Nhật Bản sẽ áp dụng mức thuế ưu đãi đối với xe động cơ điêden sạch
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (MEITI) cho biết nước này sẽ áp dụng chế độ thuế ưu đãi đối với các doanh nghiệp và cá nhân mua các loại xe có lượng khí thải thấp, thân thiện với môi trường.
Theo MEITI, mức thuế đánh vào các loại xe ô tô động cơ điêden sạch sử dụng dầu nhẹ làm nguyên liệu và có lượng khí thải C02 thấp sẽ được giảm từ mức 5% hiện nay xuống 2% vào năm 2009. Hiện các loại xe thân thiện môi trường như xe động cơ lai, động cơ điện đã được hưởng mức thuế ưu đãi 2%. Động thái trên nằm trong nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm phổ cập loại xe thân thiện với môi trường hiện có mức giá tương đối cao so với các loại xe thông dụng.
Dự kiến MEITI sẽ thành lập một ủy ban nghiên cứu kết hợp với các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội công nghiệp ô tô Nhật Bản và Liên minh các công ty dầu mỏ Nhật Bản để thực hiện kế hoạch trên. Đồng thời, MEITI cũng sẽ làm việc với các cơ quan chức năng phụ trách thuế mua bán ô tô như Bộ Nội vụ và Bưu chính về chế độ thuế ưu đãi trên.
Xe chạy động cơ điêden sạch có lượng khí thải CO2 thấp hơn từ 20-30% so với loại xe chạy xăng cùng loại, tuy nhiên xe loại này chưa được phổ biến rộng rãi và giá cả còn tương đối cao. Theo ước tính, nếu xe điêden sạch chiếm 10% lượng xe lưu thông tại Nhật Bản, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Nhật Bản sẽ giảm 0,4%.
Năm 2006, hãng DaimlerChrysler đã giới thiệu tại thị trường Nhật Bản một mẫu xe điêden sạch với giá gần 70.000 USD, trong khi các công ty chế tạo ô tô của Nhật Bản hiện mới chỉ dừng ở mức sản xuất thử nghiệm. Dự kiến, phải đến năm 2009 hãng Honda mới tung ra loại xe này tại thị trường Mỹ, và đến năm 2010 Nissan mới có thể tung ra thị trường trong và ngoài nước loại xe điêden sạch.
Tôkyô
|