Thứ Tư, 27/06/2007 13:19

CP Nhiệt điện Ninh Bình mất giá vì dự án đình trệ

Hơn một tuần nay, khi thông tin về việc UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị di chuyển địa điểm xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 ra khỏi vị trí đã được chọn, việc đàm phán giữa chủ đầu tư là EVN với tỉnh Ninh Bình không có kết quả, khiến cho nhiều nhà đầu tư mua đấu giá cổ phiếu Công ty Nhiệt điện Ninh Bình “mất ăn mất ngủ”. Bởi giá cổ phiếu xuống từng ngày còn những kỳ vọng và quyền lợi được cam kết khi mua cổ phiếu liệu có được đảm bảo?

Vừa qua Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình đã bán đấu giá, phát hành gần 4,1 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho khoảng 1.100 nhà đầu tư, với tổng số tiền thu về gần 140 tỷ đồng. Giá đấu bình quân là gần 27.000 đồng/CP. Rất nhiều nhà đầu tư khi quyết định mua cổ phiếu Nhiệt điện Ninh Bình với kỳ vọng về dự án Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 sẽ sớm đuợc triển khai và giao về cho Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình quản lý và kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay dự án này đang bị ngưng trệ và có nguy cơ bị chậm, thậm chí phá sản nếu bị di dời đã khiến cho các nhà đầu tư rất thất vọng và hoang mang.

Chính những thông tin này đã mang lại kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư và không ít người quyết định đầu tư vào CP Nhiệt điện Ninh Bình với mong chờ Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 mang lại những kết quả kinh doanh hiệu quả.

Ông Hoàng - một nhà đầu tư vào CP Nhiệt điện Ninh Bình và cũng từng là công nhân Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 1 cho biết, Nhà máy I hiện tại đã có tuổi đời trên 30 năm và EVN đã có kế hoạch dừng hoạt động nhà máy này trong những năm tới. Vì vậy, điều thuyết phục các nhà đầu tư bỏ vốn vào Nhiệt điện Ninh Bình là kỳ vọng Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 sẽ sớm đi vào hoạt động trong 3 năm tới. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay không biết dự án sẽ đi về đâu và nhà đầu tư đang rất lo lắng về quyền lợi cổ phiếu của mình.

Thực tế, trong tính toán kinh doanh sau cổ phần hoá, Nhiệt điện Ninh Bình đã tính đến các hiệu quả từ Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2. Cụ thể, Nhiệt điện Ninh Bình dự định mở rộng một số ngành nghề sản xuất kinh doanh phụ nhằm tận dụng được nguồn lực từ sản xuất nhiệt điện như: đất đèn, gạch xốp cách nhiệt, dự án sản xuất phụ gia bê tông, vật liệu xây dựng… Và nhất là sản xuất thạch cao từ việc tận dụng sản phẩm được lấy từ hệ thống khử lưu huỳnh, khi dây chuyền Ninh Bình 2 được đưa vào hoạt động.

Được biết, theo dự kiến của EVN, sau khi Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 đi vào hoạt động, sẽ thay thế cho Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 1. Rõ ràng, Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 đã được Công ty Nhiệt điện Ninh Bình tính đến như là một dự án gắn liền với hoạt động của mình. Đây chính là một yếu tố tiềm năng cho cổ phiếu của mình khi chào bán cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình hiện nay, kỳ vọng của các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình vào cổ phiếu này đang dần mất. Thậm chí, nếu việc di dời diễn ra chắc chắn sẽ gây ra chậm trễ ít nhất 3 năm và có nguy cơ đổ bể dự án do phía nhà tài trợ không đảm bảo vốn cho một dự án mới tại địa điểm mới. Nếu điều này xảy ra thì những thiệt hại về kinh tế cho chính EVN, Công ty Nhiệt điện Ninh Bình và những nhà đầu tư cổ phần là rõ ràng. Vì vậy cũng rất dễ hiểu thái độ lo lắng của các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này.

Được biết, ngày 30/6 tới, tổ công tác về vấn đề di dời Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2 sẽ có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để đi đến quyết định cuối cùng. Trong thời điểm này, các nhà đầu tư chỉ còn biết chờ đợi và cầu mong những rủi ro được cho là “ngoài hệ thống” này không khiến quyền lợi của họ bị xoá bỏ một cách bất ngờ.

VNN

Các tin tức khác

>   Giao dịch cổ phiếu OTC: Nhà đầu tư sẽ phải mở tài khoản (27/06/2007)

>   Định giá theo thị trường (27/06/2007)

>   Thua ngay trên sân nhà? (27/06/2007)

>   Cổ phần hóa thêm 3 công ty trong ngành xi măng (27/06/2007)

>   Cổ phần PVI có giá nhất 127.000 đồng  (27/06/2007)

>   Nhiều doanh nghiệp chậm cổ phần hóa (27/06/2007)

>   Bãi bỏ quỹ bù giá khí đối với đạm Phú Mỹ (27/06/2007)

>   Ampharco khánh thành nhà máy bào chế dược phẩm (27/06/2007)

>   Thông báo bán tiếp cổ phần CTCP Giày An Lạc (26/06/2007)

>   Khó đấu giá lại cổ phiếu Bảo Việt (26/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật