì công ty này họ không làm chủ nữa. Chưa kể, khi công ty mình còn non kém, chưa có sự chuẩn bị chắc chắn thì khi lên, giá trị sẽ không cao...”

"Lên sàn": không phải con đường duy nhất?

Hiện tượng DN sau một thời gian cổ phần hóa, lên sàn thì giá trị cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí, có DN tăng tới mười mấy lần so với mức giá ban đầu, cộng với “cơn sốt” chứng khoán hiện nay, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Vasep, đã khiến nhiều người có suy nghĩ, cứ cổ phần hóa xong, lên sàn rồi không làm gì cả lập tức giá trị DN cũng tăng lên...

Ông Dũng cho rằng, việc tăng này chỉ là một bối cảnh của một giai đoạn phát triển mà thị trường có lúc lên, lúc xuống... Còn chuyện lên sàn, xã hội hóa DN tư nhân, nó rất hay nhưng đi theo hướng này hay không lại là quyết định của mỗi DN.

Nhận xét về các DN đã lên sàn hiện nay như: Agifish, Navico, Thuỷ sản 4, Minh Phú, Fimex, Incomfish…, ông Dũng cho rằng, họ đều là những DN làm ăn tốt. Tuy nhiên, “làm ăn tốt” ở đây là do chính hoạt động sản xuất kinh doanh của DN quyết định chứ không phụ thuộc vào việc lên sàn hay không!

Thực tế, “nhiều DN thuỷ sản trong Nam ngoài Bắc là các công ty TNHH làm ăn rất hiệu quả, có quy mô, tầm cỡ quốc tế nhưng khi được hỏi tại sao chưa cổ phần hóa thì họ trả lời rằng, không thấy cần thiết phải cổ phần.

Việc niêm yết trên sàn chứng khoán không phải là quá trình bắt buộc mà các DN phải theo. Mỗi DN có những điều kiện, phương thức, bước đi riêng. Đây không phải là một cứu cánh cho DN”, ông Dũng khẳng định.

VNN

Các tin tức khác

>   VIS huy động vốn xây nhà máy sản xuất phôi thép (27/06/2007)

>   BF1 Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ (26/06/2007)

>   VFC Thông báo mua lại cổ phiếu quỹ (26/06/2007)

>   BBC niêm yết và giao dịch cổ phiếu phát hành thêm (26/06/2007)

>   IFS trả cổ tức đợt 1/2007 và xin ý kiến cổ đông bằng văn bản (26/06/2007)

>   SSC thông báo trả cổ tức đợt 1 năm 2007 (26/06/2007)

>   Nghị quyết Đại hội cổ đông của VIP (26/06/2007)

>   SJS: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/06/2007)

>   PNC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/06/2007)

>   VTV công bố kết quả giao dịch của cổ đông nội bộ (26/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật