Ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Châu Á
Theo kết quả điều tra mới đây do Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tiến hành đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại 6 nước ASEAN (gồm Inđônêxia, Malaixia, Philíppin, Xingapo, Thái Lan và Việt Nam), Trung Quốc, Đặc khu hành chính Hồng Công, Ấn Độ và Hàn Quốc, 71,5% số doanh nghiệp được hỏi cho biết, họ thu được lợi nhuận lớn trong năm 2006 mặc dù giá nguyên liệu và mức lương tại một số thị trường này gia tăng trong thời gian qua.
Nhìn chung các doanh nghiệp này đều bày tỏ tin tưởng vào triển vọng kinh doanh trong năm 2007, nhất là tại các thị trường Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tin tưởng vào triển vọng hoạt động tại Việt Nam chiếm 51,5%, trong khi số doanh nghiệp Nhật Bản dự định mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam cũng tăng 3,8% so với cuộc điều tra trước đây. Đa số doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam là thị trường rẻ hơn so với những thị trường khác, nhất là Trung Quốc.
Cũng theo kết quả điều tra, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho hay Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam là những mục tiêu mà các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ lựa chọn để tiến hành đầu tư và kinh doanh trong vòng 5-10 năm tới.
TTXVN
|