Ngân hàng tranh nhau mở chi nhánh
Hai mặt đường, xe cộ đông đúc, có dân cư lao động, những căn nhà đáp ứng đủ ba tiêu chuẩn trên đang bị “săn lùng” ráo riết bởi các ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty tài chính… Hiện giá thuê những căn hộ kiểu này đang bị đẩy lên tới... trời.
Quán cà phê Caro nằm góc đường Nguyễn Công Trứ - Phó Đức Chính, TP HCM đóng cửa chưa được bao lâu đã được thay thế bằng một điểm giao dịch của Ngân hàng Vina-Siam. Giá thuê góc chéo đó không dưới 2.000 USD/tháng. “Caro thuê đã 1.800 USD, ngân hàng thuê thì chắc giá phải đội lên nhiều”, một cò đất đoán.
Bến Chương Dương - TP HCM là nơi nhiều ngân hàng muốn đặt trụ sở, vì nó gần như là “đặc khu” tài chính với sự hiện diện của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng quốc doanh, Trung tâm Giao dịch chứng khoán... Tuy nhiên, không dễ đặt chân vào. Lâu nay, nhiều cuộc đàm phán chuyển nhượng giữa các ngân hàng với Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex) - đơn vị đang sở hữu đất ở đây - đều thất bại.
Một giám đốc ngân hàng đã phải than rằng, có lần thỏa thuận xong, ngân hàng ông chưa kịp đặt cọc thì ngân hàng khác đã tới lấy mất mặt bằng.
Chủ đất làm eo
Ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), một trưởng ban... tìm đường, từng nhấn mạnh, điểm quan trọng nhất trong việc đặt một chi nhánh là “Location, Location, Location” (Vị trí, vị trí và vị trí). Lý tưởng nhất là con đường nằm trong vùng mật độ dân cư đông đúc, tuyến đường lưu thông hai chiều, diện tích bề ngang 6-8m, chiều dài 20m. Nhiều đường thỏa điều này lại hụt điều kia. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, từng phát biểu trong lần dời trụ sở về đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận: “Mọi thứ đều tốt, chỉ tiếc đây là đường một chiều”.
Giá cả bất động sản theo đó mà vọt lên. Ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sacombank cho biết, nếu đã thuê trước đó thì giá cả đội lên 15-20%, thuê mua mới thì giá mặt bằng tăng khoảng 50%. Kể tên vài con đường bạc tỷ ở TP HCM, ông Toại liệt kê: Trần Hưng Đạo A và B, Lê Lợi, Hàm Nghi, dãy “phố Wall”... “Bước vào những khu đó là cả một chiến thuật về giá cả, vốn, chi phí, lợi nhuận...”, ông nói.
Dốc sức mở và nuôi chi nhánh
“Có thể xem mở rộng mạng lưới là “sống còn” về thị phần”, ông Trung nói. Vì vậy không lạ khi trên tường, cạnh ghế ngồi của ông là tiến độ các điểm giao dịch khu vực 4 miền được cập nhật thường xuyên.
Năm 2006, Sacombank có 156 điểm giao dịch, là ngân hàng có hệ thống rộng nhất trong khối thương mại cổ phần. Năm 2007, Sacombank dự kiến nâng lên 215 điểm giao dịch trên toàn quốc. ACB đưa tổng số chi nhánh và phòng giao dịch lên 100, và giai đoạn 2008-2009, mỗi năm phát triển tối thiểu 8 chi nhánh và phòng giao dịch.
“Một nhiệm vụ trọng tâm của Eximbank là phát triển các điểm giao dịch”, ông Phạm Văn Thiệt, Tổng giám đốc Eximbank cho biết. Theo thống kê số lượng chi nhánh và phòng giao dịch trên địa bàn TP HCM năm 2006, trên tổng số 697 điểm thì 6 ngân hàng quốc doanh chiếm 40%, ngân hàng thương mại cổ phần và liên doanh chiếm 53,51%, còn lại là của chi nhánh nước ngoài, công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.
Ngân hàng Nhà nước quy định, 20 tỷ đồng là số vốn ngân hàng phải tăng thêm để mở một điểm giao dịch. Quy định này chính là “nút cổ chai” để buộc tài chính ngân hàng phải tăng song song với việc mở rộng hoạt động. Bên cạnh đó, theo một giám đốc ngân hàng, mỗi chi nhánh mở ra trung bình 1 năm sau mới cân đối thu chi. Theo tính toán, trung bình một ngân hàng phải bỏ ra hơn 300 triệu đồng/tháng để “nuôi” một chi nhánh cấp 1 mở mới với 20 người ở TP HCM.
Sài Gòn Tiếp Thị
|