Thứ Tư, 27/06/2007 11:56

Cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Ngày 23-6, tại TPHCM Bộ Công nghiệp phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB Bank) tổ chức Hội thảo “Cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam” với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp nước ngoài, hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Nội dung hội thảo xoay quanh các vấn đề: Quan hệ thương mại Việt – Mỹ; Cam kết và chính sách của Việt Nam hậu WTO; Luật đầu tư và thể chế đầu tư; Các dự án đầu tư phát triển công nghiệp và những cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự cho rằng sự hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới cho đến nay đã chứng tỏ rằng Việt Nam đang là một thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam đã bình thường hóa kinh tế và thương mại với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, thu hút FDI từ hơn 70 quốc gia, khu vực, nhận được sự hỗ trợ phát triển của hơn 45 quốc gia và các thể chế tài chính quốc tế. Chính phủ đã công bố các chương trình hành động nhằm thực thi những cam kết khi gia nhập WTO và huy động mọi nguồn lực trong nước một cách hiệu quả khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO. Sự thành công của việc thực hiện chương trình hành động này là chìa khóa thành công của Việt Nam trong giai đoạn hội nhập mới.

Tại hội thảo, Tùy viên Thương mại Tổng lãnh sự Mỹ - ông William Marshak đã giới thiệu về những thế mạnh, những lĩnh vực tiềm năng và cách thức đầu tư vào Việt Nam. Theo ông William Marshak, nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài tăng trưởng ở mức khoảng 10%/năm và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khoảng 20-22%/năm. Việt Nam đang là một quốc gia có thế mạnh quan trọng trong xuất khẩu các mặt hàng như giày da, dệt may, cà phê, trang trí nội thất… , đặc biệt quyết định của Tập đoàn Intel đặt nhà máy chế tạo chip điện tử tại TPHCM đã khẳng định rằng Việt Nam trong thời gian tới sẽ xuất khẩu những mặt hàng công nghệ tinh vi hơn.

Đánh giá về mối quan hệ thương mại Việt - Mỹ, ông William Marshak cho biết thương mại hai chiều Việt - Mỹ đạt được 9, 7 tỷ USD trong năm 2006, trong đó 8,6 tỷ USD Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, 1,2 tỷ là Hoa Kỳ xuất sang Việt Nam; 4 tháng đầu năm 2007 cũng đã đạt được 3,5 tỷ USD. “Bước phát triển mới nhất trong thương mại hai nước là chuyến viếng thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang Hoa Kỳ cũng đang tạo nền tảng cho tăng cường mậu dịch, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, đem lại cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp hai nước và giải quyết tranh chấp thương mại. Đây là một bước rất tích cực trong mối quan hệ giữa hai nước và tôi chắc chắn rằng thương mại giữa hai nước còn cao hơn…” - ông William Marshak nói.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi gặp gỡ các doanh nghiệp nước ngoài về đầu tư trong các lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực công nghiệp và cách điều hành quỹ tài chính tại Việt Nam. Ông Trần Hải Andy, Chủ tịch HĐQT VN Ventures, cho biết các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp của Hoa Kỳ rất mạnh về tài chính rất quan tâm và mong muốn được làm ăn và đầu tư thương mại tại Việt Nam. Trong thời gian tới, VN Ventures sẽ tiếp tục đại diện và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài tiếp xúc quan hệ hợp tác hơn  nữa với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Được, Vụ Kế hoạch Bộ Công nghiệp cho biết trong giai đoạn 2006-2010 dự kiến tổng vốn đầu tư cần huy động của cả nước là rất lớn, trong đó đầu tư trong ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 44,5% tổng số vốn đầu tư toàn xã hội, tương đương 980 ngàn tỷ đồng. Riêng nguồn vốn FDI dự kiến hơn 377 ngàn tỷ đồng… Đây là một số lượng vốn cần phải huy động từ xã hội, nhất là vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài.

SGGP

Các tin tức khác

>   DongA Bank tăng Lãi suất tiết kiệm bằng USD (27/06/2007)

>   Kiểm soát giá thành, giá bán đối với những hàng hóa, dịch vụ quan trọng (27/06/2007)

>   PNJ hợp tác sản xuất nữ trang với Mỹ (27/06/2007)

>   Sắp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (26/06/2007)

>   Sacombank tăng lãi suất huy dộng USD (26/06/2007)

>   Cạnh tranh khốc liệt trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ (26/06/2007)

>   Mô hình nào cho NHNN? (26/06/2007)

>   Áp lực... tiền đô! (26/06/2007)

>   Cha đẻ của máy ATM (26/06/2007)

>   WB bổ nhiệm ông Robert Zoellick làm tân chủ tịch (26/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật