Các chuyên gia đánh giá thận trọng về dự án xây dựng tuyến đường dẫn dầu ở Malaixia
Các chuyên gia và quan chức dầu khí Châu Á nhận định thận trọng về dự án xây dựng tuyến đường dẫn dầu trị giá nhiều tỷ đôla ở miền bắc Malaixia, viện dẫn nhu cầu về dầu mỏ của khu vực tăng chậm lại và chi phí xây dựng tốn kém như là những điều cần quan tâm.
Phát biểu bên lề Hội nghị dầu khí Châu Á vừa kết thúc tại Cuala Lămpơ, Chủ tịch hội nghị Fereidun Fesharaki nói rằng dự án trên tuy giúp tiết kiệm được một số tiền bạc nhưng phải tốn nhiều tiền để xây dựng hệ thống ống dẫn dầu đó. Vì thế trước hết cần tiến hành những nghiên cứu cần thiết xem dự án này có thực sự kinh tế hay không.
Công ty Trans-Peninsula Petroleum của Malaixia, chủ dự án, tháng trước cho biết tuyến đường ống dài 300 km nói trên cần số tiền đầu tư xây dựng khoảng 7 tỷ USD trong vòng 7 năm, với nguồn dầu sẽ đến chủ yếu từ Trung Đông và Châu Phi để cấp cho các thị trường Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc.
Tuy vậy, ông Fesharaki, cựu cố vấn của Thủ tướng Iran và là một chuyên gia về thị trường năng lượng Châu Á-Thái Bình Dương, đã hạ thấp triển vọng nhu cầu năng lượng gia tăng tại Châu Á khi cho rằng, ngoại trừ Trung Quốc, nhu cầu dầu mỏ của những nước còn lại trong khu vực đang chững lại do giá dầu tăng cao.
Nếu được triển khai xây dựng, dự án sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2011 với kho chứa tối đa 180 triệu thùng dầu và công suất chuyển tải 6 triệu thùng/ngày, giúp giải tỏa khoảng 20% lượng dầu đi qua eo biển Malắcca vào năm 2014. Với 50% lượng dầu của thế giới được chuyển qua đây hiện nay, eo biển Malắcca được coi là tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất thế giới.
AFP
|