Các vụ sáp nhập sẽ tiếp tục diễn ra trong ngành hàng không Ấn Độ
Ngày 13/6, tại hội nghị hàng không diễn ra trong 3 ngày từ 11-13/6 ở trung tâm tài chính Mumbai (Ấn Độ),
Trung tâm Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) công bố một báo cáo, trong đó nhận định ngành hàng không đang tăng trưởng bùng nổ của Ấn Độ sẽ tiếp tục chứng kiến các vụ sáp nhập và mua bán doanh nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2010, trong bối cảnh sự cạnh tranh và chi phí hoạt động ngày càng gia tăng, cũng như công suất chuyên chở dư thừa trên các tuyến bay chủ chốt.
Ông Kapil Kaul, Giám đốc điều hành phụ trách tiểu lục địa Ấn Độ của CAPA nói rằng các vụ sáp nhập lớn hơn sẽ tiếp tục trong ngành hàng không của Ấn Độ dưới dạng các liên minh chiến lược hoặc thương vụ thâu tóm các công ty nhỏ hơn. Ít nhất có 14 hãng hàng không mới như Easy Air, Trans India và Star Air đang tìm kiếm sự thông qua của chính phủ để đi vào hoạt động. Từ chỉ 3 hãng hàng không tư nhân năm 2003, đến nay con số này đã tăng lên 10 hãng, trong đó có các hãng hàng không giá rẻ như SpiceJet, Go Air, Paramout Airways và IndiGo.
Theo CAPA, các hãng hàng không giá rẻ hiện chiếm 35% thị phần trên thị trường hàng không Ấn Độ trong tháng 4/07 và dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi lên 70% vào năm 2010, mức lớn nhất thế giới.
Báo cáo của CAPA cho hay, ngành hàng không Ấn Độ đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, song phải đối mặt với những thách thức như chi phí hoạt động leo thang và tình trạng không có lãi. Ngành hàng không Ấn Độ đã thua lỗ 500 triệu USD trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/07. Điều này thúc đẩy các công ty hàng không trong nước tính đến việc thâu tóm các hãng đối thủ.
Hãng hàng không Jet Airways lớn nhất của Ấn Độ đã mua công ty Air Sahara với giá gần 340 triệu USD hồi tháng 4/07, tiếp đến là một thỏa thuận tương tự giữa Kingfisher và Air Deccan vào tháng tháng 5/07. Các hãng hàng không của Ấn Độ đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, với 4.800 đặt mua dự kiến được chuyển giao từ nay đến năm 1012.
AFP
|